Robert Peston là cây bình luận chính trị của kênh ITV (Anh). Person tỏ ra bi quan cho Ukraine khi người đỡ đầu Boris Johnson sắp rời ghế Thủ tướng.

Báo Anh: Ukraine nên lo ngại việc bị bỏ rơi khi Anh có thủ tướng mới

Anh Tú (dịch) | 21/07/2022, 07:20

Robert Peston là cây bình luận chính trị của kênh ITV (Anh). Person tỏ ra bi quan cho Ukraine khi người đỡ đầu Boris Johnson sắp rời ghế Thủ tướng.

johnson-1.jpg
Thủ tướng Anh được đánh giá có tính cách khá đặc biệt - Ảnh: Internet

Đối với tất cả những sai sót được thừa nhận rộng rãi của Thủ tướng Boris Johnson, ông ta có một điều bất thường và - ví dụ như các nguồn tin ngoại giao của Vương quốc Anh – cũng là một bộ kỹ năng giá trị, mà không có ở bất kỳ ứng cử viên nào của Tory (đảng bảo thủ) kế nhiệm chức vị Thủ tướng Anh.

Ông có mối quan hệ "độc nhất vô nhị" với những "kẻ mạnh" hiện đại, những nhà lãnh đạo thế giới bán chuyên chế, chẳng hạn như Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, MBS của Ả Rập Xê Út và MBZ của UAE.

Một nguồn tin cho biết: “Thủ tướng Johnson có mối liên hệ với họ mà tôi chưa từng thấy trước đây. Nó là đáng chú ý".

Một người khác nói rằng bởi vậy nên Vương quốc Anh sẽ mất đi thứ gì đó quan trọng về ảnh hưởng quốc tế khi Thủ tướng Johnson ra đi, bởi vì "chúng ta có thể không ca ngợi hay ngưỡng mộ nhà lãnh đạo này, nhưng chúng ta vẫn cần liên minh với họ, đặc biệt là trong cuộc đấu tranh để kiềm chế Tổng thống Putin".

boris-johnson.jpg
Tổng thống Zelensky rất coi trọng vị thế Thủ tướng Anh - Ảnh: Internet

Và tất nhiên có mối liên hệ tình cảm nổi bật của Thủ tướng Johnson với Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, điều không thể mong đợi một Sunak, Truss hoặc Mordaunt (mới bị loại) có thể dập khuôn chính xác.

Đó là lý do tại sao có lẽ thật kỳ lạ khi đến nay vẫn chưa có những lời đao to búa lớn giữa các thí sinh trong cuộc thi tuyển thủ tướng về cách kiềm chế nước Nga của Tổng thống Putin, khi cuộc chiến chống Ukraine của ông Putin vẫn tiếp diễn (các cuộc tranh luận nội bộ của các ứng viên gần đây toàn tập trung vào vấn đề trong nước - những vấn đề mà ông Johnson không giải quyết được dẫn đến mất ghế). 

Có vẻ như điều hiển nhiên là thủ tướng tiếp theo của Anh sẽ sao chép và mở rộng cách tiếp cận của Thủ tướng Johnson, cụ thể là Ukraine phải được hỗ trợ về kinh tế và quân sự trong mọi trường hợp Anh không bị lôi kéo vào xung đột trực tiếp với Nga và rằng "Putin phải thất bại”.

Nhưng còn quá sớm để bàn điều này, có thể chỉ một vài tháng nữa, khi các nhà lãnh đạo phương Tây có khả năng phải đối mặt với một quyết định quan trọng - nếu như các nguồn tin tình báo phương Tây dự báo, Tổng thống Putin sẽ yêu cầu đàm phán vào mùa đông (thời điểm Nga vẫn có thể chiếm vị thế cửa trên).

Tất cả các dấu hiệu từ Kyiv đều cho thấy Tổng thống Zelensky sẽ bác bỏ những tuyên bố như vậy từ Tổng thống Putin và sẽ coi đây là cơ hội để triển khai các loại vũ khí hiện đại mới của phương Tây nhằm thay thế và làm mất tinh thần của quân đội Nga, sau khi Nga gần đây tiến công ở phần lớn miền đông Ukraine.

Nhưng Tổng thống Zelensky không thể hoàn toàn tin tưởng vào sự hậu thuẫn của phương Tây. Một số nhà lãnh đạo ngày càng lo sợ về kinh tế và các tổn thất khác của chiến tranh, sự gia tăng đáng kể của giá dầu và khí đốt và sự thiếu hụt thảm hại của lúa mì và các thực phẩm cơ bản khác đang gây ra nạn đói ở nhiều nước nghèo trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo phương Tây này cũng lưu ý quyết tâm của Trung Quốc rằng Tổng thống Putin và Nga không được sụp đổ, và cả cách Trung Quốc đã tạo ra một câu chuyện thành công trên toàn thế giới đang phát triển - nơi họ có ảnh hưởng đáng kể- là NATO và phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột.

Đây là lý do tại sao các nguồn tin ngoại giao Anh lo ngại rằng nếu Tổng thống Putin yêu cầu ngừng bắn, Đức, Ý và có thể các chính phủ quan trọng khác có thể yêu cầu Tổng thống Zelensky coi đó là cơ sở có thể cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Vấn đề là nếu Tổng thống Zelensky nói không với lệnh ngừng bắn, thì rõ ràng là ông ta sẽ được Thủ tướng Johnson hậu thuẫn. Nhưng ông Johnson có lẽ sau đó sẽ bận rộn với việc kiếm việc làm có thu nhập để trả các khoản nợ của mình, vì vậy quyết định khi sẽ thuộc về Sunak hoặc Truss.

Có lẽ tất cả họ sẽ gắn bó với Tổng thống Zelensky. Nhưng chúng ta không thể biết chắc điều đó. Cũng như chúng ta không thực sự hiểu họ sẽ tiếp cận điều mà một số người coi là câu hỏi dài hạn quan trọng hơn: đó là làm thế nào để quản lý các mối quan hệ ngoại giao và thương mại với một Trung Quốc đứng về phía Tổng thống Putin.

Hậu quả của việc giảm thiểu nguy cơ này to tát hơn so với thời điểm cắt giảm thuế cá nhân, mặc dù bạn có lẽ sẽ không hiểu được điều đó từ tất cả những ồn ào và sức nóng của cái gọi là cuộc tranh luận của các ứng viên thủ tướng tiềm năng.

Trong cuộc bỏ phiếu của đảng Bảo thủ, Bộ Thương mại quốc tế, Penny Mordaunt, đã bị loại khỏi cuộc đua sau khi chỉ giành 105 phiếu.

Với 137 phiếu ủng hộ, ông Rishi Sunak tiếp tục đứng đầu trong vòng bỏ phiếu cuối cùng, duy trì vị trí là lựa chọn số 1 của các nghị sĩ đảng Bảo thủ để trở thành thủ lĩnh mới của đảng.

Sau khi liên tục giữ vị trí thứ 3 trong các vòng bỏ phiếu trước, bà Liz Truss đã vượt qua bà Mordaunt để trở thành đối thủ của ông Sunak trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng với 113 phiếu ủng hộ.

Sau vòng bỏ phiếu cuối cùng của các nghị sĩ, giờ đây các đảng viên Bảo thủ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn người đứng đầu đảng cầm quyền bằng lá phiếu bầu qua đường bưu điện trong mùa Hè này. Cuộc bỏ phiếu trên toàn đảng sẽ kết thúc vào ngày 2.9 và tên người giành chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 5.9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh: Ukraine nên lo ngại việc bị bỏ rơi khi Anh có thủ tướng mới