Chính quyền Mỹ mới đây đã đột ngột yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc trong 72 giờ phải ngừng hoạt động ở thành phố Houston, bang Texas. Đồng thời, cảnh sát và cứu hỏa Houston nhận báo cáo về vụ đốt tài liệu tại tại cơ quan này.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đốt tài liệu sau khi bị yêu cầu đóng cửa?

22/07/2020, 16:19

Chính quyền Mỹ mới đây đã đột ngột yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc trong 72 giờ phải ngừng hoạt động ở thành phố Houston, bang Texas. Đồng thời, cảnh sát và cứu hỏa Houston nhận báo cáo về vụ đốt tài liệu tại tại cơ quan này.

Lực lượng cứu hỏa bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston hôm 21.7 - Ảnh: KHOU

Trên mạng xã hội Twitter hôm 22.7, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Hồ Tích Tiến cho biết Washington đã yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa một trong năm lãnh sự quán của nước này, cụ thể tại Houston, Texas.

"Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên rồ", ông Hồ Tích Tiến cho hay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cũng đã xác nhận thông tin này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân gọi đây là "sự leo thang chưa từng có" và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

“Trung Quốc lên án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá hoại quan hệ Trung - Mỹ này. Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng trả đũa tương xứng và cần thiết”, ông Vương nhấn mạnh.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, động thái trên là một sự khiêu khích chính trị do phía Washington đơn phương đưa ra, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, hai đài truyền hình địa phương tại Texas là KPRC và KHOU đã tường thuật một vụ cháy xảy ra bên trong lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21.7 (giờ Mỹ). Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị đốt trong sân của cơ quan này.

Cảnh sát và lính cứu hỏa đã được triển khai bên ngoài lãnh sự quán tại Houston nhưng không được cấp quyền vào - Anh: Houston Chronicle

Cảnh sát và lính cứu hỏa đã được triển khai đến bên ngoài lãnh sự quán và cho biết họ đã quan sát thấy khói, nhưng không được cho vào tòa nhà. Đám cháy sau đó đã được dập tắt và chưa có thương tích nào được báo cáo.

Trung Quốc hiện đang điều hành 5 lãnh sự quán tại Mỹ, bao gồm những ở New York, Chicago, San Francisco và Los Angeles, Houston và 1 đại sứ quán tại Washington, DC. Hiện vẫn chưa rõ vụ cháy này có liên quan tới việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston hay không, cũng như nguyên do tại sao lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị Mỹ yêu cầu đóng cửa.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Sputnik)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đốt tài liệu sau khi bị yêu cầu đóng cửa?