Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, trong tháng 11 sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm đến vi phạm đất đai ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm thì cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Tháng 11 sẽ xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm

Phan Diệu | 20/10/2018, 13:30

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, trong tháng 11 sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm đến vi phạm đất đai ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm thì cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Sáng 20.10, tổ đại biểu quốc hội đơn vị số 7 TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 tại Nhà Thiếu nhi quận 2. Đây là cuộc tiếp xúc cử tri thường kỳ để lắng nghe ý kiến của người dân thành phố trước kỳ họp quốc hội vào tuần tới.

Chủ trì buổi tiếp xúc là Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, với sự tham gia của Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy- Phó chánh án TAND TP.HCM.

Sau khi nghe người dânphát biểu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trả lời,cam kếtlà "chừng nào vấn đề Thủ Thiêm chưa được giải quyết thì chúng tôi sẽ còn quay lại".

Theo ông Nhân, ngày hôm nay, những điều bà con nêu vẫn như cũ, nhưng khác là Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM đã cố gắng nhiều lần để họp bàngiải quyết cácvấn đề Thủ Thiêm. Cụ thể, Thành ủy đã có6 cuộc họpđể giải quyết vấn đề Thủ Thiêm và đây là những tiền lệ chưa từng có bởi chưa bao giờ cường độ họp của Thưởng vụ Thành ủy nhiều như vừa qua.

Ông Nhân nói rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ đưa ra 3 vấn đề lớnmà trước đây chưa được kết luận. Đó là việc xác định trong ranh, ngoài ranhvà các hộ trong khu vực 4,3 ha là không đúng. Thứ hai là thành phố không có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng tổng thể, làm không đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thứ ba làđối với 160 ha tái định cư, thành phố khôngtrình quy hoạch 1/5.000, chỉ trìnhquy hoạch 42 ha là sai vàgiao đất này cho 51 dự án chưa rõ ràng.

Còn chuyện cả 5 khu phố đều nằm ngoài ranh quy hoạch mà đa phầnngười dân Thủ Thiêmkhông đồng ý với kết luận thanh tra của Chính phủthì Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gặp và ghi nhận. Tuy nhiên, thành phố sẽgặp bà con lần nữa để trình bày các giải pháp với tinh thầntiếp thu và phân công giải quyết. Ngoài ra, do thanh tra kết luận chậm nên có nhiều việc thành phố sẽvừa làm vừa điều chỉnh.

Đề cập đến những kiến nghị của người dân Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết ông hiểu nhữngmất mát, khó khăn của bà con là không gì có thể bù đắp được."Tôi rất buồn, rất đau, vì từng hộ dân, gia đình là con người cụ thể. Bà con chịu cuộc sống tồi tệ hơn, ốm đau, con cái khó khăn, đó là nỗi đau. Tôi xin cam kết cùng bà con giải quyết mọi việctheo luật pháp. Có những gia đình chờ đợi quá lâu, người thân đã mất, có cả người tự sát, đó là nỗi đau, khônggì đền bù được", ông Nhân nói.

Vì vậy,Thường vụ Thành ủyvà Thường trực UBND TP.HCM đều thấy trách nhiệm của mình và đang giải quyết, khắc phục sai phạm của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ. Thành phố sẽyêu cầu các cá nhân liên quan đến nhữngsai phạm phải kiểm điểm.

"Chính quyềncam kết cùng bà con giải quyết vụ việc theo hướng có lợi nhất cho người dân. Trong tháng 11sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm đến vi phạm đất đai ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm thì cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Quá trình kiểm điểm có cả thanh tra Chính phủ, Trung ương cùng làm. Chúng tôi cam kết những người vi phạm phải bị kiểm điểm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hôm nay, bà con yêu cầu các mức xử lý, thậm chí nêu tên cá nhân cụ thể, chúng tôi trong tập thể sẽ làm theo kết luận thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp và tăng tốc trong 3 tháng tới", ông Nhân cam kết.

Trước khi kết thúc buổi tiếp xức cử tri, người đứng đầu Thành ủyTP.HCM cũng thông tinsắp tới Thường vụ sẽ họp về chính sách bồi thường thiệt hại cho người dân. HĐND TP.HCMcũng có kỳ họp riêngđể nghe và bàn bạc kỹchính sách này, do dùngngân sách để bồi thường thì chỉ có HĐND TP.HCMmới có quyền quyết định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Tháng 11 sẽ xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm