"Việc Twitter đình chỉ tài khoản của Trump cho thấy quyền tự do ngôn luận có ranh giới trong mọi xã hội” là nhận định của Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu.

Báo Trung Quốc: Trump sống dở chết dở trên MXH, sẽ bị cấm vĩnh viễn tài khoản Facebook

Nhân Hoàng | 09/01/2021, 16:45

"Việc Twitter đình chỉ tài khoản của Trump cho thấy quyền tự do ngôn luận có ranh giới trong mọi xã hội” là nhận định của Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu.

Thời báo Hoàn Cầu là ấn phẩm phụ Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Hồ Tích Tiến cho rằng sự thoái hóa của hệ thống chính trị Mỹ đã dẫn đến bạo loạn tại Điện Capitol và việc Tổng thống Trump bị cấm vĩnh viễn tài khoản Twitter khi viết: “Twitter thông báo hôm 8.1 rằng đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống Donald Trump. Tin tức này đã gây ra những phản ứng đa dạng ở Mỹ. Khi tôi xem tin tức sáng nay, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là không có Trump, nền tảng này sẽ mất đi nhiều thú vị. Tiếp theo, tôi cho rằng việc Tổng thống Mỹ bị cấm tài khoản mạng xã hội vì 'nguy cơ kích động thêm bạo lực' cho thấy quyền tự do ngôn luận thực sự có ranh giới trong mọi xã hội và con người không có khả năng điều chỉnh tự do ngôn luận theo đúng nghĩa của nó. Đây là một điều đáng tiếc, nhưng cũng là một thực tế.

Một số người có thể tin rằng quyết định đình chỉ tài khoản của Tổng thống Mỹ trên Twitter là một dấu hiệu của nền dân chủ. Đây là một loại logic cứng đầu. Tôi tin chính xác hơn khi nói rằng sự chia rẽ và đấu tranh của xã hội Hoa Kỳ đã khiến đất nước mất trật tự. Tổng thống Mỹ và đảng đối lập không như trước đây. Cuộc đấu tranh chính trị lẽ ra không được thực hiện theo cách này. Đó không phải là những gì được mong đợi khi những người lãnh đạo nước Mỹ tạo ra sự phân chia quyền lực.

Tổng thống Mỹ không nên hành xử 'điên cuồng'. Hệ sinh thái chính trị hiện tại của Mỹ không nên khiến một tổng thống ‘phát điên’. Do đó, tôi kết luận rằng chính sự thoái hóa của hệ thống chính trị ở Mỹ đã dẫn đến những vấn đề này”.

trump-song-do-chet-do-tren-mxh-se-bi-cam-vinh-vien-tai-khoan-facebook.jpeg
Ảnh Thời báo Hoàn Cầu châm biếm việc ông Trump bị Twitter và Facebook chặn đăng bài

Trước khi ông Trump bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân, Thời báo Hoàn Cầu đăng bài viết trong đó nêu ý kiến dân mạng Trung Quốc cho rằng Tổng thống Mỹ “sống dở chết dở trên mạng xã hội” và sớm muộn gì cũng bị cấm vĩnh viễn tài khoản Twitter, Facebook sau khi chuyển giao quyền lực cho Joe Biden.

Nội dung như sau:

Các mô tả rằng Tổng thống Donald Trump đang "sống dở chết dở trên mạng xã hội" đã được cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ rộng rãi vào ngày 8.1 từ những người tin rằng tài khoản Twitter và Facebook của Trump cuối cùng sẽ bị cấm vĩnh viễn sau khi ông chuyển giao quyền lực cho Joe Biden.

"Chết trên mạng xã hội" là một cụm từ phổ biến ở Trung Quốc vào năm 2020.

Cư dân mạng Trung Quốc lấy làm tiếc và hài hước cho biết soap opera (dạng kịch truyền thanh hoặc phim truyền hình dài tập với nội dung chủ yếu đề cập đời sống của nhiều nhân vật, thường tập trung vào các mối quan hệ tình cảm của họ và tạo ra kịch tính cao vở kịch xà phòng - PV) của Trump và chính quyền ông sẽ đi đến tập cuối cùng nếu mạng xã hội Mỹ cấm ông vĩnh viễn, đó chỉ là vấn đề thời gian.

