Trong trận Việt Nam hạ Jordan, đội Việt Nam bị thủng lưới trước bởi bàn thắng của Baha Abdelrahman từ một cú sút phạt nã pháo. Tuy nhiên, bàn thắng này có vẻ không đúng luật.

Báo Tây Ban Nha cho rằng bàn thắng của Jordan sai luật

Anh Tú | 21/01/2019, 06:57

Trong trận Việt Nam hạ Jordan, đội Việt Nam bị thủng lưới trước bởi bàn thắng của Baha Abdelrahman từ một cú sút phạt nã pháo. Tuy nhiên, bàn thắng này có vẻ không đúng luật.

Cây viết Robbie Dunne trên AS phiên bản tiếng Anh phân tích: "Các cầu thủ Việt Nam có lý do để khiếu nại bàn thua. Trước hết, đó là một quả phạt gián tiếp vì lỗi giơ cao chân trong vòng cấm. Tiếp đến, liệu Yousef Al-Rawashdeh đã thực sự chuyền bóng cho Baha Abdelrahman (cầu thủ sút thành bàn) hay chưa?".

Sút phạt gián tiếp bị thổi vì lỗi kỹ thuật khác với sút phạt trực tiếp. Sẽ không có gì bàn cãi về cú sút phạt của Baha nếu đó là một quả đá phạt trực tiếp nhưng đây lại là phạt gián tiếp. Theo luật, Al-Rawashdeh đáng ra phải chuyền bóng cho Baha nhưng Al-Rawashdeh chỉ chạm chân nhẹ lên đầu trái bóng rồi rút chân ra nên quả bóng gần như không chuyển động. Do vậy, kiểu sút phạt như vậy khác gì đá trực tiếp và đã thực hiện không đúng luật.

Luật của IFAB điều 13 khoản 2 trong mục về trái bóng khi sút phạt gián tiếp ghi rõ “Bóng phải được đứng yên một chỗ và người thực hiện (tức người chạm bóng đầu tiên - PV) không được chạm bóng một lần nữa cho đến khi bóng được chạm bởi một cầu thủ khác".

"Quả bóng nhập cuộc khi được đá và bóng di chuyển rõ ràng (clearly moves), trừ khi đó là một pha đá phạt lên của đội phòng ngự thì chỉ cần bóng được đá trực tiếp ra khỏi vòng cấm địa”, luật ghi rõ.

Trên facebook, BLV Quang Huy cũng cho rằng quả đá phạt thành bàn của Jordan không hợp lệ. Anh viết: "Quả phạt gián tiếp trong vòng cấm của Jordan không thể là bàn thắng bởi bóng đứng yên không hề lăn sau cú chạm bóng đầu tiên".

Trưởng ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam, ông Dương Văn Hiền phân tích: “Tôi không chắc rằng hai cầu thủ của Jordan đã thực hiện đúng pha đá phạt gián tiếp này khi xem qua truyền hình. Có vẻ như bóng chưa thực sự di chuyển một cách rõ ràng theo luật. Việt Nam phải được hưởng quả phát bóng lên”.

Điều kỳ lạ là trọng tài kinh nghiệm Faghani lại không phát hiện ra cú sút phạt không hợp lệ đó. Rất may là tuyển Việt Nam không vì cú sút phạt đó mà bị loại nếu không thì ông Faghani ắt hẳn sẽ phải day dứt về quyết định của mình.

Và một điều kỳ lạ khác là các cầu thủ Việt Nam cũng không thắc mắc gì với trọng tài sau bàn thua oan uổng trên. Đây sẽ là bài học cho các cầu thủ trong các trận tiếp theo và thầy trò nhà Park Hang-seo cần rút kinh nghiệm. Nếu điều này lặp lại, chúng ta cần phải thông báo cho trọng tài về luật và yêu cầu được xem lại vì từ vòng tứ kết Asian Cup, LĐBĐ châu Á - AFC sẽ áp dụng công nghệ VAR. Trong bóng đá và trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều nắm chắc luật để tự bảo vệ mình mỗi khi bị thua thiệt.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Tây Ban Nha cho rằng bàn thắng của Jordan sai luật