Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 17.12 đã ra mặt ủng hộ cầu thủ Mesut Ozil của CLB Ngoại hạng Anh Arsenal sau khi anh phát ngôn chỉ trích về Tân Cương và bị truyền thông Trung Quốc lên án và tẩy chay.

Bất chấp Trung Quốc, Mỹ lên tiếng bênh vực phát ngôn của cầu thủ Mesut Ozil về Tân Cương

Hoàng Vũ | 18/12/2019, 07:03

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 17.12 đã ra mặt ủng hộ cầu thủ Mesut Ozil của CLB Ngoại hạng Anh Arsenal sau khi anh phát ngôn chỉ trích về Tân Cương và bị truyền thông Trung Quốc lên án và tẩy chay.

"Các kênh Trung Quốc có thể không chiếu những trận đấu của Mesut Ozil và CLB Arsenal suốt mùa giải, nhưng sự thật sẽ thắng thế. Trung Quốc không thể che giấu những hành vi vi phạm rõ ràng về nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và những tín ngưỡng tôn giáo khác trên thế giới", ông Pompeo viết trên mạng xã hội Twitter hôm 18.12.

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Mesut Ozil, tuyển thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang chơi cho CLB Arsenal tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, hôm 13.12 đã đăng trên Twitter với dòng trạng thái được viết trên nền xanh da trời với hình trăng lưỡi liềm trắng giống hệt lá cờ của những người Duy Ngô Nhĩ ly khai ở Tân Cương hay còn gọi là Đông Turkestan, chỉ trích cộng đồng Hồi giáo vì im lặng trước tình trạng vi phạm nhân quyền tại vùng đất này.

Bình luận của tiền vệ sinh năm 1988 đã ngay lập tức gây chấn động và phản ứng quyết liệt tại Trung Quốc. Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) cho rằng những lời lẽ của Ozil“đã làm tổn thương sâu sắc tình cảm của nhân dân Trung Quốc”.

“Chúng tôi bày tỏ cực kỳ phẫn nộ và thất vọng lớn về lời lẽ của Ozil. Đông Turkistan không phải là vấn đề dân tộc, không phải là vấn đề tôn giáo, mà là chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và bị những người yêu hòa bình trên toàn thế giới đồng loạt phản đối", CFA cho biết trong một tuyên bố.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 15.12 cũng đã hủy phát sóng trận đấu giữa Arsenal và Manchester City mà không nêu lý do.Một trang hâm mộ Ozil trên nền tang trực tuyến Baidu của Trung Quốc đã bị chủ trang xóa "vì lợi ích quốc gia”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 16.12 cho rằng Ozil đã bị “các tin tức giả lừa gạt” và "phán đoán của anh ta bị ảnh hưởng bởi những nhận xét sai lệch".

"Nếu Ozil có cơ hội, chúng tôi rất vui và sẵn sàng mời anh ta đến Tân Cương để xem và tự đánh giá", ông Cảnh nói thêm.

Về phía Arsenal, tài khoản mạng xã hội Weibo (giống như Twitter) của CLB sau đó, đã đưa ra tuyên bố đứng ngoài các bình luận của Ozil và cho biết không liên quan tới phát ngôn của cầu thủ này vì đó hoàn toàn là ý kiến cá nhân, không đại diện cho cả đội bóng. Còn tài khoản của chính Ozil ở Weibo vẫn giữ nguyên, mặc dù đã không cập nhật gì từ ngày 11.12.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp Trung Quốc, Mỹ lên tiếng bênh vực phát ngôn của cầu thủ Mesut Ozil về Tân Cương