Cựu Ngoại trưởng Mỹ đã nắm chắc phần thắng trong cuộc đua trở thành đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống năm nay, sau chiến thắng áp đảo ngày bầu cử sơ bộ 15.3 (giờ địa phương) tại 4 trên tổng số 5 bang bỏ phiếu bầu sơ bộ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Khó cản Hillary Clinton quyết đấu Donald Trump

16/03/2016, 19:07

Cựu Ngoại trưởng Mỹ đã nắm chắc phần thắng trong cuộc đua trở thành đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống năm nay, sau chiến thắng áp đảo ngày bầu cử sơ bộ 15.3 (giờ địa phương) tại 4 trên tổng số 5 bang bỏ phiếu bầu sơ bộ.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, bà Hillary Clinton đã thắng 4 trong 5 tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày ngày 15.3 là Florida, Ohio, Illinois, North Carolina và đang ngang bằng số phiếu với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại Missouri.
Những chiến thắng trên đã nâng tổng số đại biểu ủng hộ tại Đại hội đảng Dân chủ mà cựu Ngoại trưởng Mỹ giành được cho tới nay là 1.561 đại biểu, gần gấp đôi so với đối thủ Bernie Sanders. Và chỉ cần 2.383 đại biểu ủng hộ, bà Clinton có thể tuyên bố chiến thắng, trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ năm 2016.
Với khoảng cách quá xa này, bà Clinton đang tạo nên khoảng cách gần như không thể san lấp trước ông Sanders, người đã không thể tiếp tục làm nên bất ngờ như tại Michigan, nơi ông giành được chiến thắng bất chấp chỉ số thăm dò trước cuộc bầu cử nghiêng hẳn về phía bà Clinton.
Dù khả năng đánh bại bà Clinton cực kỳ mong manh nhưng ông Sanders vẫn tuyên bố không bỏ cuộc, điều mà những người ủng hộ bà Clinton vô cùng lo ngại.
Nếu muốn trở thành ứng viên của đảng Dân chủ, ông Sanders cần phải vượt qua thử thách không hề nhỏ là kiếm được số phiếu bầu của trên 60% cử tri thuộc đảng Dân chủ còn lại để đạt được đa số phiếu phổ thông và ép các Siêu đại phiếu cho ông trong Đại hội đảng Dân chủ.
Trong khi đó, tại đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump vượt qua các ứng cử viên còn của Đảng Cộng hòa tại Florida, Illinois, North Carolina và đang cạnh tranh gay gắt với đối thủ đứng thứ 2 là Ted Cruz tại Missouri.
Với chiến thắng tại 3 bang, đặc biệt là tại bang “được ăn cả” Florida, đã giúp ông Donald Trump không chỉ gom được hơn một nửa số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa cho đến nay, mà còn bỏ xa người đứng thứ hai với khoảng cách hơn 200 phiếu đại biểu.
Tuy nhiên, ứng cử viên John Kasich thắng tại bang nhà của ông là Ohio một bang bầu cử theo thể thức "được ăn cả" đã khiến cơ hội giành đa số phiếu đại biểu để kết thúc sớm cuộc đua trở nên khó khăn hơn đối với nhà tỷ phú.
Trong khi chiến thắng tại bang quê nhà Ohio đã thắp lên hy vọng le lói cho ông John Kasich, người chưa giành chiến thắng nào trước đó, thì ngày “Thứ Ba Lớn” lại chứng kiến sự bỏ cuộc của Thượng nghị sỹ Marco Rubio, ứng cử viên từng được coi là cứu tinh của Đảng Cộng hòa.
Sau thất bại ngay tại "sân nhà" Florida, ông Rubio đã tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử khi xác định không còn cơ hội chiến thắng tại các bang còn lại.
Như vậy đảng Cộng hòa sẽ còn 3 ứng viên là tỉ phú Donald Trump, Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio, John Kasich.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Khó cản Hillary Clinton quyết đấu Donald Trump