Tờ báo The New York Times cho biết giới tình báo Mỹ phát hiện nhiều tên lửa đạn đạo Nga bắn sang Ukraine mang theo một thiết bị đóng vai trò làm mồi nhử đánh lừa radar phòng không cùng tên lửa tầm nhiệt.

Nga triển khai thiết bị mồi nhử trong cuộc chiến ở Ukraine

Cẩm Bình | 16/03/2022, 14:32

Tờ báo The New York Times cho biết giới tình báo Mỹ phát hiện nhiều tên lửa đạn đạo Nga bắn sang Ukraine mang theo một thiết bị đóng vai trò làm mồi nhử đánh lừa radar phòng không cùng tên lửa tầm nhiệt.

Theo một quan chức tình báo, thiết bị mồi nhử dài gần nửa mét, có hình dạng như phi tiêu màu trắng với đuôi màu cam, được tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M phóng ra khi biết đã bị các hệ thống phòng không nhắm mục tiêu.

Mỗi thiết bị mồi nhử đều có hệ thống điện tử phát tín hiệu vô tuyến làm nhiễu radar địch, đồng thời mang một nguồn phát nhiệt thu hút tên lửa đánh chặn. Thông tin quan chức tình báo Mỹ cung cấp giúp lý giải vì sao Ukraine gặp khó khăn trong đánh chặn Iskander-M.

Trang bị động cơ nhiên liệu rắn, Iskander có thể tiếp cận mục tiêu cách xa hơn 300km. Mỗi bệ phóng tên lửa bắn được 2 quả đạn một lần.

ru00.jpg
Hệ thống phóng tên lửa Iskander-M - Ảnh: EPA

Chưa ai từng nhìn thấy

Ảnh chụp vật thể hình phi tiêu bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội cách đây 2 tuần, gây khó hiểu cho giới chuyên gia và nhà phân tích tình báo. Nhiều người trong số họ nhầm chúng với bom nhỏ tách ra từ bom chùm mà Nga sử dụng.

Richard Stevens - cựu binh người Anh với 22 năm kinh nghiệm xử lý vật liệu nổ, 10 năm làm kỹ thuật viên bom dân dụng ở miền Nam Iraq, châu Phi và các khu vực khác - cho biết ông đã tiếp xúc nhiều loại bom đạn Nga và Trung Quốc, nhưng chưa bao giờ thấy loại này.

Ông Stevens đăng tải hình ảnh vật thể nêu trên lên một trang web dành cho các chuyên gia xử lý bom để xác định, nhưng dường như cũng chẳng ai từng nhìn thấy nó cả.

ru01.jpg
Hình ảnh thiết bị mồi nhử - Ảnh: Twitter

Theo nguồn tin quan chức tình báo, vật thể hình phi tiêu tương tự thiết bị mồi nhử thời Chiến tranh lạnh được gọi là “thiết bị hỗ trợ xâm nhập”, thường dùng kèm với đầu đạn hạt nhân từ những năm 1970.

Chúng được thiết kế để tránh các hệ thống đánh chặn và cho phép đầu đạn riêng lẻ đánh trúng mục tiêu. Việc kết hợp thiết bị mồi nhử với tên lửa trang bị đầu đạn thông thường như Iskander-M chưa từng được ghi nhận trước đây.

“Ngay khi con người nghĩ ra tên lửa, họ cũng bắt đầu tìm cách bắn hạ chúng. Và khi họ bắt đầu tìm cách bắn hạ chúng thì lại nghĩ đến thiết bị hỗ trợ cho tên lửa”, giáo sư Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury cho hay.

Ông nói thêm: “Chúng ta chưa từng thấy chúng vì chúng là bí mật. Nếu biết cách thiết bị đó hoạt động, ta có thể đối phó lại”. Giáo sư Lewis nhận định thiết bị mồi nhử mới mà Nga sử dụng chắc chắn sẽ bị giới tình báo phương Tây thu thập nghiên cứu để nâng cấp hệ thống phòng không của NATO.

Giáo sư Lewis cũng cho rằng khó có khả năng phiên bản Iskander Nga bán cho nước ngoài trang bị thiết bị mồi nhử. Tuy nhiên cuộc chiến tại Ukraine đủ quan trọng để Nga phải sử dụng chúng.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
8 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga triển khai thiết bị mồi nhử trong cuộc chiến ở Ukraine