Bất chấp lực lượng chức năng đang điều tra, chủ đầu tư “dự án” Sun Valley Bảo Lộc vẫn cho san ủi cả một quả đồi ở TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phân lô, thi công, rao bán nền rầm rộ.

Bất chấp bị điều tra, Sun Valley Bảo Lộc tiếp tục ‘xẻ đồi’, rao bán rầm rộ

Bài và ảnh: Hồ Đông | 19/11/2021, 18:24

Bất chấp lực lượng chức năng đang điều tra, chủ đầu tư “dự án” Sun Valley Bảo Lộc vẫn cho san ủi cả một quả đồi ở TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phân lô, thi công, rao bán nền rầm rộ.

Vẫn phân lô bán nền bất chấp mọi cảnh báo

Nhiều tháng qua, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng (trụ sở TP.HCM) quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng về dự án khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc.

sun-valley-1.jpg
Sun Valley Bảo Lộc được quảng cáo rầm rộ là khu nghỉ dưỡng bất động sản tại TP.Bảo Lộc

Đại công trình này nằm trên quả đồi rộng 41ha thuộc một phần TP.Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm. Nơi này vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng Khải Hưng Corp lại san gạt tung tóe để phân lô, biến quả đồi này thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley.

Dự án được Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng quảng cáo là loại hình đất nền, shop house, biệt thự, nhà phố…, mật độ xây dựng 45% và chủ đầu tư thứ cấp được xây dựng tự do. Nhân viên bán hàng đã quảng cáo khắp nơi, chào bán hơn 1.200 lô đất.

sun-valley-3.jpeg
Dự án đang được san gạt, thi công rầm rộ

Như đại đa số công trình khác tại Lâm Đồng, khu nghỉ dưỡng Sun Valley được Khải Hưng Corp áp dụng mô típ "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán.

sun-valley-7.jpeg
Quả đồi này trước đây trồng chè, cà phê, nay bị san ủi, cạo trọc để xây dựng dự án bất động sản
sun-valley-8.jpeg
Khu nghỉ dưỡng Sun Valley nhìn từ trên cao. Cả quả đồi bị "cạo trọc" để làm dự án
sun-valley-5.jpeg
sun-valley-6.jpeg

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng xác nhận "dự án" này chưa được cấp chứng nhận đầu tư. Theo UBND TP.Bảo Lộc, đến nay trên địa bàn chỉ có 6 dự án được chính quyền cấp chủ trương đầu tư bất động sản gồm: dự án khu dân cư 6B, khu đô thị mới đường Lý Thường Kiệt, khu dân cư kế cận khu công nghiệp Lộc Sơn, khu dân cư Đinh Tiên Hoàng (phường 2), khu nhà ở biệt lập đường Lý Thường Kiệt (phường 1) và dự án khu dân cư trung tâm xã Đạm Bri.

Trong đó, 2 dự án khu nhà ở biệt lập đường Lý Thường Kiệt và khu dân cư trung tâm xã ĐamB’ri đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án từ giữa năm 2021 với lý do chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư.

Điều tra những dự án phân lô bán nền tại Bảo Lộc

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thanh tra tỉnh đã chỉ ra thời gian qua, các cá nhân, hộ gia đình tự đầu tư hạ tầng, mở đường, dựng trụ điện nhằm phân lô, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc gây nên tình hình phức tạp.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các trình tự, thủ tục dẫn đến những sai phạm trong việc hiến đất làm đường, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc, giai đoạn 2018-2020.

Những năm qua, tại TP Bảo Lộc, nhiều doanh nghiệp bất động sản núp bóng dưới hình thức cá nhân, dùng thủ thuật xin “hiến đất làm đường” phục vụ công cộng sau đó phân lô, tách đất nông nghiệp thành nhiều thửa nhỏ để sang nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức “dự án bất động sản”. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng phát hiện có nhiều trường hợp người sử dụng đất sau khi đã “hiến đất” để làm đường phục vụ xong việc phân lô, tách thửa lại tiếp tục xây dựng công trình và sử dụng vào mục đích cá nhân trên phần đất đã hiến.

Người sử dụng đất không lập văn bản tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định mà chỉ làm “Đơn xin hiến đất” và UBND xã ghi nội dung kính chuyển các cơ quan giải quyết. Do vậy, không xác định được bên nhận - tặng - cho là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hay cộng đồng dân cư nào.

Ngoài ra, việc tự ý xây dựng đường giao thông không tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục về xây dựng các công trình công cộng do người dân tự xây dựng, không có hồ sơ thiết kế, nghiệm thu công trình hoàn thành. Việc người dân tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định. Tuy nhiên, với việc chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào “đơn xin hiến đất” để ghi nhận hiện trạng đường giao thông vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân.

Việc buông lỏng các thủ tục trong triển khai xây dựng các công trình đã khiến tình trạng hiến đất, xây dựng đường giao thông không theo quy hoạch phát triển giao thông đã được TP.Bảo Lộc phê duyệt.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng phát hiện nhiều công trình giao thông với kết cấu bê tông nhựa, xi măng, có điểm xây dựng cả vỉa hè, dựng trụ điện trên đất nông nghiệp. Đây là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, có dấu hiệu của việc hủy hoại đất.

Đáng chú ý, trong khi lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, xử lý thì các "dự án bất động sản" tại TP.Bảo Lộc và H.Bảo Lâm vẫn không ngừng mọc lên, có chiều hướng gia tăng.

Bài liên quan
Giá vàng vượt 62 triệu đồng/lượng, có nên đổ tiền đầu tư?
Theo xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh ngày hôm nay (18.11), vượt mốc 62 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp bị điều tra, Sun Valley Bảo Lộc tiếp tục ‘xẻ đồi’, rao bán rầm rộ