Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump do nguy cơ kích động thêm bạo lực.

Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump, cổ phiếu lao dốc

Nhân Hoàng | 09/01/2021, 06:00

Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump do nguy cơ kích động thêm bạo lực.

“Sau khi xem xét chặt chẽ các tweet gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng, chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản vĩnh viễn do có nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực”, Twitter nói hôm 8.1.

Trước khi bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn, tài khoản cá nhân của ông Trump có hơn 88 triệu người theo dõi. Nổi tiếng là người dùng Twitter chuyên nghiệp, Trump sẽ mất công cụ quan trọng để lan tỏa những thông điệp của mình trong tương lai.

Tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ là @POTUS không bị ảnh hưởng bởi quyết định từ Twitter.

Tài khoản @realDonaldTrump của Trump đôi khi đăng hơn 100 tweet mỗi ngày, được sử dụng để giao tiếp với những người ủng hộ ông, truyền bá thông tin sai lệch, chỉ trích đối thủ và sa thải nhân viên.

Twitter nói rằng việc Trump tweet sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden đã được một số người ủng hộ ông đón nhận như xác nhận thêm rằng cuộc bầu cử vừa qua là không hợp pháp.

Twitter cho biết một tweet khác ca ngợi "những người yêu nước Mỹ" và nói những người ủng hộ ông rằng "họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" có thể là dấu hiệu cho thấy Tổng thống "không có kế hoạch tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi quyền lực có trật tự".

Cụ thể hơn, Trump tweet: "75 triệu người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, nước Mỹ trên hết, đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa, sẽ có tiếng nói to lớn trong tương lai. Họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" rồi viết tiếp: "Dành cho tất cả ai thắc mắc, tôi sẽ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1".

Twitter từ lâu dành cho Trump những đặc quyền đặc biệt với tư cách là nhà lãnh đạo thế giới được bầu đang tại vị, nói rằng tweet có thể vi phạm chính sách của công ty sẽ không bị xóa vì lợi ích công cộng. Tuy nhiên, Twitter và Facebook nói rằng ông Trump sẽ mất những đặc quyền đó khi rời nhiệm sở.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về chuyện này.

Cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 2% (cụ thể là 2,4%) trong giao dịch sau giờ làm việc, sau khi công ty đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Donald Trump.

Cổ phiếu của Twitter hiện được giao dịch ở mức 50,20 USD.

Trước đó, hàng trăm nhân viên Twitter đã viết thư yêu cầu ban lãnh đạo công ty đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump do vai trò của ông trong vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội hôm 6.1.

Trong thư nội bộ gửi Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey, khoảng 350 nhân viên yêu cầu làm rõ quyết định của công ty này với tweet của Trump vào ngày mà người ủng hộ ông gây hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội. Các nhân viên này cũng yêu cầu thực hiện cuộc điều tra về chính sách của công ty vốn làm gia tăng các mối đe dọa chống lại dân chủ nghiêm trọng những năm qua.

twitter-dinh-chi-vinh-vien-tai-khoan-trump.jpg
Tài khoản Trump đã bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn vì vi phạm quy tắc của mạng xã hội này

Twitter cũng cho biết sẽ đình chỉ vĩnh viễn các tài khoản đăng tải nội dung QAnon, cấm những người theo cánh hữu nổi tiếng đưa ra các thuyết âm mưu của mình, gồm cả Michael Flynn (Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ) và Sidney Powell (nữ luật sư người Mỹ và cựu công tố viên liên bang ở bang Bắc Carolina), sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1.

Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump) và Powell (cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Trump) đều là đồng minh thân cận với Trump, thúc đẩy nỗ lực nhằm gây nghi ngờ về thất bại của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước Biden.

Twitter cũng đã đình chỉ tài khoản Ron Watkins, quản trị viên của bảng tin 8kun, nơi đóng vai trò hiệu quả cho phong trào thuyết âm mưu QAnon.

Twitter tuyên bố: “Với khả năng bạo lực có thể xảy ra xung quanh loại hành vi này trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tạm ngưng vĩnh viễn các tài khoản chỉ chuyên chia sẻ nội dung QAnon. Những người theo dõi QAnon tán thành một loạt các niềm tin xa vời đan xen dựa trên các bài đăng trên web ẩn danh từ Q, người tuyên bố có kiến ​​thức nội bộ về chính quyền Trump”.

Cốt lõi của các lý thuyết âm mưu vô căn cứ được QAnon áp dụng là ý tưởng rằng Trump đang bí mật chiến đấu với một nhóm những kẻ buôn bán tình dục trẻ em, bao gồm các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng, giới tinh hoa Hollywood và các đồng minh.

