Chỉ trong vòng 1 tuần, Taliban đã chiếm đến 18/34 tỉnh tại Afghanistan và hiện giờ đang thọc mũi nhọn vào phía nam thủ đô Kabul.

Bắc tiến thần tốc, Taliban chỉ còn cách thủ đô Kabul 70 km

Anh Tú | 14/08/2021, 15:51

Chỉ trong vòng 1 tuần, Taliban đã chiếm đến 18/34 tỉnh tại Afghanistan và hiện giờ đang thọc mũi nhọn vào phía nam thủ đô Kabul.

Cư dân Kabul, thủ đô của Afghanistan, đang run rẩy đón chờ một cuộc tấn công không thể tránh khỏi sau khi lực lượng Taliban chiếm hơn một nửa các tỉnh lỵ của đất nước và đang siết chặt vòng bao vây thủ đô.

Hôm 13.8, Taliban đã tiến công Puli Alam, thủ phủ của tỉnh Logar phía đông, chỉ cách Kabul 70 km về phía nam. Đây là một phần của chiến dịch tấn công chớp nhoáng đã làm thay đổi chóng mặt bản đồ chính trị của đất nước chỉ trong một tuần. Cả Kandahar và Herat, các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan đều rơi vào tay Taliban vào tối muộn 13.8.

afghanistan.jpg

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, Taliban đã chiếm đến 18/34 tỉnh tại Afghanistan.

Ngày 6.8, Taliban tấn công và chiếm được thành phố Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimroz. Ngày hôm sau 7.8, đến lượt thành phố thứ 2 Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jowzjan rơi vào tay Taliban chỉ sau 1 ngày giao tranh.

3 thành phố Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan đã lần lượt trở thành tỉnh lỵ thứ 3, 4, 5 rơi vào tay Taliban chỉ cách nhau vài giờ trong ngày 8.8.

Đến ngày 10.8, Taliban chiếm thêm 2 thành phố Farah (thứ 6) - thủ phủ của tỉnh Farah ở miền tây nam và Pul-e-Khumri (thứ 7) -thủ phủ của tỉnh miền bắc Baghlan. Cũng ngày 10.8, , Puli Khumri – thủ phủ tỉnh Baghlan trở thành tỉnh thứ 8 bị Taliban cắm cờ.

Ngày 11.8, thành phố Fayzabad – thủ phủ của tỉnh Badakhshan trở thành tỉnh lỵ thứ 9 lọt vào tay Taliban. Và đến 12.8, Ghazni là thành phố thứ 10 phải treo cờ trắng. Đêm 12.8, thành phố lớn thứ 3 Afghanistan là Herat trở thành tỉnh lỵ thứ 11 rơi vào tay Taliban. Cũng trong đêm đó, thành phố Qala e Naw là tỉnh lỵ thứ 12 thất thủ nhưng thông tin đó lu mờ trước việc thành phố lớn thứ 2 là Kandahar cũng rơi vào tay Taliban. Sau sự kiện Kandahar và Herat thất thủ, các nước phương Tây hiểu rằng tình hình không thể đảo ngược và lập tức thiết lập cầu hàng không sơ tán công dân rời khỏi Afghanistan.

Ngày 13.8, Lashkargah, thủ phủ tỉnh Helmand là thành phố thứ 14 lọt vào tay Taliban rồi sau đó không lâu là thành phố thứ 15 Chaghcharan – thủ phủ tỉnh Ghor. Cuối ngày 13, thêm 3 thành phố nữa là Puli Alam – thủ phủ tỉnh Logar, Qalat – thủ phủ tỉnh Zabul và Tarinkot – thủ phủ tỉnh Uruzgan rơi vào tay Taliaban.

Tốc độ đánh chiếm lãnh thổ của Taliban, thường gặp rất ít sự kháng cự, vì nhiều binh sĩ Afghanistan đã đầu hàng sau khi đàm phán với lực lượng của nhóm nổi dậy, đã khiến cư dân của thủ đô bị bao vây trong tuyệt vọng.

Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về những thất bại quân sự đáng kinh ngạc. Hôm 11.8, ông đã đến Mazar-i-Sharif để úy lạo quân đội bảo vệ thành phố, một thành trì phía bắc đang có các cuộc giao tranh ác liệt nhưng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Thế nhưng giờ Taliban lại đẩy nhanh tấn công từ phía nam lên.

Sự xuất hiện dự kiến ​​của 3.000 lính Mỹ và 600 lính Anh tại Kabul vào cuối tuần này có thể ngăn chặn một cuộc tấn công trước mắt. Tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết việc triển khai là để hỗ trợ việc sơ tán nhân viên đại sứ quán chứ không phải là một hoạt động chiến đấu. Có lẽ Taliban tạm thời án binh bất động cho Mỹ dọn dẹp xong rồi sẽ xung phong tiến vào Kabul.

Theo dự đoán của một nhân viên CIA, Taliban có thể chiếm Afghanistan trong 90 ngày nhưng với thực tế hiện giờ thì có thể khoảng thời gian đó còn ngắn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc tiến thần tốc, Taliban chỉ còn cách thủ đô Kabul 70 km