Thử nghiệm vaccine chống HIV mới tại Pháp đã giúp 9 bệnh nhân AIDS tiến gần hơn tới sự hồi phục hoàn toàn, không còn dấu vết tế bào nhiễm bệnh trong máu.

Thử nghiệm vaccine chống HIV mới cho kết quả rất khả quan

16/03/2016, 16:02

Thử nghiệm vaccine chống HIV mới tại Pháp đã giúp 9 bệnh nhân AIDS tiến gần hơn tới sự hồi phục hoàn toàn, không còn dấu vết tế bào nhiễm bệnh trong máu.

Theo báo La Provence ngày 15.3, vaccine chống HIV mới mang tên Tat OYI đang được thử nghiệm tại Marseille (Pháp) đã giúp 9 người nhiễm HIV đạt được những tiến triển rất khả quan.
Sau 1 năm, các bệnh nhân đã không còn dấu vết của tế bào nhiễm bệnh trong máu, “tiến dần đến sự hồi phục hoàn toàn”. Đây là kết quả đáng mừng đầu tiên trong những nỗ lực điều trị HIV/AIDS, kể từ khi xuất hiện ca “Bệnh nhân Berlin”, người duy nhất trên thế giới được chữa khỏi căn bệnh của thế kỉ trước.
Tat OYI nhắm vào tiêu diệt phân tử protein TAT của virus HIV. Vaccine được bác sĩ Erwann Loret và Isabelle Ravaux bí mật thử nghiệm trong vòng 1 năm tại bệnh viện Conception.
Tổng cộng 46 người tình nguyện đã được tiêm 3 liều vaccine với liều lượng khác nhau. Các đối tượng được thử nghiệm đều bị nhiễm HIV từ hơn 10 năm và đang được chữa trị bằng phương pháp thông thường.
Song song với tiêm vaccine mới, việc chữa trị cũng được tạm hoãn nhằm theo dõi phản ứng của bệnh nhân.

Kết quả là 9 bệnh nhân đã có những phản ứng rất tốt với vaccine. Dấu vết của tế bào nhiễm bệnh đã không còn được tìm thấy trong máu của họ. Sau đó, 9 bệnh nhân này tiếp tục quay lại chữa trị bằng những phương pháp thông thường.

So với trường hợp không sử dụng vaccine, bệnh nhân cần tới 70 năm điều trị bằng phương pháp thông thường mới tiêu diệt hết những tế bào bị lây nhiễm trong cơ thể.
Phương pháp chữa trị này cũng đi kèm với “những tác dụng phụ đáng kể” như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, sụt cân, sốt, tiêu chảy và các vấn đề về da, theo La Provence.

Trong vòng 30 năm qua, đã có tới 200 loại vaccine chống HIV/AIDS được thử nghiệm. Trước nay, các phương pháp chữa trị thông thường tuy giúp ngăn chặn sự phát triển của virus, nhưng lại không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh: virus HIV sẽ tiếp tục tàn phá cơ thể một khi việc chữa trị bị ngưng lại.

Tat OYI là loại vaccine đầu tiên thành công trong việc giúp cơ thể chống chọi với AIDS mà không cần tiến hành chữa trị song song. Tuy nhiên việc cân đối liều lượng sao cho hiệu quả nhất vẫn còn phải được nghiên cứu thêm.

Từ kết quả khả quan đạt được này, các nhà nghiên cứu cho biết có thể tiếp tục phát triển phương pháp giúp chữa khỏi hoàn toàn AIDS trong thời gian ngắn và thay thế cho phương pháp chữa trị thông thường trước nay.

Công trình nghiên cứu của 2 bác sĩ Erwann Loret và Isabelle Ravaux sẽ sớm được công bố trên tạp chí mạng chuyên về chữa trị virus của Mỹ Retrovirology.

Huỳnh Hy (theo France Soir)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm vaccine chống HIV mới cho kết quả rất khả quan