Hội đồng chuyên môn kết luận cháu bé ở Sơn La tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five là phản vệ độ IV không hồi phục, chứ không phải do chất lượng vắc xin.

Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five không phải do vắc xin

Hồ Quang | 15/10/2020, 17:50

Hội đồng chuyên môn kết luận cháu bé ở Sơn La tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five là phản vệ độ IV không hồi phục, chứ không phải do chất lượng vắc xin.

Chiều 15.10, Bộ Y tế cho hay kết quả họp Hội đồng tư vấn chuyên môn về trường hợp cháu bé Phạm Gia H. (sinh ngày 25.7.2020, tại xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five - vắc xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia - là do phản vệ độ IV không hồi phục, chứ không phải do chất lượng vắc xin.

be-gai-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-combefive-khong-phai-do-vac-xin-hinh-anh(1).png
Trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five (vắc xin 5 trong 1) tại một cơ sở y tế - Ảnh: P.V

Theo Bộ Y tế, sau khi xảy ra trường hợp phản ứng sau tiêm, trong đó có trường hợp tử vong là cháu H., Sở Y tế tỉnh Sơn La đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của bé H. và 3 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng thống nhất kết luận, bé Phạm Gia H. tử vong là do phản vệ độ IV không hồi phục với vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five), loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chủng.

Riêng 3 trường hợp phản ứng sau tiêm còn lại, trong đó 2 trường hợp phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin ComBE Five đã được xử trí và hồi phục, trường hợp còn lại là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được xử trí và hồi phục.

Thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, vào lúc 9 giờ 50 ngày 12.10.2020, cháu Phạm Gia H. (nữ, hơn 2 tháng tuổi, ngụ tại Bản Ái, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đến Trạm Y tế xã Chiềng Xôm tiêm vắc xin ComBE Five và uống vắc xin OPV lần 1. Cán bộ y tế ở đây đã thực hiện khám sàng lọc và tiêm chủng cho trẻ theo đúng các quy định của Bộ Y tế. Sau tiêm chủng cháu H. được theo dõi 30 phút tại Trạm y tế và không phát hiện biểu hiện bất thường.

Sau đó, cháu H. về nhà được gia đình tiếp tục theo dõi, khoảng hơn 3 giờ sau tiêm chủng cháu có biểu hiện tím tái, khó thở. Bé đã được cán bộ Trạm y tế xử trí cấp cứu và đưa ngay đến Bệnh viện tỉnh Sơn La. Tại bệnh viện, cháu bé được cấp cứu, hồi sức tích cực, nhưng không đáp ứng và tử vong lúc 16 giờ cùng ngày (8 tiếng sau tiêm chủng).

Trong đợt tiêm chủng tháng 10.2020, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã sử dụng 956 liều vắc xin ComBE Five. Ngoài trường hợp tai biến nêu trên, ghi nhận 3 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng với các biểu hiện: sốt cao, tím tái, quấy khóc, bú kém. Các trường hợp trên đã được xử trí và theo dõi tại bệnh viện, hiện tại sức khỏe các trẻ đã ổn định.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế giải thích về việc 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1
Sau khi có 3 ca tử vong sau tiêm vắc xin mới chuyển đổi ComBE FIVE (vắc xin 5 trong 1), Bộ Y tế đã có công điện gửi các sở y tế tỉnh thành, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five không phải do vắc xin