Twitter cuối ngày 8.1 nhanh chóng xóa các tweet mới được Donald Trump đăng bằng tài khoản chính thức của Chính phủ sau khi đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân ông.

Tweet bằng tài khoản chính phủ cũng bị Twitter xóa, Trump xem xét lập mạng xã hội riêng

Nhân Hoàng | 09/01/2021, 08:00

Twitter cuối ngày 8.1 nhanh chóng xóa các tweet mới được Donald Trump đăng bằng tài khoản chính thức của Chính phủ sau khi đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân ông.

Trump đã tweet: "Chúng tôi sẽ không bị im lặng!" từ tài khoản chính phủ @POTUS với 33,4 triệu người theo dõi, sau khi tài khoản cá nhân @realDonaldTrump bị Twitter cấm vĩnh viễn.

Twitter không cho tự do ngôn luận”, Trump viết trong tweet hiện đã bị xóa và cho biết thêm rằng ông đang xem xét xây dựng nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình trong tương lai gần.

tweet-bang-tai-khoan-chinh-phu-cung-bi-xoa-trump-xem-xet-lap-mang-xa-hoi-rieng.jpg
Tài khoản chính phủ của Tổng thống Trump có hơn 33,4 triệu người theo dõi

Twitter cho biết các tài khoản được Trump sử dụng để cố gắng vượt qua lệnh cấm cũng có thể bị đình chỉ vĩnh viễn theo các chính sách "trốn lệnh cấm" của công ty này.

Công ty đã đóng tài khoản chiến dịch @TeamTrump ngay sau khi nó gửi tweet với tuyên bố từ Tổng thống Trump cáo buộc Twitter “cấm tự do ngôn luận” và phối hợp với “Đảng Dân chủ cùng Cánh tả cấp tiến” để bịt miệng ông.

Không lâu trước đó, @TeamTrump đã chỉ cho 2,3 triệu người theo dõi truy cập vào tài khoản của nó trên Parler, mạng xã hội tương tự Twitter.

Google đã đình chỉ ứng dụng Parler trên kho ứng dụng Play Store vào ngày 8.1 với lý do các bài đăng kích động bạo lực, trong khi Apple cho dịch vụ này 24 giờ để gửi kế hoạch kiểm duyệt chi tiết.

Trước đó, Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống Donald Trump do nguy cơ kích động thêm bạo lực.

Sau khi xem xét chặt chẽ các tweet gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng, chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản vĩnh viễn do có nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực”, Twitter nói hôm 8.1.

Trước khi bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn, tài khoản cá nhân Trump có hơn 88 triệu người theo dõi. Nổi tiếng là người dùng Twitter chuyên nghiệp, Trump sẽ mất công cụ quan trọng để lan tỏa những thông điệp của mình trong tương lai.

Tài khoản @realDonaldTrump của Trump đôi khi đăng hơn 100 tweet mỗi ngày, được sử dụng để giao tiếp với những người ủng hộ ông, truyền bá thông tin sai lệch, chỉ trích đối thủ và sa thải nhân viên.

Twitter nói rằng việc Trump tweet sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden đã được một số người ủng hộ ông đón nhận như xác nhận thêm rằng cuộc bầu cử vừa qua là không hợp pháp.

Twitter cho biết một tweet khác ca ngợi "những người yêu nước Mỹ" và nói những người ủng hộ ông rằng "họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" có thể là dấu hiệu cho thấy Tổng thống "không có kế hoạch tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi quyền lực có trật tự".

Cụ thể hơn, Trump tweet: "75 triệu người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, nước Mỹ trên hết, đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa, sẽ có tiếng nói to lớn trong tương lai. Họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" rồi viết tiếp: "Dành cho tất cả ai thắc mắc, tôi sẽ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1".

tweet-bang-tai-khoan-chinh-phu-cung-bi-xoa-trump-xem-xet-lap-mang-xa-hoi-rieng1.jpg
Tài khoản cá nhân Trump đã bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn vì vi phạm quy tắc của mạng xã hội này

Twitter từ lâu dành cho Trump những đặc quyền đặc biệt với tư cách là nhà lãnh đạo thế giới được bầu đang tại vị, nói rằng tweet có thể vi phạm chính sách của công ty sẽ không bị xóa vì lợi ích công cộng. Tuy nhiên, Twitter và Facebook nói rằng ông Trump sẽ mất những đặc quyền đó khi rời nhiệm sở.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về chuyện này.

Cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 2% (cụ thể là 2,4%) trong giao dịch sau giờ làm việc, sau khi công ty đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Donald Trump.

Cổ phiếu của Twitter hiện được giao dịch ở mức 50,20 USD.

