Trưa 28.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về kinh tế, xã hội của TP 9 tháng đầu năm và bàn giải pháp, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023.

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Mọi sáng kiến không phải lúc nào cũng đúng, cần có sự tham gia của người dân

Tú Viên | 28/09/2023, 16:26

Trưa 28.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về kinh tế, xã hội của TP 9 tháng đầu năm và bàn giải pháp, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, trong bối cảnh cùng lúc thực hiện khối lượng công việc lớn, thành phố cần những biện pháp để đề phòng rủi ro, tăng cường kiểm tra, giám sát khi thực hiện các chính sách mới. Trong đó cần công khai, minh bạch để người dân giám sát, đồng thời giúp cho cán bộ, công chức, viên chức vượt qua thói quen, sự trì trệ, né tránh.

"Chúng ta có lợi thế là mọi hoạt động được công khai, minh bạch, xã hội cùng giám sát, kiểm tra. Sắp tới, thành phố sẽ nghiên cứu quy định khuyến khích, thù lao, khen thưởng người phát hiện hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong hệ thống chính trị", ông Nên nói.

kyluat-2-1137.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTBC

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM chia sẻ lại câu chuyện thi hành kỷ luật Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ. Từ phản ảnh của nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc khi có dấu hiệu vi phạm. Đây là kết quả từ việc người dân phát hiện và phản ánh khi họ gửi hồ sơ nhưng bị chậm trễ giải quyết. Có hồ sơ đáng ra giải quyết sớm không được giải quyết, nhiều vấn đề, cuối cùng kết luận là có vi phạm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng cán bộ phải quán triệt tinh thần “làm gì thì cũng phải minh bạch cho dân biết, dân mới bàn, mới thấu đáo”. Theo ông Nguyễn Văn Nên, mọi sáng kiến, sáng tạo không phải lúc nào cũng đúng, nên cần có sự tham gia của người dân.

Ông Nên nhắc lại ý tưởng “mặc cỏ nhựa cho các trụ điện, cột đèn chiếu sáng ở quận 5” để hạn chế dán quảng cáo rao vặt, đây là ý tưởng ban đầu cần được hoan nghênh, vì đã huy động nguồn lực xã hội làm đẹp phố phường. Tuy nhiên, khi không phù hợp, người dân phản ánh thì đừng tự ái, mà phải nghe, phải rút kinh nghiệm để làm đúng hơn.

Dẫn chứng thêm về chuyện thu phí lòng lề đường, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, khi vừa ban hành nghị quyết thì người dân phản ứng ngay. Việc này là do công tác truyền thông chưa đúng chủ trương và bản chất của câu chuyện thu phí.

Phải làm cho người dân hiểu việc thu phí là chủ trương làm đẹp phố phường, chỉnh trang lại trật tự đô thị, chứ không phải vì mục đích thu phí. Nếu hiểu vậy, chắc chắn người dân sẽ đồng tình và ủng hộ.

Cùng quan điểm này, trong phát biểu của mình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng cần làm tốt công tác đối thoại với người dân. Bà Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo các quận huyện… tập trung giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân.

“Theo tôi biết, khiếu nại, khiếu kiện của người dân còn tồn đọng nhiều. Có những vụ việc kéo dài trên 30 năm, từ khi chưa có Luật Đất đai cho đến khi có luật thì cũng chưa tháo gỡ được. Vì vậy, cần tập trung quyết liệt những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân”, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng lưu ý UBND TP chậm triển khai một số nghị quyết HĐND đã ban hành, trong đó có nghị quyết đã ban hành từ 3 - 6 tháng, nhưng triển khai rất chậm.

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành ủy TP.HCM: Mọi sáng kiến không phải lúc nào cũng đúng, cần có sự tham gia của người dân