Trong bối cảnh Việt Nam trở thành điểm dịch chuyển mới của nhiều nhà máy lớn thì bất động sản công nghiệp cũng vì thế mà trở thành lựa chọn mới đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Bất động sản công nghiệp chờ làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc

15/05/2020, 05:57

Trong bối cảnh Việt Nam trở thành điểm dịch chuyển mới của nhiều nhà máy lớn thì bất động sản công nghiệp cũng vì thế mà trở thành lựa chọn mới đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh sau COVID-19 - Ảnh: Internet

Làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc của nhà đầu tư nước ngoài đang mở ra cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp Việt Nam. Điều này khiến giá đất trong các khu công nghiệp tăng vọt.

Theo JLL Việt Nam, trong quý 1/2020 giá đất bình quân đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến ngưỡng 90 - 100 USD/m2/chu kỳ thuê. Trong quý này, miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc. Giá thuê đất khu vực này trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn là lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phân khúc này vẫn giữ mức giá thuê ổn định dao động từ 4 - 5 USD/m2/tháng và nhiều khu công nghiệp được lấp đầy.

Tại khu vực miền Nam, JLL ghi nhận số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá thuê đất trung bình trong quý 1/2020 tại miền Nam đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Sở dĩ có sự tăng giá này là do nhu cầu tìm kiếm của các doanh nghiệp vẫn đang ở mức cao. Việc thực hiện các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 một cách kịp thời và đúng đắn cho thấy Việt Nam là một điểm đến đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư quốc tế. Cùng với cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, COVID-19 chính là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất.

Đáng chú ý, từ năm 2019, thị trường đã ghi nhận sự gia tăng lớn về nguồn vốn đầu tư của các quỹ đầu tư và nhà đầu tư bất động sản khu công nghiệp để cho thuê. “Hiện nay, giá thuê bất động sản công nghiệp ở Việt Nam đã ở mức tương đối cao, khoảng 95 USD/m2 cho một chu kỳ thuê là 50 năm. Một số khu vực gần Hà Nội đã ở mức trên 100 USD/m2 cho thấy nhu cầu thuê rất lớn nên giá thuê đã được đẩy lên cao. Đây là thời điểm để những nhà phát triển bất động sản công nghiệp có thể tận dụng để có thể khai thác được hết thuận lợi của thị trường”, đại diện JLL nhìn nhận.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE nhận định COVID-19 là cơ hội mở ra cho bất động sản công nghiệp kể từ sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. COVID-19 cũng đã làm rõ ràng hơn nhu cầu dịch chuyển sản xuất của các công ty nhằm giảm phụ thuộc nguồn cung vào Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng làm cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu từ các khách thuê Trung Quốc, trong khi nhiều nhà đầu tư khác tạm ngừng đưa ra quyết định mới.

Bà Dung cũng cho biết bất chấp tác động của dịch COVID-19, có một vài mảng trong mảng bất động sản công nghiệp có cơ hội phát triển, ví dụ phát triển các kho hàng và kho lạnh.

Tương tự, ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam nhận định phân khúc bất động sản công nghiệp đã phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng gấp 10 lần của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thập niên qua. Nguồn cung đất tốt đang tạo điều kiện cho các dự án sản xuất sắp tới với sự gia tăng các hình thức cho thuê và nhiều giải pháp khác.

Thế nhưng, tình trạng thiếu lao động ở Trung Quốc do COVID-19 có thể ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất Việt Nam có liên kết chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Ông John Campbell cũng cho rằng sự cạnh tranh đối với các khu sản xuất có vị trí gần các thành phố lớn và cảng biển lớn sẽ ngày càng tăng lên khi nguồn cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung, đặc biệt là ở các tỉnh công nghiệp trọng điểm, với tỷ lệ lấp đầy đạt 75% tại các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc. Cùng với đó, một loạt các đơn vị sản xuất quốc tế mới sẽ mang đến cho các chủ đầu tư quyền được chọn các khách thuê phù hợp, từ đó lựa chọn các công ty đa quốc gia trong các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

“Kể từ tháng 6.2019, ngày càng nhiều các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp tại Việt Nam tự tin rằng EVFTA sẽ thúc đẩy đầu tư vào sản xuất, từ đó mở rộng nhóm khách thuê hơn. Với việc thỏa thuận này sẽ được phê chuẩn vào tháng 5 tới, các nhà đầu tư cũng hy vọng sẽ thấy sự gia tăng nhu cầu thuê từ các nhà sản xuất châu Âu vào năm 2020 và 2021”, đại diện Savills nói thêm.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản công nghiệp chờ làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc