Giới chức Bangkok (Thái Lan) lần đầu tiên chỉ định 7 địa điểm trên địa bàn thành phố dành cho hoạt động biểu tình.

Bangkok cho phép biểu tình ôn hòa ở 7 địa điểm

Cẩm Bình | 30/06/2022, 11:38

Giới chức Bangkok (Thái Lan) lần đầu tiên chỉ định 7 địa điểm trên địa bàn thành phố dành cho hoạt động biểu tình.

Sắc lệnh được ký ban hành bởi tân Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt ghi rõ: “Cần chỉ định rõ ràng các điểm cho phép biểu tình để chúng diễn ra ôn hòa, không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và an toàn công cộng”.

Trong số 7 địa điểm cho phép biểu tình có quảng trường Lan Khon Mueang cùng Trung tâm Thanh niên Bangkok. Hai điểm này gần tượng đài Chiến Thắng và tượng đài Dân chủ, nơi người biểu tình thường tập trung.

Các địa điểm khác đều là không gian mở, sân vận động, công viên nằm xa trung tâm Bangkok hơn.

thai.jpg
Hoạt động biểu tình quay trở lại - Ảnh: EPA-EFE

Khi Thái Lan nới lỏng loạt biện pháp chống dịch COVID-19 chuẩn bị chuyển sang giai đoạn “hậu đại dịch” kể từ ngày 1.7, hoạt động biểu tình đã quay lại sau nhiều tháng gián đoạn.

Đầu tháng 6, người biểu tình phản đối chính phủ tuần hành từ tượng đài Dân chủ đến tượng đài Chiến thắng yêu cầu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha từ chức. Biểu tình sau đó lan sang nơi khác dẫn đến đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát tại giao lộ Din Daeng.

Tuần trước, ba nhóm Ratsadon, We Volunteer (WeVo) và Thalu Fah tổ chức mít tinh kỷ niệm cuộc cách mạng ngày 24.6.1932 đưa Thái Lan từ chế độ quân chủ sang quân chủ lập hiến.

Trước tình trạng biểu tình quay lại, Thống đốc Sittipunt khẳng định nếu chỉ định địa điểm, lực lượng biểu tình sẽ không tràn xuống đường gây tắc nghẽn giao thông và cản trở hoạt động của các đơn vị kinh doanh.

“Nhà vệ sinh di động sẽ được cung cấp, camera quan sát cũng được lắp đặt nhằm đảm bảo an ninh”, Thống đốc Sittipunt phát biểu trước truyền thông địa phương. Phía tổ chức biểu tình sẽ phải xin phép sử dụng địa điểm trước ít nhất 24 tiếng đồng hồ và tuân thủ quy định trong luật về tập trung nơi công cộng.

Phát ngôn viên WeVo Rattapoom Lertpaijit cho biết các nhóm biểu tình có thể cân nhắc sử dụng địa điểm chỉ định, vì làm vậy giúp hoạt động biểu tình an toàn hơn cũng như tạo điều kiện giúp biểu tình được cho phép dễ dàng hơn.

Bầu cử quốc gia dự kiến diễn ra vào đầu năm tới làm cho căng thẳng chính trị tại Thái Lan gia tăng. Phát ngôn viên Lertpaijit nhận định vài tháng tới sẽ có nhiều cuộc biểu tình.

Nhà chính trị học Pitch Pongsawat thuộc đại học Chulalongkorn nhắc nhở chính sách trên dù đem lại không gian biểu tình, nhưng không bảo vệ người biểu tình khỏi những cáo buộc tiềm tàng liên quan đến phát ngôn hay hành động trong lúc biểu tình.

Thái Lan hiện vẫn duy trì một sắc lệnh khẩn cấp ban hành vào tháng 3.2020 nhưng từng được gia hạn nhiều lần, trao cho chính phủ quyền hành pháp nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bangkok cho phép biểu tình ôn hòa ở 7 địa điểm