Thiết bị điện tử làm triệt tiêu các vận động cần thiết để trẻ phát triển cơ thể và trí óc khỏe mạnh.

Bất lợi khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử sớm

La Hường | 26/02/2017, 13:38

Thiết bị điện tử làm triệt tiêu các vận động cần thiết để trẻ phát triển cơ thể và trí óc khỏe mạnh.

Làm quen với thiết bị điện tử quá sớm khiến trẻ bị ảnh hưởng thể chất và tinh thần

Khi con đòi mẹ mua kẹo ở siêu thị, người mẹ không đồng ý bởi nó không tốt cho răng. Cô bé bắt đầu mè nheo khóc lóc. Người mẹ vội tìmiPad trong túi xách và liền đưa cho con gái để dỗ bé. Cô bé liền nín khóc ngay lập tức. Đây không phải là trường hợp duy nhất bố mẹ dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad để dỗ con làm theo ý mình – chưa kể rất nhiều trẻ vị thành niên có thể sử dụng thành thạo các thiết bị này - chúng thực sự đang đánh mất cơ hội trải nghiệm thế giới thực bên ngoài.

Sue Palmer, nhà tâm lý họcđã chứng kiến rất nhiều trẻ nhỏ thậm chí còn đi chưa vững cũng đã có khả năng lướt điện thoại rất rành. Đã 10 năm kể từ lúc chuyên gia này xuất bản cuốn sáchToxic Childhood, cảnh báo về nguy cơ của việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều sẽ tác động không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Chuyên gia cho biết mình là một trong những người đầu tiên nhận ra rằng công nghệ sẽ xâm nhập vào cuộc sống của những người trẻ tuổi – thậm chí là những trẻ rất nhỏ cũng trở thành “nô lệ” của công nghệ.

Ngày nay, trung bình trẻ em dành 5-6 giờ ngồi trước màn hình, thậm chí là hai ba màn hình một lúc, chẳng hạn như vừa xem iPad lẫn TV. Công nghệ phát triển nhanh đến mức cha mẹ khó có thể kiểm soát được. Chúng sẽ trở thành một thế hệ thụ động và hậu quả lâu dài chưa thể đo đếm hết được.

Trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem các thiết bị điện tử

iPad được cho là một thiết bị sáng tạo nhưng chúng sẽ “thui chột” sức tưởng tượng khi trẻ bị bó hợp trong các ứng dụng cứng nhắc, làm giảm trí tưởng tượng vô hạn của trẻ.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường iYogi, phần lớn cha mẹ không mua iPad cho con của họ. 54% nghĩ rằng, iPad khiến cho con em họ có ít bạn hơn, trong khi 50% tin rằng, trẻ sẽ phát triển tốt hơn khi chơi bên ngoài. Trong khi đó, 57% cha mẹ có hai con hoặc nhiều hơn cảm thấy vui khi sử dụng iPad để giúp họ trông chừng bọn trẻ.

Nhiều nghiên cứu khác cho rằng, các bậc phụ huynh không cho trẻ sử dụng iPad cũng như thiết bị điện tử quá sớm vì sẽ dẫn đến suy giảm thị lực và trí thông minh của trẻ, thậm chí có thể khiến trẻ trở nên tự kỷ và khiếm khuyết khi trưởng thành.

Để mặc trẻ chơi iPad mà không quan tâm sẽ khiến trẻ nghiện lúc nào không hay. Khi đó, trẻ không còn quan tâm tới những thứ diễn ra xung quanh, không muốn ra ngoài chơi,… mà suốt ngày chỉ chúi mũi vào iPad để chơi game.

Có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc lạm dụng thiết bị điện tử với chứng béo phì, rối loạn giấc ngủ, hung hăng, kỹ năng xã hội yếu kém, trầm cảm và thành tích học tập kém. Một nghiên cứu gần đây ở Anh phát hiện ra khoảng 10% trẻ em dưới 4 tuổi được bố mẹ dỗ đi ngủ bằng cách cho phép sử dụng máy tính bảng hay điện thoại cho đến khi buồn ngủ.

Một khảo sát các gia đình cho biết 1/3 số trẻ dưới 3 tuổi có máy tính bảng riêng. Các cửa hàng đồ dùng cho trẻ em thậm chí còn bày bán các dụng cụ giữ máy tính hay điện thoại để trẻ em xem được dễ dàng hơn. Trong khi đó, rất ít người biết rằng ông chủ Apple là Steve Jobs không hề cho phép con mình dùng iPad. Giá mà mọi người đều biết sự thật này và làm theo tấm gương đó.

Nếu các dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát phản ứng về mặt xã hội và trí tưởng tượng không được phát triển khi trẻ còn nhỏ thì chúng sẽ không thể phát triển sau này.Trẻ không có khả năng trí tuệ không thể tự tạo niềm vui cho bản thân, không biết chơi một mình hay xây dựng tình bạn với người khác - bởi vì trẻ không ngừng dành thời gian trước màn hình máy tính.

Việc chơi ở đây bao gồm chạy nhảy, leo trèo… cho phép trẻ tăng cường thể chất. Ngoài ra, việc vui chơi phát triển sự chủ động, sáng tạo, kỹnăng giải quyết vấn đề và những đặc tính tốt khác như thái độ sẵn sàng đương đầu với mọi việc và sự ổn định trong cảm xúc. Điều này cũng rất quan trọng đối với các kỹ năng xã hội.

Bằng việc chơi cùng bạn, trẻ học cách xây dựng mối quan hệ tốt với nhau. Chúng sẽ khám phá được suy nghĩ của người khác như thế nào, từ đó phát triển tính cảm thông. Việc chơi đùa xuất phát từ mong muốn khám phá thế giới xung quanh, tạo nên nền tảng cho việc học tập của trẻ sau này. Đây cũng là cách giúp trẻ phát triển trí tuệ - sự tò mò, giải quyết vấn đề, thích nghi hoàn cảnh và khả năng nhận biết sự việc.

Viện Nhi khoa Mỹkhuyến cáo rằng trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem ti vihay máy tính và tối đa là 2 giờ mỗi ngày với trẻ trên 3 tuổi. Nguyên nhân không chỉ là vì có sự liên hệ giữa thời gian sử dụng các thiết bị điện tử với chứng giảm trí nhớ, mà bởi nó triệt tiêu các hoạt động cần thiết để phát triển cơ thể và trí óc khỏe mạnh.

Hà Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu đang tác động lên bàn ăn của mỗi gia đình
Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, biến đổi khí hậu và đặc biệt là nhiệt độ tăng cao có thể khiến giá lương thực tăng 3,2% mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất lợi khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử sớm