Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 31.3 khẳng định các quân nhân Nga đang hiện diện tại Venezuela một cách hợp pháp, họ đang giúp thực hiện bảo trì các thiết bị quân sự Nga đã cung cấp trước đó.

Nga nêu lý do triển khai binh sĩ đến Venezuela

Hoàng Vũ | 01/04/2019, 06:53

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 31.3 khẳng định các quân nhân Nga đang hiện diện tại Venezuela một cách hợp pháp, họ đang giúp thực hiện bảo trì các thiết bị quân sự Nga đã cung cấp trước đó.

"Tôi muốn giải thích rằng, trên cơ sở hợp pháp tuyệt đối, những gì binh sĩ Nga đang làm ở Venezuela chỉ để tiến hành bảo trì các thiết bị quân sựmà chúng tôi đã cung cấp theo một thỏa thuận liên chính phủ được phê chuẩn bởi quốc hội Venezuela, hoàn toàn phù hợp với hiến pháp Venezuela", Sputnik dẫn lời ông Lavrov trong chương trình phát sóng bởi đài truyền hình Russia-1.

Một nhóm nhân viên quân sự Nga đã đến thủ đô Caracas của Venezuela vào tuần trước để tham gia các cuộc tham vấn với các quan chức của quốc gia Nam Mỹ về hợp tác công nghiệp quốc phòng, một nguồn tin ngoại giao ở Caracas nói với Sputnik. Theo báo cáo của truyền thông Venezuela, 99 nhân viên quân đội Nga đã đến Venezuela trên hai chiếc máy bay mang theo 35 tấn hàng hóa.

Bằng việc đưa quân nhân tới Venezuela, Nga đang phát đi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ rằng quốc gia Nam Mỹ này đang nằm dưới sự bảo vệ của Moscow, trong bối cảnh Washington liên tục gia tăng sức ép đối với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Maduro. Theo các nhà phân tích, động thái của Nga sẽ góp phần ngăn chặn bất cứ nỗ lực nào của Mỹ nhằm lật đổ chính phủ Maduro trong tương lai.

Hôm 26.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nga "cần phải ra khỏi" Venezuela. Đầu tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã cảnh báo Nga trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov về "việc tiếp tục triển khai nhân viên quân sự Nga" vào quốc gia Mỹ Latinh.

Trước đó, Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Venezuela, Elliott Abrams, bình luận về sự xuất hiện của máy bay quân sự Nga ở Caracas, nói rằng các biện pháp khác nhau có thể được Mỹ áp dụng, đặc biệt là về mặt kinh tế - ám chỉ nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Đáplại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, sự hiện diện của quân nhân Nga tại Venezuela là hoàn toàn hợp pháp và phù hợp với thỏa thuận quốc phòng giữa Moscow và Caracas. Bà nói thêm rằng các nhân sự sẽ ở lại trong nước miễn là Moscow và Caracas thấy sự hiện diện của họ là cần thiết.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
EU đồng ý chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine
Trang Euro News đưa tin giới chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga hỗ trợ Ukraine tiếp tục chiến đấu và tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nêu lý do triển khai binh sĩ đến Venezuela