Bàn về giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng cần xây ngay bãi đậu xe taxi vì để xe chạy lòng vòng sẽ gây ùn tắc giao thông.

Bí thư Đinh La Thăng: Nên xây bãi đậu taxi, tránh việc chạy lòng vòng gây tắc đường

Phan Diệu | 13/12/2016, 18:39

Bàn về giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng cần xây ngay bãi đậu xe taxi vì để xe chạy lòng vòng sẽ gây ùn tắc giao thông.

Ngày 13.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Bức xúc vì ùn tắc giao thông

Theo đó, báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết TP đang quản lý gần 8 triệu phương tiện tính đến ngày 15.11. Trong số này, có 615.395 ô tô; 7,2 triệu xe gắn máy, tăng 5,89% so với năm 2015.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng tâm TP, các trục ra vào cảng hàng không, cảng biển, các tuyến đường khu vực trung tâm.

“Các tuyến đường đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện đông và ngày càng gia tăng, vận tốc lưu thông ngày càng giảm và di chuyển khó khăn. Do đó, chỉ cần có sự cố nhỏ xảy ra trên đường, nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông. Chỉ tính riêng trong tháng 11.2016, TP.HCM đã xảy ra 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm”, ông Cường nói.

Nghe đến đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hỏi Giám đốc Sở Giao thông vận tải liệu có chủ quan quá không khi tình trạng ùn tắc giao thông đã bắt đầu trở lại và năm 2016 ùn tắc ngày càng nhiều.

“Ùn tắc giao thông đang là tệnạn lớn nhất của TP. Người dân TP đang hằng ngày chịu nhiều khổ sở do sự ùn tắc giao thông. Trong chừng mực có thể, chúng ta nên làm những cái không cần nhiều tiền mà có thể giảm kẹt xe như việc giảm bến cóc xe dù… Cần phải đánh giá đúng thực trạng thì mới tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp”, Bí thư Thăng nhận định.

Trong khi đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu nói rằng dù ùn tắc khu vực xung quanh sân bay đã giảm trong thời gian qua, tuy nhiên sắp bước vào những ngày tết, lượng khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến nên tình trạng ùn tắc có thể xảy ra ở các tuyến đường lân cận. Vì vậy, để giải quyết tình trạng ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị TP nhanh chóng bố trí các trạm trung chuyển tại các công viên Hoàng Văn Thụ, Gia Định.

Tại cảng Cát Lái, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn nói trong năm 2016lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái đã tăng 6%, xe ra vào cảng tăng 16% và dự báo năm 2017 lượng hàng hóa qua cảng sẽ tăng khoảng 5%. Do đó, để giải quyết tình hình giao thông cho khu vực cảng Cát Lái, đơn vị này kiến nghị TP sớm triển khai tuyến đường Vành đai 2 cũng như đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2. Song song đó là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nút giao thông Mỹ Thủy và nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định.

Giãn giờ bay, giảm tải cho Tân Sơn Nhất

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP cho rằng để kéo giảm tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn, TP cần phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và sự vào cuộc quyết liệt của các sởngành, quậnhuyện. Các đợn vị này phải tập trung xử lý nhanh nhữngvụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Các tuyến đường có triển khai thi công đào đường cần chọn thời điểm vào đầu năm hoặc giữa năm để thi công nhằm tránh ùn tắc, đồng thời cần huy động lực lượng điều tiết giao thông.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa nhận định việc xử lý ùn tắc giao thông không chỉ là nhiệm vụ của các sởngành, quậnhuyện mà cần sự phối hợp triển khai thực hiện của các đơn vị đóng trên địa bàn TP.

UBND TP sẽ giao cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu thực hiện đề án làm việc lệch giờ, lệch ca, quy định xe lưu thông ngày chẵn, ngày lẻ để lấy ý kiến nhân dân. Không những vậy, TP sẽ có giải pháp thu hút hành khách đi lại bằng xe buýt và rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc để nghiên cứu tìm giải pháp xử lý.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang lại cho rằng nên tập trung quản lý tốt và siết chặt hoạt động xe taxi trên địa bàn TP; xử lý nghiêm các công trình thi công đào đường, công trình xây dựng dân dụng không đảm bảo làm ảnh hưởng đến giao thông.

Trước các ý kiến trên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu rà soát lại các văn bản quy hoạch liên quan đến giao thông đô thị, hạ tầng, đề xuất sửa đổi bổ sung, gắn với các quy hoạch thuộc các lĩnh vực khác, nhất là phải gắn với quy hoạch dân số bởi đây là vấn đề rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng UBND TP cần có văn bản báo cáo Chính phủ xin cơ chế triển khai các dự án giao thông mang tính cấp bách. Đặc biệt, nên có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan để giải quyết các “điểm nóng” giao thông tại cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất... Điều tiết lại việc điều hành bay, cất-hạ cánh các chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm, tinh thần thực thi công vụ của cán bộ, công chức, kiên quyết loại bỏ tình trạng bảo kê, chấm dứt ngay tình trạng xe dù, bến cóc. Quản lý hoạt động xe taxi cũng như đầu tư ngay bãi đỗ xe tránh để xe chạy lòng vòng gây ùn tắc giao thông. TP cũng sẽ tăng cường chất lượng hoạt động của xe buýt, đồng thời tuyên truyền vận động người dân đi lại bằng xe buýt.

Cho xe máy vào đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành

Ông Mai Tuấn Anh – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ cho phép xe máy chạy vào đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4km nối từ đường Vành đai 2 đến nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) nhằm giải tỏa tình trạng ùn ứ xe cộ tại khu vực này.

Theo ông Tuấn Anh, khi đầu tư, đoạn đường này được thiết kế là giao thông nội đô nên xe máy có thể đi lại được. Có thể làm dải phân cách để xe máy đi lại mà không ảnh hưởng đến các làn đường khác. Hiện tạiVEC cũng tiến hành làm đường song hành với đường cao tốc để phục vụ việc đi lại của người dân và giảm áp lực giao thông cạnh đường cao tốc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đinh La Thăng: Nên xây bãi đậu taxi, tránh việc chạy lòng vòng gây tắc đường