QAnon đã được khuếch đại trên Twitter, Facebook, Instagram và YouTube. Các tín đồ của QAnon nằm trong số những người đã tham gia vào cuộc vây hãm điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 phụ nữ và 1 cảnh sát.

Hôm 6.1, Twitter đã khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ vì vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng các quy tắc liêm chính công dân của nền tảng truyền thông xã hội và đe dọa sẽ đình chỉ vĩnh viễn nếu vi phạm chính sách trong tương lai, khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh bạo loạn tại Điện Capitol.

Trump đã được yêu cầu xóa ba tweet vi phạm quy tắc trước khi tài khoản được mở khóa.

Sau khi vào lại Twitter sáng qua, Trump đã đăng video nói rằng trọng tâm của ông bây giờ là đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Biden.

"Giờ đây, Quốc hội đã chứng nhận kết quả. Một chính quyền mới sẽ được  thành lập vào ngày 20.1. Trọng tâm của tôi giờ chuyển sang đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch. Thời điểm này kêu gọi hàn gắn và hòa giải", ông Trump nói thông qua video được đăng trên Twitter.

Trong video, Tổng thống lên án vụ bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) ngày 6.1 khi nói: "Tôi muốn bắt đầu bằng việc đề cập đến sự kiện ở Điện Capitol. Như hầu hết người Mỹ, tôi tức giận với hành vi bạo lực, vô pháp và lộn xộn. Tôi đã ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những người đột nhập. Gửi đến những người tham gia vào hành vi bạo lực, các bạn không đại diện cho đất nước này. Gửi đến những người phá luật, bạn sẽ phải trả giá. Người dân Mỹ vừa trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng và giờ là lúc phải hạ nhiệt và bình tĩnh lại. Nước Mỹ phải tiếp tục vận hành”.

Ông Trump thanh minh rằng việc nhóm tranh cử của mình theo đuổi các thách thức với kết quả bầu cử vì mục tiêu duy nhất là đảm bảo tính toàn vẹn của các phiếu bầu.

Tổng thống Mỹ thứ 45 khẳng định đã chiến đấu để bảo vệ nền dân chủ của nước này, đề nghị nên cải cách luật bầu cử để đảm bảo lá phiếu của mọi cử tri được tính để người dân vẫn tin vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Kết thúc video, ông Trump khẳng định “được làm tổng thống của các bạn là niềm vinh dự trong đời tôi” và nhắn nhủ với người ủng hộ rằng "tôi biết các bạn đang thất vọng nhưng tôi muốn các bạn biết rằng hành trình khó tin của chúng ta chỉ mới bắt đầu".

Đây là video hay tweet đầu tiên mà ông Trump đăng trên Twitter kể từ khi bị khóa tài khoản hôm 6.1 liên quan đến phát biểu với những người ủng hộ gây bạo loạn tại Điện Capitol.

Có thể thấy ông Trump đã thay đổi thái độ hoàn toàn so với trước đây.

Trong video dẫn đến việc bị Twitter tạm khóa tài khoản 12 giờ hôm 6.1, Trump nói với những người ủng hộ: "Tôi biết nỗi đau của bạn. Chúng ta có một cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi mình. Đó là một cuộc bầu cử long trời lở đất và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình, chúng ta phải có luật pháp và trật tự. Chúng ta phải tôn trọng những người tuyệt vời của mình về luật pháp và trật tự. Chúng ta không muốn ai bị thương”.

Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn - chưa từng có lần nào như thế này mà một điều như vậy lại xảy ra, nơi họ có thể lấy đi nó khỏi tất cả chúng ta - khỏi tôi, khỏi bạn, khỏi của quốc gia chúng ta. Đây là một cuộc bầu cử gian lận, nhưng chúng ta không thể để rơi vào tay những người này. Chúng ta phải có hòa bình. Vì vậy, hãy về nhà, chúng tôi yêu bạn, bạn rất đặc biệt, bạn đã thấy những gì xảy ra, bạn đã thấy cách người khác bị đối xử thật tồi tệ, thật ác độc. Tôi biết bạn cảm thấy thế nào. Nhưng hãy về nhà và về nhà trong thanh thản", ông Trump nói thêm.

Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

Quyết định này được đưa ra sau khi Facebook thông báo vào ngày 6.1 rằng sẽ khóa tài khoản của Trump trong 24 giờ khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hàng trăm người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol.

Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này đơn giản là quá lớn”, Zuckerberg viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 7.1.

Facebook trước đó bị các nhà lập pháp và nhân viên chỉ trích vì không có hành động với các bài đăng kích động từ Tổng thống Trump, bao gồm cả những bài đã được Twitter gắn nhãn.

Bài liên quan
Ông Trump nói những gì trước khi bị Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat tạm khóa tài khoản?
Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản ông Donald Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump, cổ phiếu lao dốc