Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã sử dụng bằng cấp không đúng quy định.

Bằng tiến sĩ của trường mà ông Nguyễn Xuân Anh theo học chưa được công nhận ở VN

Hải Yến | 20/09/2017, 06:58

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã sử dụng bằng cấp không đúng quy định.

Từ tháng 3.2001 đến 9.2002, ông Nguyễn Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ). Cũng tạitrường California Southern University, từ tháng 3.2005 đến 12.2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành quản trị kinh doanh.

California Southern University được sáng lập năm 1978 với tên gọi là Southern California University for Professional Studies. Năm 2007, Southern California University for Professional Studies mới chính thức đổi tên thành California Southern University và hiện có địa chỉ tại Costa Mesa, California (Mỹ).

Một du học sinh tại Mỹ cho biết trường Southern California University(viết tắt CalSouthern, ban đầu mang tên Đại học Nghiên cứu chuyên nghiệp Southern California) là trường tư thục, được cấp bằng những ngành như kinh doanh, tâm lý học, hình sự, y tá và luật ở trình độ cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ với hình thức đào tạo 100% trực tuyến. Trước đó, trường chỉ cung cấp các chương trình liên kết, sau đó mở rộng sang các bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Khác nhiều đại học khác ở Mỹ, trường Southern California Universitykhông yêu cầu ứng viên viết luận. Những người muốn theo học có thể nộp hồ sơ trực tuyến.Họ chỉ phải nộp bảng điểm tại các cấp học trước (trung học đối với cử nhân, đại học đối với thạc sĩ, thạc sĩ đối với tiến sĩ). Đối với ứng viên đến từ những nước không nói tiếng Anh, họ cần thêm chứng chỉ về trình độ tiếng Anh. Và ngành giáo dục nước Mỹ chỉ xác nhận là trường cung cấp bằng chuyên môn của tổ chức quản lý nhà trường chứ không chịu trách nhiệm cấp bằng trực tiếp như các trường ĐH phải thi tuyển khác tại Mỹ.

Mặc dù có chữ “quốc gia” nhưng chứng chỉ này không được coi trọng bằng chứng chỉ vùng, thường cấp cho các trường đại học từ xa, trường tôn giáo, hay trường dạy nghề.Sinh viên học ở các trường có chứng chỉ quốc gia được phép vay tiền học từ chính phủ Mỹ. Một số trường và một số ngành nghề không chấp nhận bằng/tín chỉ từ các trường chỉ có chứng chỉ quốc gia. Chứng chỉ quốc gia thường được coi là một bước khởi đầu của một số trường mới thành lập để tiến tới đạt được chứng chỉ vùng.

Ông Vũ Ngọc Hà - Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, với những văn bằng đào tạo từ xa thìBộ GD-ĐTchỉ công nhận văn bằng hợp lệ khi chương trình được Bộ cấp phép. Trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam lâu nay gặp khó khăn trong việc công nhận tương đương văn bằng của các chương trình đào tạo trực tuyến. Hình thức này đa dạng trong khi chất lượng và tính nghiêm túc rất khó kiểm soát.

Và hiện nay, văn bằng củatrường Southern California University for Professional Studies mà ông Xuân Anh theo học chưa được Bộ GD-ĐT công nhận tại Việt Nam.

Chứng chỉ chất lượng vùng (regional accreditation) là chứng chỉ chất lượng cao nhất mà bất cứ cơ sở giáo dục đại học nào đều nên có. 7 tổ chức cấp chứng chỉ vùng lớn nhất là MSCHE, NEASC, HLC, NWAC, SACS, WASC và ACCJC. Ngoài ra, Bộ Giáo dục Mỹ cũng công nhận một số tổ chức vùng khác...

Chứng chỉ chất lượng quốc gia (National Accreditation)không được coi trọng bằng chứng chỉ vùng, thường cấp cho các trường đại học từ xa, trường tôn giáo, hay trường dạy nghề. Một số tổ chức chứng chỉ quốc gia là Accrediting Commission of Career Schools and Colleges, Association for Biblical Higher Education - Commission on Accreditation và Distance Education Accrediting Commission.

Dạ Thảo (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bằng tiến sĩ của trường mà ông Nguyễn Xuân Anh theo học chưa được công nhận ở VN