Một số người nói nửa đùa nửa thật rằng Trump có thể chuyển cuộc sống trên mạng xã hội của mình sang các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như TikTok. "Ông ấy sẽ là một trong những ngôi sao truyện tranh nổi tiếng nhất trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc", một số người nói.

Người phát ngôn của Twitter cảnh báo Trump rằng bất kỳ vi phạm nào trong tương lai với các quy tắc của Twitter sẽ dẫn đến việc "đình chỉ vĩnh viễn" các tài khoản của ông, mặc dù Trump đã khôi phục tài khoản của mình vào cuối ngày 7.1 sau khi bị khóa trong 12 giờ.

Hôm 6.1, Tổng thống cũng đã bị Facebook và Instagram tạm khóa tài khoản. Việc đình chỉ vĩnh viễn sẽ được xem xét sau khi ông chuyển giao quyền lực cho Joe Biden vào ngày 20.1.

trump-song-do-chet-do-tren-mxh-se-bi-cam-vinh-vien-tai-khoan-facebook1.jpg
Fanpage Facebook hơn 33 triệu like của ông Trump có nguy cơ bị đóng vĩnh viễn

Trump đăng dòng tweet đầu tiên sau khi bị đình chỉ 12 giờ, kiềm chế bản thân, không kích động bạo loạn hoặc tuyên bố sai sự thật về gian lận phiếu bầu, nhưng nhiều người dùng Twitter cho rằng đã "quá muộn và quá ít".

Cư dân mạng Trung Quốc cho biết ngay cả khi Trump đã tạm thời khôi phục tài khoản Twitter của mình, ông ấy không bao giờ là một dân mạng chơi theo luật và việc tiếp tục vi phạm các quy tắc của Twitter chỉ là vấn đề thời gian.

Một cư dân mạng Trung Quốc cho biết: "Cấm ông ấy đăng bài trên mạng xã hội có lẽ còn nguy hiểm hơn là làm mất mạng hàng chục nghìn người Mỹ. Điều này thực sự khiến ông ấy chết trên mạng xã hội".

Một số cư dân mạng tin rằng việc cấm Trump vĩnh viễn cũng là cơ hội tuyệt vời để mạng xã hội Mỹ trả lời các câu hỏi về giám sát nội dung.

Dù không có dữ liệu nào về việc Trump có bao nhiêu lợi nhuận trên Twitter hoặc liệu Trump có kiếm được tiền thông qua tweet hay không, các nhà phân tích Trung Quốc cho biết cả hai đã sử dụng nhau vì lợi ích riêng của họ.

“Twitter sử dụng Trump để thu được các nhấp chuột và lợi nhuận, còn Trump sử dụng Twitter cho mục đích chính trị của mình”, Lü Xiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói hôm 8.1.

Lü Xiang cho biết Trump rất có thể bị cấm vĩnh viễn trên mạng xã hội Mỹ và lẽ ra ông phải bị cấm từ lâu do những thông điệp của ông gây ảnh hưởng đến xã hội một cách nghiêm trọng.

Yêu cầu của Twitter với các nhân vật chính trị phải cao hơn và khắc nghiệt hơn so với cư dân mạng bình thường do tầm ảnh hưởng to lớn của họ, nhưng những gì Twitter đang làm là cho ông ta đặc quyền và dung thứ cho ông vì những dòng tweet không đúng đắn, Lü Xiang nói.

"Trump có thể không chỉ nhận lệnh cấm truyền thông xã hội mà còn phải đối mặt với các phiên tòa hoặc thậm chí là án tù vì tội gian lận", Lü nhận định.

Bài liên quan
‘Tương lai chính trị của Trump, con gái, con dâu, Pompeo gặp nguy hiểm’
Những người ủng hộ Donald Trump tấn công bạo lực vào Điện Capitol và việc tổng thống từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 gây nguy hiểm cho tương lai chính trị của ông, đồng thời làm ảnh hưởng đến triển vọng các thành viên gia đình và phụ tá hàng đầu của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc: Trump sống dở chết dở trên MXH, sẽ bị cấm vĩnh viễn tài khoản Facebook