Phân tích với 52 lá phổi của những người đã qua đời hiến tặng cho Airway Tissue Biobank, các nhà khoa học Úc phát hiện mối tương quan rõ rệt giữa sự tích lũy mô mỡ trong thành đường hô hấp và chỉ số BMI của một người. Ngoài ra, những người mắc bệnh hen suyễn cũng còn có chất béo tích tụ trong động mạch.

Bệnh béo phì khiến chất béo tích tụ cả ở trong phổi

22/10/2019, 09:22

Phân tích với 52 lá phổi của những người đã qua đời hiến tặng cho Airway Tissue Biobank, các nhà khoa học Úc phát hiện mối tương quan rõ rệt giữa sự tích lũy mô mỡ trong thành đường hô hấp và chỉ số BMI của một người. Ngoài ra, những người mắc bệnh hen suyễn cũng còn có chất béo tích tụ trong động mạch.

Thừa cân hoặc béo phì có thể làm cho các triệu chứng viêm hô hấp tồi tệ hơn đối với những người mắc bệnh hen suyễn - Ảnh : Shutterstock

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Tây Úc đã thực hiện một khám phá bất ngờ. Cộng tác với Bệnh viện Sir Charles Gairdner, họ đã phát hiện ra rằng mô mỡ dư thừa làm tăng độ dày của thành khí quản và khiến chúng bị viêm.

Hóa ra, những người béo phì có chất béo tích tụ cả ở trong phổi. Điều này có thể gây ra vấn đề hô hấp thực sự. Điều đáng nói là các biến chứng hô hấp như hen suyễn từ lâu đã liên quan đến béo phì. Nhưng cho đến tận thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu vẫn không biết tại sao lại như vậy.

Béo phì khiến phổi bị nén dưới tác động của sự chịu tải quá mức từ bên ngoài. Ngoài ra, mô mỡ bên trong các con đường hô hấp hạn chế dòng oxy đi vào do tăng độ dày của thành đường hô hấp và hậu quả là bị viêm phổi. Các chuyên gia đã thực hiện một phân tích với 52 lá phổi của những người đã qua đời hiến tặng cho Airway Tissue Biobank. Trong đó, có phổi của 15 người không mắc bệnh hen suyễn, 21 người mắc bệnh hen chết không phải do vấn đề về phổi, 16 người mắc bệnh hen suyễn.

Tổng cộng có 1.373 đường thở được kiểm tra dưới kính hiển vi bằng cách sử dụng thuốc nhuộm để lộ diện bất kỳ mô mỡ nào.

Lượng mô mỡ được tìm thấy được so sánh với chỉ số khối lượng cơ thể của mỗi người (BMI) khi họ còn sống vốn dao động trong khoảng từ 15 đến 45 (chỉ tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9). Kết quả cho thấy mối tương quan rõ rệt giữa sự tích lũy mô mỡ trong thành đường hô hấp và chỉ số BMI của một người. Ngoài ra, những người mắc bệnh hen suyễn cũng còn có chất béo tích tụ trong động mạch.

Hen suyễn là một tình trạng phổ biến nhưng không thể chữa được, hạn chế đường thở và khiến khó thở hơn. Các triệu chứng bao gồm thở khò khè, khó thở, tức ngực, ho, và những triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn trong cơn hen. Việc điều trị có cả thuốc được hít vào để làm dịu phổi. Các tác nhân gây ra tình trạng này bao gồm dị ứng, bụi, ô nhiễm không khí và nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc cúm.

Giáo sư Thierry Troosters, Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp châu Âu, nhận định rằng đây là một phát hiện quan trọng về mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và bệnh hô hấp cho thấy việc thừa cân hoặc béo phì có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn đối với những người mắc bệnh hen suyễn.

Theo thống kê, có gần 1/3 người trưởng thành ở Anh thuộc nhóm béo phì, hơn 37% là thừa cân, trong khi ở Mỹ 38% người trưởng thành bị béo phì. Còn theo Hiệp hội Phổi Mỹ, hơn 1/10 những người béo phì bị hen suyễn so với chỉ số mắc bệnh 7% ở những người cân nặng bình thường. Tổng cộng hen suyễn ảnh hưởng đến 5,4 triệu người ở Anh và 25 triệu người ở Mỹ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh béo phì khiến chất béo tích tụ cả ở trong phổi