Không chỉ khiến cho vóc dáng không đẹp, lưng gù cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng đau lưng, mỏi cổ, gáy, vai, cánh tay, hội chứng ống cổ tay…

Bí quyết giúp bạn tạm biệt lưng gù

11/05/2020, 07:51

Không chỉ khiến cho vóc dáng không đẹp, lưng gù cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng đau lưng, mỏi cổ, gáy, vai, cánh tay, hội chứng ống cổ tay…

Việc duy trì một phương pháp hít thở đúng cũng có thể giúp chúng ta có được dáng đứng thẳng - Ảnh: Internet

Giữ cột sống thẳng mọi lúc mọi nơi

Nên nhớ, không chỉ lúc làm việc mà ngay cả khi nằm hay lái xe. Chúng ta cũng cần để ý đến tư thế của mình. Điều quan trọng là, bạn phải giữ cho lưng của mình luôn thẳng. Ngoài ra, việc lựa chọn những loại đệm, chăn và gối tốt cho sức khỏe cũng là điều quan trọng không kém.

Chú ý đến góc làm việc

Nếu thường xuyên phải làm việc với máy tính, bạn cần sắp xếp cho mình một chỗ làm việc có khoa học và phù hợp với chiều cao của bản thân nếu không muốn lưng bị còng khi đang còn trẻ. Đặc biệt chú ý đến chiều cao của bàn và ghế. Phải bố trí làm sao để khi gõ máy tính, lưng của chúng ta luôn được giữ ở tư thế thẳng.

Tư thế cầm điện thoại

Việc vừa đi vừa sử dụng điện thoại dường như đã trở thành thói quen của hầu hết chúng ta trong thời buổi công nghệ. Việc làm này khiến lưng luôn phải gập xuống để mắt có thể quan sát được màn hình của thiết bị, dẫn đến lưng bị còng sau một thời gian.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, để có một tư thế đẹp, hãy tập cho bản thân thói quen dùng tay giữ điện thoại ở ngay trước mặt sao cho lưng không cần phải gập xuống mỗi khi sử dụng.

Phương pháp hít thở

Ít ai có thể ngờ rằng, việc duy trì một phương pháp hít thở đúng cũng có thể giúp chúng ta có được dáng đứng thẳng. Mấu chốt ở chỗ, bạn cần sử dụng cơ hoành để thực hiện việc hít vào và thở ra.

Phương pháp này không những giúp cho quá trình hô hấp diễn ra hiệu quả hơn mà đồng thời nó còn tác động và dần dần điều chỉnh cột sống về tư thế chuẩn.

Tư thế ngồi đúng

Khi ngồi trên ghế tựa nghỉ ngơi, hãy giữ lưng ở một góc 135 độ, đây là tư thế giúp cột sống giảm thiểu tối đa sức nén của trọng lượng cơ thể, đảm bảo cho sự thư giãn hiệu quả nhất.

Thực hiện các bài tập thể dục hỗ trợ cột sống

Chúng ta nên dành khoảng 10-20 phút mỗi ngày cho những bài tập thể dục vùng lưng, cổ và vai. Đặc biệt, với những nhân viên văn phòng thường xuyên phải ngồi bàn máy thì những bài tập thể dục này càng quan trọng hơn để có một cột sống khỏe.

Tư thế cây cầu

Đây là một trong những bài tập yoga giúp phần lưng trở nên dẻo dai, chống gù. Bên cạnh đó, nếu tập luyện với tư thế này thường xuyên tình trạng đau bụng kinh và những vấn đề về tuyến giáp cũng sẽ được giải quyết.

Bạn nằm ngửa xuống thảm tập rồi co đầu gối lại, để lòng bàn chân chạm đất, 2 tay thả lỏng theo cơ thể.

Từ từ dùng sức nâng hông lên cao, giữ tư thế này trong khoảng 5 giây rồi hạ người xuống tư thế ban đầu.

Thực hiện động tác 20 lần trong mỗi buổi tập.

Tư thế rắn hổ mang

Không chỉ có tác dụng giảm đau lưng, chống gù lưng và ngăn ngừa các bệnh về cột sống, bài tập yoga với tư thế rắn hổ mang còn giúp người tập giảm căng thẳng, mệt mỏi và giảm cân hiệu quả, an toàn.

Trước tiên, bạn nằm sấp xuống thảm rồi đặt 2 tay trước ngực, úp lòng bàn tay xuống. Tiếp đến, bạn từ từ dùng lực ở tay nâng phần trên của cơ thể lên, lưng uốn cong, mặt ngước lên trần nhà.

Hít thở thật đều, giữ tư thế này trong khoảng 15 - 20 giây, sau đó trở lại tư thế ban đầu.

Tư thế cái cung

Mỗi ngày thực hiện tư thế cái cung khoảng 5 phút. Chỉ sau khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt trong dáng lưng của bản thân.

Đây là tư thế đòi hỏi sự dẻo dai và linh hoạt của các nhóm cơ vùng lưng. Tư thế không chỉ cải thiện chứng gù lưng một cách hiệu quả mà còn mang lại cho người tập nhiều tác dụng khác như: chữa đau thắt lưng, tập luyện cơ bụng săn chắc,…

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp bạn tạm biệt lưng gù