Không quân Mỹ cho biết có tới 17 máy bay tiêm kích F-22 Raptor bị phá hủy hoặc hư hỏng do siêu bão Michael đổ bộ vào Florida.

Bão Michael làm hư hại gần 10% số tiêm kích F-22 Mỹ

Cẩm Bình | 16/10/2018, 16:15

Không quân Mỹ cho biết có tới 17 máy bay tiêm kích F-22 Raptor bị phá hủy hoặc hư hỏng do siêu bão Michael đổ bộ vào Florida.

F-22 Raptor là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm. Do chi phí đắt đỏ và hiện tại không có đối thủ nào đủ khả năng thách thức vị thế thống trị của F-22 nên Mỹ đã cho ngừng sản xuất loại chiến đấu cơ này.

Ngày 14.10, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson cùng Tư lệnh không quân David Goldfein đã đến căn cứ quân sự Tyndall (Florida) để đánh giá tình hình thiệt hại bão Micheal gây ra.

Tyndall là nơi đồn trú của 55 tiêm kích F-22, trong đó 24 máy bay (thuộc biên chế phi đội 95) được dùng trong chiếc đấu và nhiều nhiệm vụ khác, còn 31 chiếc (phi đội 43) chủ yếu phục vụ công tác huấn luyện.

Tính đến tháng 5.2018, không quân Mỹ sở hữu tổng cộng 186 chiếc Raptor. 17 máy bay hư hại hoặc bị phá hủy tương đương gần 10% tổng số F-22 của nước này. Chi phí sửa chữa có thể lên đến hơn 2 tỷ USD.

Báo The New York Times trước đó từng đưa tin không quân Mỹ từ sớm đã sơ tán nhiều tiêm kích bao gồm cả F-22 khỏi Tyndall để tránh bão. Hiện vẫn chưa rõ đơn vị nào bị bỏ lại.

Michael đổ bộ vào Florida vào ngày 10.10, với sức gió lên đến 250 km/giờ. Đây là cơn bão mạnh nhất đi vào miền Nam nước Mỹ trong 100 năm qua.

Một nhà chứa máy bay của căn cứ Tyndall bị bão Michael tàn phá - Ảnh: Reuters

Raptor nổi tiếng với việc phải trải qua quá trình bảo dưỡng và sửa chữa đáng kể sau mỗi giờ bay. Không quân Mỹ đầu năm nay phát hiện “chưa tới một nửa số tiêm kích F-22 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ” bất kỳ lúc nào.

Cẩm Bình (theo The Diplomat)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Michael làm hư hại gần 10% số tiêm kích F-22 Mỹ