Mới đây, các nhà khoa học báo cáo rằng một bệnh nhân người Anh có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng đã nhiễm COVID-19 trong gần một năm rưỡi.

Bệnh nhân Anh mắc COVID-19 dai dẳng trong 505 ngày

Đan Thuỳ | 22/04/2022, 12:06

Mới đây, các nhà khoa học báo cáo rằng một bệnh nhân người Anh có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng đã nhiễm COVID-19 trong gần một năm rưỡi.

Theo các nhà khoa học, chưa biết chắc chắn liệu đây có phải là trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 lâu nhất hay không vì không phải ai cũng được xét nghiệm thường xuyên như bệnh nhân này.

Nhưng ở thời điểm 505 ngày, “đây chắc chắn là ca nhiễm COVID-19 được báo cáo lâu nhất”, Tiến sĩ Luke Blagdon Snell, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Quỹ Guy's & St. Thomas, trực thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết. 

Nhóm của ông Snell có kế hoạch trình bày về một số trường hợp mắc COVID-19 dai dẳng tại cuộc họp về các bệnh truyền nhiễm ở Bồ Đào Nha vào cuối tuần này.

Nghiên cứu đã điều tra những đột biến nào xuất hiện và liệu các biến thể có tiến hóa hay không ở những người nhiễm COVID-19  dẳng. Họ đã xem xét 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong ít nhất 8 tuần. Tất cả những người này đều có hệ miễn dịch suy yếu do từng cấy ghép nội tạng, nhiễm HIV, bị ung thư hoặc đang điều trị các bệnh khác.

anh-chup-man-hinh-2022-04-22-luc-11.33.42.png

Các lần xét nghiệm liên tục cho thấy tình trạng lây nhiễm của họ kéo dài trung bình 73 ngày. Trong đó có hai người đã nhiễm SARS-CoV-2 trong hơn 1 năm. Trước đó, các nhà nghiên cứu cho biết, trường hợp mắc COVID-19 lâu nhất được báo cáo là xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 trong 335 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết mắc COVID-19 dai dẳng là tình trạng rất hiếm và khác với COVID-19 kéo dài.

“Đối với COVID-19 kéo dài, các chuyên gia thường cho rằng vi rút đã được loại bỏ khỏi cơ thể nhưng các triệu chứng vẫn tồn tại. Còn mắc COVID-19 dai dẳng thể hiện vi rút đang nhân lên trong cơ thể”,  Snell cho biết.

Mỗi lần các nhà nghiên cứu xét nghiệm cho bệnh nhân, họ phân tích mã gen của vi rút để đảm bảo đó là cùng một biến thể. Tuy nhiên, kết quả giải trình tự gien cho thấy vi rút đã biến đổi theo thời gian.

Snell cho biết các đột biến này tương tự như những đột biến sau đó xuất hiện trong các biến thể lây lan rộng rãi và không có bệnh nhân nào sinh ra các đột biến mới trở thành các biến thể đáng lo ngại. Cũng không có bằng chứng cho thấy họ lây lan vi rút cho người khác.

Người mắc COVID-19 lâu nhất có kết quả dương tính vào đầu năm 2020, được điều trị bằng thuốc kháng vi rút remdesivir và chết vào khoảng năm 2021. Các nhà nghiên cứu từ chối nêu nguyên nhân tử vong và cho biết người này mắc một số bệnh khác.

Ở lần tái khám cuối cùng vào đầu năm nay, bệnh nhân này đã dương tính 412 ngày.

Các nhà nghiên cứu hy vọng nhiều phương pháp điều trị sẽ được phát triển để giúp những người bị nhiễm COVID-19 dai dẳng khỏi bệnh.

Mặc dù trường hợp nhiễm COVID-19 dai dẳng là rất hiếm, song nó vẫn là mối lo ngại nhóm người có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt khi chính phủ bắt đầu gỡ bỏ quy định về khẩu trang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân Anh mắc COVID-19 dai dẳng trong 505 ngày