Giá nhà ở TP.HCM sẽ khó giảm do các loại chi phí phát triển dự án tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp.

Bất chấp dịch COVID-19, giá nhà ở TP.HCM khó giảm

Hồ Đông | 31/07/2021, 17:42

Giá nhà ở TP.HCM sẽ khó giảm do các loại chi phí phát triển dự án tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp.

Giá nhà ở TP.HCM khó giảm

Theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, giá nhà ở TP.HCM sẽ khó có thể giảm trong nửa cuối 2021 và năm 2022. Nguyên nhân là do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài qua các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh.

VNDIRECT dự báo giá bán căn hộ sơ cấp tại TP.HCM sẽ tăng chậm lại khoảng 1-4% ở tất cả phân khúc, ngoại trừ phân khúc hạng sang. Sau khi một dự án căn hộ hàng hiệu tại quận 1 thiết lập mức giá mới 16.500-18.000 USD/m2 trong nửa đầu 2021, phân khúc hạng sang có thể sẽ tiếp tục sôi động với sự ra mắt của các dự án tọa lạc vị trí vàng tại quận 1 và TP Thủ Đức trong nửa cuối 2021 và năm 2022.

Bên canh đó, giá đất tại các vùng lân cận TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối 2021, nhờ việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây và ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ngoài ra, đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tiếp túc thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới”.

tt-bds-6.jpg
Thị trường bất động sản TP.HCM đang gặp khó do dịch COVID-19

Thị trường phục hồi mạnh mẽ khi dịch được kiểm soát

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều chính sách mới nhằm hỗ trợ cũng như tăng tính hấp dẫn và thu hút người mua nhà. Điển hình là việc kéo dài thời gian thanh toán, hay chủ đầu tư đưa ra gói hỗ trợ cho phép người mua chuyển đến ở sau khi thanh toán 15-30% giá trị như dự án New City Thủ Thiêm, các dự án của Vinhomes…

Thêm vào đó, các chủ đầu tư cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi hoạt động bán hàng truyền thống của họ sang kỹ thuật số, trong bối cảnh dịch bệnh làm gián đoạn các hoạt động bán hàng do giãn cách xã hội và hạn chế các chuyến bay. Chẳng hạn như Vinhomes và Sunshine Group đã ra mắt ứng dụng di động để duyệt nhà và đặt chỗ, cho phép nhà đầu tư có thể tham quan nhà ở trực tuyến và trò chuyện trực tiếp với môi giới để hỗ trợ bán hàng.

VNDIRECT cho rằng trong quý 3/2021, thị trường bất động sản có thể gặp khó khăn tạm thời do dịch COVID-19 đang bùng phát. Tuy nhiên, thị trường sẽ nhanh chóng trở lại mạnh mẽ ngay khi dịch được kiểm soát.

Công ty này cho biết nguồn cung bất động sản đang dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, trong khi nguồn cầu cũng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng. Lãi suất vay mua nhà cũng duy trì ở mức thấp và cơ sở hạ tầng đang được tăng tốc phát triển. Do đó, chuyên gia dự báo thị trường bất động sản có thể sẽ bước vào thời điểm thuận lợi từ quý 4/2021.

“Sau khi một số quy định mới được ban hành trong 2020 như Nghị định 148 và Luật Xây dựng sửa đổi 2020, chúng tôi kỳ vọng nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM có thể phục hồi từ 2022. Phân khúc trung cấp sẽ đóng góp 30-50% vào tổng nguồn cung. Chúng tôi tin rằng thị trường nhà ở tại ngoại thành TP.HCM như Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh và TP Thủ Đức sẽ tiếp tục đáng chú ý trong nửa cuối 2021 và năm 2022 nhờ vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng”, chuyên gia VNDIRECT dự báo.

Đáng chú ý, thị trường cũng đang chứng kiến tình trạng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội mới tại các thị trường lân cận như Long An và Đồng Nai, trong bối cảnh giá bán tăng cao cùng với nguồn cung khan hiếm tại TP.HCM. Theo DKRA, trong nửa đầu 2021, thị trường nhà xây sẵn tại Đồng Nai diễn ra sôi động với hơn 3.700 căn mở bán mới, chiếm 67% nguồn cung mới của phía Nam. Còn Long An có 630 căn mở bán mới, chiếm 11% nguồn cung phía Nam.

Bài liên quan
Các địa phương bất đồng quy định lưu thông hàng hóa, Bộ Công Thương nói gì?
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay vấn đề phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa của nhiều địa phương không thống nhất làm phát sinh nhiều chi phí, thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp dịch COVID-19, giá nhà ở TP.HCM khó giảm