Các nhà lãnh đạo 7 nước phát triển (G7) hứa sẽ đóng góp tổng cộng 5 tỉ USD để cải thiện an ninh lương thực toàn cầu, một quan chức Mỹ cho biết ngày 28.6.

G7 cam kết đóng góp 5 tỉ USD để xử lý bất ổn lương thực toàn cầu

Bảo Vĩnh | 29/06/2022, 08:35

Các nhà lãnh đạo 7 nước phát triển (G7) hứa sẽ đóng góp tổng cộng 5 tỉ USD để cải thiện an ninh lương thực toàn cầu, một quan chức Mỹ cho biết ngày 28.6.

Reuters nêu đây là cách G7 phản ứng trước những lo ngại của các nước đang phát triển về nguy cơ nạn đói do chiến tranh tại Ukraine.

Vị quan chức Mỹ nói trong ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh G7, rằng Mỹ sẽ đóng góp một nửa số tiền nêu trên, trong nỗ lực chống đói tại 47 quốc gia, cũng như để cấp cho các tổ chức khu vực.

Theo kế hoạch, khoảng 2 tỉ USD sẽ được chuyển thẳng cho các tổ chức can thiệp nhân đạo, 760 triệu USD “dành cho sự hỗ trợ lương thực để tăng cường sự bền vững và sản lượng của hệ thống lương thực trên toàn thế giới”, theo lời quan chức Mỹ.

Theo Reuters, G7 đang nỗ lực thu hút các nước có nền kinh tế mới nổi, trong đó cả nhiều nước có quan hệ thân cận với Nga hoặc phản đối việc Nga gây chiến ở Ukraine. G7 cũng mời 5 nước có thu nhập thấp và trung bình dự hội nghị thượng đỉnh để thu hút các nước này.

Hãng tin Anh nêu vài nước đang phát triển lo ngại nhiều về tác động của vật giá leo thang đối với nước họ. Cũng có vài nước không đồng ý việc phương Tây trừng phạt Nga, quy trách nhiệm sự trừng phạt này đã gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực.

Lãnh đạo G7 cũng đồng ý lập một giải pháp có điều phối để thách thức “các hành động của Trung Quốc gây rối thị trường” trong thương mại toàn cầu. Họ còn cam kết chấm dứt tình trạng ép buộc lao động ở các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài liên quan
Úc mở trường huấn luyện quân đội các đảo quốc Thái Bình Dương
Reuters ngày 28.6 đưa tin, Úc sẽ mở một trường quốc phòng để huấn luyện quân đội của các đảo quốc trên Thái Bình Dương - vùng biển mà Trung Quốc ngày càng 'quan tâm" gây chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 cam kết đóng góp 5 tỉ USD để xử lý bất ổn lương thực toàn cầu