Volodymyr Zelensky - một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, nhiều khả năng sẽ dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hôm 31.3.

Diễn viên hài sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 1?

Hoàng Vũ | 31/03/2019, 15:53

Volodymyr Zelensky - một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, nhiều khả năng sẽ dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hôm 31.3.

Zelensky đã vượt qua hàng loạt các chính trị gia khác trong bối cảnh sự thất vọng của công chúng về tình trạng tham nhũng cũng như mức sống trì trệ đang tăng cao.

Theo AFP, ông Zelensky người từng đóng vai tổng thống Ukraine trong một bộ phim hài có tênServant of the People (Đầy tớ của Nhân dân), được cho là đang có tỷ lệ ủng hộ hơn 25% trong giai đoạn đầu tiên, bỏ xa các đối thủ gần nhất bao gồm Tổng thống đương nhiệm Poroshenko và cựu thủ tướng Tymoshenko.

Các ứng viên Tổng thống Ukraine lần lượt từ trái sang:ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko - Ảnh:Kievpost

Câu hỏi chính được đặt ra là liệu Tổng thống Poroshenko hay cựu Thủ tướng Tymoshenko sẽ đối đầu với Zelensky như thế nào trong cuộc bầu cử giai đoạn 2 sẽ diễn ra vào tháng tới.

Diễn viên Zelensky thừa nhận rằng ông "không có kinh nghiệm", nhưng khẳng định “có sức mạnh để lãnh đạo Ukraine”.

"Tôi chưa có đủ tất cả các kiến thức, nhưng tôi đang học hỏi mỗi ngày. Và dĩ nhiên tôi không muốn mình trông như một kẻ ngốc", ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà phê bình nhận định, cho tới nay các chính sách tranh cử của ông Zelenskiy vẫn khá mơ hồ. So với các ứng viên khác, ông dường như ít tập trung vào cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Mặc dù bảy tỏ mong muốn thiết lập các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga để chấm dứt các cuộc xung đột, nhưng Zelensky đã không đưa ra các kế hoạch cụ thểđể đạt được điều đó.

Một số người khác còn cáo buộc Zelensky đóng vai trò là tay sai vì lợi ích cho đầu sỏ Igor Kolomoysky, chủ sở hữu các kênh phát sóng các chương trình truyền hình giải trí. Tuy nhiên, ôngZelensky đã phủ nhận mọi liên kết chính trị.

Trái lại, phần đông ngườiủng hộ diễn viên hài này cho rằng chỉ có một nhân vật hoàn toàn mới như ông Zelensky mớicó thể “làm sạch” tình trạng chính trị đầy u ám của Ukraine hiện nay.

Nếu ngôi sao hài kịch41 tuổi giành được chức tổng thống, ông sẽ lãnh đạo đất nước Ukraine - một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Âu với 45 triệu dânmà trong những năm gần đây phải đối mặt liên tiếp với các cuộc nổi dậy, đấu tranh và tranh chấp lãnh thổ.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn viên hài sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 1?