Trước đó, hàng trăm nhân viên Twitter đã viết thư yêu cầu ban lãnh đạo công ty đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump do vai trò của ông trong vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội hôm 6.1.

Trong thư nội bộ gửi Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey, khoảng 350 nhân viên yêu cầu làm rõ quyết định của công ty này với tweet của Trump vào ngày mà người ủng hộ ông gây hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội. Các nhân viên này cũng yêu cầu thực hiện cuộc điều tra về chính sách của công ty vốn làm gia tăng các mối đe dọa chống lại dân chủ nghiêm trọng những năm qua.

Hôm 6.1, Twitter đã khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ vì vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng các quy tắc liêm chính công dân của nền tảng truyền thông xã hội và đe dọa sẽ đình chỉ vĩnh viễn nếu vi phạm chính sách trong tương lai, khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh bạo loạn tại Điện Capitol.

Trump đã được yêu cầu xóa ba tweet vi phạm quy tắc trước khi tài khoản được mở khóa.

Sau khi vào lại Twitter sáng qua, Trump đã đăng video nói rằng trọng tâm của ông bây giờ là đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Biden: "Giờ đây, Quốc hội đã chứng nhận kết quả. Một chính quyền mới sẽ được  thành lập vào ngày 20.1. Trọng tâm của tôi giờ chuyển sang đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch. Thời điểm này kêu gọi hàn gắn và hòa giải".

Twitter cũng cho biết sẽ đình chỉ vĩnh viễn các tài khoản đăng tải nội dung QAnon, cấm những người theo cánh hữu nổi tiếng đưa ra các thuyết âm mưu của mình, gồm cả Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ) và Sidney Powell (nữ luật sư người Mỹ và cựu công tố viên liên bang ở bang Bắc Carolina), sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1.

Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump) và Powell (cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Trump) đều là đồng minh thân cận với Trump, thúc đẩy nỗ lực nhằm gây nghi ngờ về thất bại của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước Biden.

Twitter cũng đã đình chỉ tài khoản Ron Watkins, quản trị viên của bảng tin 8kun, nơi đóng vai trò hiệu quả cho phong trào thuyết âm mưu QAnon.

Twitter tuyên bố: “Với khả năng bạo lực có thể xảy ra xung quanh loại hành vi này trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tạm ngưng vĩnh viễn các tài khoản chỉ chuyên chia sẻ nội dung QAnon. Những người theo dõi QAnon tán thành một loạt các niềm tin xa vời đan xen dựa trên các bài đăng trên web ẩn danh từ Q, người tuyên bố có kiến ​​thức nội bộ về chính quyền Trump”.

Cốt lõi của các lý thuyết âm mưu vô căn cứ được QAnon áp dụng là ý tưởng rằng Trump đang bí mật chiến đấu với một nhóm những kẻ buôn bán tình dục trẻ em, bao gồm các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng, giới tinh hoa Hollywood và các đồng minh.

QAnon đã được khuếch đại trên Twitter, Facebook, Instagram và YouTube. Các tín đồ của QAnon nằm trong số những người đã tham gia vào cuộc vây hãm điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 phụ nữ và 1 cảnh sát.

Facebook và Instagram đã gia hạn lệnh cấm với tài khoản Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất.

Năm ngoái, ông Trump đã yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đặt ra các quy tắc mới để hạn chế các biện pháp bảo vệ với các công ty truyền thông xã hội theo Mục 230, một điều khoản của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp năm 1996 nhằm bảo vệ các công ty khỏi trách nhiệm với nội dung do người dùng đăng và cho phép họ xóa các bài đăng hợp pháp nhưng bị phản đối. Động thái này diễn ra vào ngày 29.5.2020 sau khi Twitter lần đầu tiên ẩn đi một tweet của Tổng thống Trump hôm 27.5.2020.

Ngày 15.10.2020, Ajit Pai, Chủ tịch FCC do Trump bổ nhiệm, cho biết sẽ tiếp tục đặt ra các quy tắc mới nhưng lại nói với C-SPAN hôm 7.1.2021 rằng không có đủ thời gian để tiến hành trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

FCC dưới quyền của Biden có khả năng không tiến lên vì hai ủy viên FCC hiện tại của đảng Dân chủ từng kêu gọi từ chối nỗ lực bãi bỏ Mục 230 của Trump.

Trump cũng đã thúc giục Quốc hội bãi bỏ Mục 230 và phủ quyết dự luật quốc phòng hàng năm một phần vì không được đáp ứng điều này. Song, Quốc hội Mỹ đã bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump.

Bài liên quan
Ông Trump nói những gì trước khi bị Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat tạm khóa tài khoản?
Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản ông Donald Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tweet bằng tài khoản chính phủ cũng bị Twitter xóa, Trump xem xét lập mạng xã hội riêng