Tổng thống Donald Trump hôm 29.3 đe dọa đóng biên giới Mỹ với Mexico vào tuần tới để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tiến vào lãnh thổ Mỹ. Việc này cũng có thể gây gián đoạn đối với hàng triệu trường hợp tị nạn hợp pháp và hàng tỉ USD thương mại với Mexico.

Tổng thống Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico

Hoàng Vũ | 30/03/2019, 15:52

Tổng thống Donald Trump hôm 29.3 đe dọa đóng biên giới Mỹ với Mexico vào tuần tới để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tiến vào lãnh thổ Mỹ. Việc này cũng có thể gây gián đoạn đối với hàng triệu trường hợp tị nạn hợp pháp và hàng tỉ USD thương mại với Mexico.

Tổng thống Donald Trump hôm 29.3 đã phát biểu với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông ở Florida: “Mexico sẽ phải làm điều gì đó, nếu không tôi sẽ đóng cửa biên giới. Với sự thâm hụt đã có của chúng ta với Mexico trong nhiều năm, việc đóng cửa biên giới sẽ là một hoạt động tạo ra lợi nhuận. Khi đóng cửa biên giới, chúng ta cũng sẽ ngăn chặn nhiều loại ma túy xâm nhập vào Mỹ”.

“Nhiều khả năng, tôi sẽ đóng cửa biên giới nếu Mexico không giải quyết vấn đề này. Nếu Mexico không dừng lại, sẽ càng có nhiều những người tị nạn từ Guatemala, El Salvador, Honduras và từ khắp nơi đổ về tập trung tại biên giới Mexico. Chúng tôi đang rất vất vả để ngăn chặn việc này”, ông Trump nói và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đóng nó trong một thời gian dài. Tôi không nói suông đâu”.

Khi được hỏi liệu việc đóng cửa biên giới có liên quan đến giao thươngvới Mexico hay không, ông Trump tiết lộ: “Có thể bao gồm tất cả các lĩnh vực thương mại”.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần tuyên bố sẽ đóng biên giới Mỹ với Mexico trong suốt hai năm cầm quyền và chưa thực hiện đúng như vậy. Tuy nhiên, lần này chính phủ Mỹ đang chật vật đối phó với làn sóng người xin tị nạn gia tăng từ các quốc gia ở Trung Mỹ đi qua Mexico.

Trước đó, Bộ trưởng an ninh nội địa (DHS), bà Kirstjen Nielsen và các quan chức Mỹ khác cho biết, với sự quá tải nhân sự như hiện nay, nhân viên tuần tra biên giới đang bị choáng ngợp bởi sự gia tăng mạnh mẽ của những người xin tị nạn, nhiều người trong số họ là trẻ em và gia đình chạy lánh bạo lực và khó khăn kinh tế ở El Salvador, Honduras và Guatemala.

Đáp trả lại những lời tuyên bố của ông Trump về việc đóng cửa biên giới, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard viết trên mạng xã hội Twitter: “Mexico không hành động dựa trên những lời đe dọa. Chúng tôi với Mỹlà láng giềng tốt”.

Ngoài ra, trong một tuyên bố hôm 29.3, thượng nghị sĩ Mexico, ông Ricardo Monreal - người lãnh đạo đảng cầm quyền của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, nói rằng ông sẽ tìm cách gửi một công hàm ngoại giao tới Quốc hội Mỹ chỉ trích những gì ông gọi là thái độ bài ngoại của ông Trump.

Tổng thống Mexico tuần này cũng cho rằng việc giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp chủ yếu phụ thuộc vào Mỹ và các nước Trung Mỹ - nơi khởi nguồncác làn sóng nhập cư ồ ạt, chứ không phải Mexico.

Hoàng Vũ (theo Reuters, The Hill, Alj-azeera)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico