Trung tâm Phản gián và an ninh quốc gia Mỹ (NCSC) khuyến cáo các công ty công nghệ nước này không nên hợp tác với Trung Quốc trong 5 lĩnh vực quan trọng: trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, khoa học sinh học, bán dẫn, hệ thống tự hành

Bảo vệ 5 loại công nghệ Mỹ khỏi mối nguy Trung Quốc

Cẩm Bình | 23/10/2021, 08:44

Trung tâm Phản gián và an ninh quốc gia Mỹ (NCSC) khuyến cáo các công ty công nghệ nước này không nên hợp tác với Trung Quốc trong 5 lĩnh vực quan trọng: trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, khoa học sinh học, bán dẫn, hệ thống tự hành

Theo NCSC, đây là 5 lĩnh vực có khả năng đóng góp lớn nhất cho kinh tế lẫn an ninh quốc gia Mỹ. Vì vậy công ty, học giả, cộng đồng nghiên cứu của Mỹ phải chú ý bảo vệ tài năng lẫn các nghiên cứu trước mối đe dọa từ quốc gia đã và đang dùng cách thức hợp pháp lẫn phi pháp hòng lấy được bí quyết công nghệ Mỹ, qua đó thống trị những lĩnh vực này.

NCSC không ủng hộ tuyệt giao hoàn toàn với công ty và cơ sở nghiên cứu của Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh cần hiểu rằng chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thống trị 5 lĩnh vực quan trọng nêu trên, Mỹ hoàn toàn có nguy cơ bị đẩy khỏi những lĩnh vực này trong tương lai. Quan chức NCSC Edward You cảnh báo vấn đề không chỉ là mất tài sản trí tuệ mà còn là mất đi một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh.

5china.jpg
Trung Quốc dùng nhiều cách để có được bí quyết công nghệ - Ảnh: SCMP

Nhiều cá nhân và đơn vị tư nhân Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung. Họ phải cố cân bằng giữa lợi ích kinh tế nhờ làm ăn với Trung Quốc và nhiệm vụ bảo vệ công nghệ Mỹ. Phía Washington ngày càng lo ngại mối nguy an ninh quốc gia mà hoạt động tương tác như vậy đem lại.

Giới tình báo không ngừng cảnh báo. Khuyến cáo NCSC vừa đưa ra - nằm trong báo cáo đánh giá mối đe dọa công nghệ công bố ngày 21.10 - chính là cảnh báo mới nhất.

Báo cáo nhắc nhở chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nước dẫn đầu về các công nghệ mới nổi vào năm 2030, họ chấp nhận dùng nhiều cách thức để có được công nghệ tiên tiến như triển khai hoạt động gián điệp, đầu tư trực tiếp vào công nghệ Mỹ, hợp tác học thuật, liên doanh hoặc mua lại công ty.

NCSC đề nghị doanh nghiệp và học giả Mỹ tìm hiểu kỹ thông tin của đối tác Trung Quốc mà họ có quan hệ, nên nhớ rằng luật pháp Trung Quốc quy định mọi cá nhân hay tổ chức nước này có nghĩa vụ phải chia sẻ thông tin với cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Các doanh nghiệp Mỹ cũng cần phòng chống kẻ trộm từ bên trong (gián điệp) lẫn bên ngoài (tấn công mạng).

Ngoài nguy cơ mất bí quyết công nghệ, NCSC còn lưu ý đến nỗ lực cướp nhân tài. Tiêu biểu là “Kế hoạch nghìn người” mà Bắc Kinh đang triển khai nhằm thu hút tài năng nước ngoài hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chuyên gia công nghệ hoặc quản trị doanh nghiệp.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ 5 loại công nghệ Mỹ khỏi mối nguy Trung Quốc