Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell cho biết lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas là một trung tâm tình báo của Quân đội Trung Quốc (PLA). Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc đóng cửa thêm các lãnh sự quán của Trung Quốc.

Nghi là 'trung tâm tình báo', Mỹ tính đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc

23/07/2020, 09:12

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell cho biết lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas là một trung tâm tình báo của Quân đội Trung Quốc (PLA). Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc đóng cửa thêm các lãnh sự quán của Trung Quốc.

Căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang với hàng loạt vấn đề từ thương mại cho tới chính sách ngoại giao - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times hôm 22.7, ông Stilwell cho biết: "PLA đã gửi sinh viên cả công khai lẫn âm thầm tới các trường đại học Mỹ để học những thứ có thể thúc đẩy lợi thế chiến tranh của họ. Tất cả hoạt động này được hỗ trợ bởi lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston”.

Quan chức ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc lãnh sự Trung Quốc tại Houston và các nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây tham gia vào các hoạt động đáng nghi tại sân bay quốc tế Houston, nơi họ đưa công dân Trung Quốc lên các chuyến bay hồi hương giữa đại dịch COVID-19.

Trên mạng xã hội Twitter hôm 22.7, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cũng tố lãnh sự quán ở Houston là một “bình phong" cho một trung tâm gián điệp lớn.

“Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Nó là nút trung tâm của một mạng lưới các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng rộng lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ. Bây giờ tòa nhà đó phải đóng cửa và các điệp viên Trung Quốc có 72 giờ để rời đi hoặc bị bắt giữ".

Các bình luận trên được đưa ra sau khi Mỹ hôm 21.7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ. “Chúng tôi chỉ đạo đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus giải thích.

Bà Ortagus nhấn mạnh, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp vào công việc nội bộ" của quốc gia đó, đồng thời khẳng định sẽ không dung thứ cho việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Mỹ và đe dọa an ninh người dân Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng không khoanh tay trước hành vi thương mại không công bằng, đánh cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc.

Trong khi đó, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm 22.7 cho biết: “Tôi nghĩ Tổng thống Trump đã đề cập rõ ràng rằng ông ấy không hài lòng với Trung Quốc, khi COVID-19 phát tán khắp nước này và toàn thế giới với rất ít thông tin, sự trung thực và minh bạch từ Trung Quốc”,

Theo bà Conway, Tổng thống Trump một mặt đã nói rất rõ rằng Mỹ duy trì một thỏa thuận thương mại bằng văn bản có thể thực hiện với Trung Quốc, nhưng đồng thời Washington vẫn sẽ có hành động cứng rắn với Bắc Kinh.

Về phần mình, phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 22.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "luôn luôn có khả năng xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc tại Mỹ.

Đề cập đến vụ cháy ở trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, ông Trump nói: “Các bạn có thể thấy chuyện gì đã diễn ra. Tôi nghi ngờ họ đốt tài liệu hoặc đốt các giấy tờ và tôi băn khoăn tất cả điều đó có ý gì?”.

Trung Quốc hiện đang điều hành 5 lãnh sự quán tại Mỹ, bao gồm ở New York, Chicago, San Francisco và Los Angeles, Houston và 1 đại sứ quán tại Washington, DC. Diễn biến mới nhất này có thể khiến quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng hơn nữa.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 22.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân gọi đây là "sự leo thang chưa từng có" và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

“Trung Quốc lên án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá hoại quan hệ Trung - Mỹ này. Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng trả đũa tương xứng và cần thiết”, ông Vương nhấn mạnh.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, động thái trên là một sự khiêu khích chính trị do Washington đơn phương đưa ra, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cùng ngày, hãng tin Reuters cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc hiện đang cân nhắc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán.

Hoàng Vũ (theo SCMP. Reuters, Fox News)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi là 'trung tâm tình báo', Mỹ tính đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc