Nhiều người bật khóc vì thương các y bác sĩ và nhân viên tuyến đầu chống dịch sau khi xem video rap 'Làm ơn hãy hợp tác' của anh Lê Xuân Đức (nickname Cris X Đức).

Bật khóc vì bản rap xin người vô ý thức như vợ chồng Giám đốc Hacinco hợp tác với y, bác sĩ chống dịch

Nhân Hoàng | 15/05/2021, 14:48

Nhiều người bật khóc vì thương các y bác sĩ và nhân viên tuyến đầu chống dịch sau khi xem video rap 'Làm ơn hãy hợp tác' của anh Lê Xuân Đức (nickname Cris X Đức).

Việc phòng chống COVID-19 của Việt Nam thêm gian nan vì một số cá nhân vô ý thức không đeo khẩu trang nơi công cộng dù có lệnh, đến vùng dịch nhưng không khai báo khi về địa phương, trốn cách ly hay đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép… Điển hình là vợ chồng Giám đốc Hacinco mắc COVID-19 sau khi đi Đà Nẵng nhưng lúc về Hà Nội không khai báo còn di chuyển nhiều nơi khiến 3.100 người ở ba chung cư phải cách ly.

Ngoài hàng ngàn người vô tội nhưng chịu vạ lây, những kẻ vô ý thức như đôi vợ chồng này tạo thêm gánh nặng cho nhân viên tuyến đầu chống dịch và các y, bác sĩ.

Làm ơn hãy hợp tác – tiêu đề bản rap của anh Lê Xuân Đức (ở Hà Nội) có lẽ là thông điệp họ muốn nhắn gửi đến nhiều người Việt Nam trong mùa dịch COVID-19 này. Đặc biệt là khi COVID-19 đang bùng phát mạnh từ ngày 27.4 đến nay với 823 ca lây nhiễm trong nước.

Giai điệu, ca từ trong video nhạc của anh Lê Xuân Đức kèm hình ảnh những nhân viên tuyến đầu chống dịch và y, bác sĩ phải vất vả, khổ sở, phải chợp mắt trên sàn, thậm chí ngất xỉu vì làm quá sức khi chăm lo cho bệnh nhân COVID-19 gây xúc động mạnh.

Đồng nghiệp của tôi đã mất, khóc

Khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng

Nhiều ngày vật vã trên đường sóc

Nhiệm vụ trên vai nghỉ được không

Lấy mẫu xét nghiệm mấy ngàn người

Mặc đồ bảo hộ với hai lớp kính

Cả ngày chẳng biết một tiếng cười

Hơi thở mồ hôi đầy nhớp dính

Hè về trời nắng nóng như thiêu

Nhưng mà nước chẳng dám uống

Vì không có cách nào đi tiểu mà không cởi bộ đồ bảo hộ xuống

Một ngày nghỉ trưa chỉ nửa tiếng

9 giờ tối mới về đến cơ quan

Trệu trạo bát cơm được vài miếng

Lấy sức chiến đấu với những thở than

Mắt mờ và cay vì mồ hôi

Hay là vì cơ thể mệt rã rời

Chỉ xin cộng đồng hợp tác thôi

Mong ước ấy liệu có quá xa vời?

Xin hãy thông cảm cho chúng tôi

Vì chúng tôi cũng chỉ là người thường

Ở trong căng thẳng và mệt mỏi

Cảm xúc rất dễ bị tổn thương

Đó là ca từ bản rap lấy nước mắt của nhiều dân mạng. Một số người khen đây là bản rap ý nghĩa nhất trong mùa dịch COVID-19.

Ngoài bài Làm ơn hãy hợp tác, anh Lê Xuân Đức sáng tác các bản rap điểm tin thông tin COVID-19 trong ngày và chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Anh Lê Xuân Đức chia sẻ về bản rap của mình: "Bài hát này mình viết bằng cả tấm lòng! Hôm qua đọc được bài chia sẻ của y sỹ Trần Hồng Nga – Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, mình đã vô cùng xúc động và quyết định sáng tác bài hát này xuyên cả đêm. Lời của bài hát cũng chính là nội dung chị Nga chia sẻ về chuỗi ngày gồng mình xét nghiệm cộng đồng cùng đồng đội".

Dưới đây là những chia sẻ của chị Trần Hồng Nga: 

Tối nay, đồng nghiệp của tôi đã bật khóc khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng về. Hai ngày vật vã trên từng tuyến đường, lấy mẫu cho mấy ngàn người. Mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính, hơi thở và mồ hơi mờ cay cả mắt.

Cả một ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm. Thậm chí nước cũng không dám uống vì... không thể đi vệ sinh.

Lấy mẫu, lấy mẫu và lấy mẫu, đau cả tay, lặp đi lặp lại một vài câu như một phản xạ. Cổ họng khô khốc vì không được "tưới" nước trong một thời gian dài. Chín giờ tối mới về tới cơ quan, nhai trệu trạo từng hạt cơm để lấy sức mai chiến đấu tiếp!

Hơn ai hết, chúng tôi không mong muốn đón chào sự trở lại của COVID-19. Sự việc đã xảy ra, và tất cả nhân viên y tế chúng tôi đang cố gắng làm hết sức mình để kiểm soát dịch. Việc lấy mẫu cộng đồng cũng là một trong những công tác quan trọng để tầm soát diện rộng, kiểm soát mức độ của dịch, tìm ra kết quả chân thực phản ánh đúng tình hình dịch, để dập tắt nó.

Vậy nên, mọi người ơi, làm ơn hãy hợp tác!

Các bạn chỉ cần bỏ ra ít thời gian đến điểm tập kết, ngồi yên cho chúng tôi lấy mẫu. Sẽ có một chút khó chịu, sẽ có thể không thoải mái, nhưng chỉ vài giây thôi. Rồi các bạn sẽ được về nhà, bên mâm cơm gia đình, khép cửa lại tránh xa những xô bồ phố thị, sống tĩnh lặng một thời gian trong lúc chờ dịch qua đi.

Đừng khó chịu, đừng la ó, đừng nói những lời khó nghe... vì chúng tôi cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt. Chúng tôi kiên cường nhưng chúng tôi cũng dễ bị tổn thương, đặc biệt trong tình trạng làm việc căng thẳng và mệt mỏi, rất khó kiểm soát cảm xúc của mình.

Có thể trong xã hội, các bạn có những vị trí khác nhau. Nhưng với chúng tôi, các bạn đều là đối tượng cần tầm soát. Vậy nên, làm ơn, HÃY HỢP TÁC! Để chúng tôi sớm được vể với gia đình.

Chúng ta cùng cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các bạn nhé!”.

Bài liên quan
Clip vợ chồng trưởng khoa Bệnh viện K cách ly cùng 3.000 người ấm lòng vì bạn nói chăm giùm 2 con
Gần 1 tuần qua, vợ chồng chị Phùng Thị Huyền (Trưởng khoa Nội 6, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều) cùng hơn 3.000 người là đồng nghiệp và bệnh nhân đã trải qua cuộc sống trong tâm dịch Bệnh viện K Tân Triều, không thể về nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bật khóc vì bản rap xin người vô ý thức như vợ chồng Giám đốc Hacinco hợp tác với y, bác sĩ chống dịch