Trong tháng 7.2020, Apple phải loại bỏ khỏi App Store hơn 2.500 game không bảo đảm giấy phép phù hợp tuân thủ các quy định của chính quyền Trung Quốc.

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

15/07/2020, 21:45

Trong tháng 7.2020, Apple phải loại bỏ khỏi App Store hơn 2.500 game không bảo đảm giấy phép phù hợp tuân thủ các quy định của chính quyền Trung Quốc.

Ngày 1.7, Apple bắt đầu dừng cập nhật các game không thể hiện rằng đã được cấp phép phù hợp với chính sách của Trung Quốc. Ngay sau đó, hãng công nghệ Mỹ bắt đầu gỡ các game dạng này khỏi App Store.

Theo trang thống kê Sensor Tower, hơn 2.500 game đã bị gỡ khỏi App Store vào ngày 7.7. Khoảng 80% số game bị xóa có dưới 10.000 lượt tải xuống trong 8 năm qua.

Tổng doanh thu đến nay của hơn 2.500 game vừa bị xóa khỏi App Store là 34,7 triệu USD. Trong đó một game kiếm được hơn 10 triệu USD, 6 game khác thu về hơn 1 triệu USD.

Trung Quốc yêu cầu tất cả các game phải bị kiểm duyệt, sau đó phải có giấy phép giấy phép từ Cơ quan Báo chí và Xuất bản Quốc gia trước khi được xuất bản.

Cửa hàng ứng dụng Android (Google Play Store) tuân thủ quy tắc này kể từ năm 2016, còn nhiều nhà phát triển game cho iOS tiếp tục phát hành game trong khi chờ cấp phép, có thể mất vài tháng.

Gần đây, nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc đang đàn áp thị trường nước ngoài do cuộc chiến thương mại giữa nước này và Mỹ.

App Store ở Trung Quốc có khoảng 60.000 game yêu cầu thanh toán trả trước hoặc gợi ý mua trong ứng dụng. Chỉ có 43.000 giấy phép được cấp trong thập kỷ qua và dưới 1.600 giấy phép được cấp phép vào năm 2019.

Apple phải gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store theo lệnh của chính quyền Trung Quốc.

Dẫu hơn 25.000 game vừa bị gỡ là số lượng không nhỏ, nhưng các nhà phân tích tin rằng Apple không tổn thất quá nhiều như dự đoán ban đầu.

Công ty nghiên cứu thị trường 86Research ước tính Apple chỉ mất 340 triệu USD (khoảng 7.880 tỉ đồng - bảy ngàn tám trăm tám mươi tỉ đồng) doanh thu từ việc gỡ số game kia. 86Research lưu ý rằng 90% trong số 200 game phổ biến nhất trên App Store đã được cấp phép. Số này lại chiếm khoảng 80% doanh thu game trên App Store của Apple.

Trung Quốc quy định nghiêm ngặt về nội dung được phép, trong đó các tiêu đề liên quan cờ bạc, những đế quốc trước đây tại Trung Quốc, máu me và xác chết không được phép. Các nhà phát triển game phải tuân thủ các quy tắc và đưa ra giấy phép để game của họ có hiệu lực trên App Store và được người dùng tải xuống.

Vào tháng 2.2020, sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc khiến game nổi tiếng Plague Inc bị gỡ khỏi App Store dù đã tồn tại 8 năm qua. Trong Plague Inc, người chơi được vào vai kẻ tạo ra mầm bệnh để đi hủy diệt thế giới. Plague Inc vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng App Store ở Trung Quốc vào tháng 1.2020 khi người dùng tìm kiếm các nội dung game và phim ảnh liên quan đến virus, dịch bệnh để đối phó với thực tại.

Đầu tháng 6.2020, Apple lần lượt xóa Castro và Pocket Casts, hai ứng dụng podcast phổ biến, khỏi App Store Trung Quốc. Lý do vì Cơ quan quản lý Không gian mạng Trung Quốc xác định Castro và Pocket Casts có thể được sử dụng để truy cập nội dung được coi là bất hợp pháp tại nước này.

Tháng 12.2019, Apple nhận được yêu cầu từ chính quyền Trung Quốc về việc xóa tất cả phiên bản của ứng dụng tin tức New York Times khỏi App Store vì vi phạm luật pháp địa phương. Ứng dụng này bị gỡ bỏ khỏi App Store vào tháng 1.2020.

Hồi tháng 8.2018, Apple phải xóa 25.000 ứng dụng và game bài bạc bất hợp pháp khỏi App Store tại Trung Quốc. Con số này chỉ chiếm khoảng 1,4% trong hơn 1,8 triệu ứng dụng và game mà Apple phân phối thời điểm đó tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Apple khẳng định: "Các ứng dụng cờ bạc là bất hợp pháp và không được phép tồn tại trên App Store ở Trung Quốc. Chúng tôi đã xóa nhiều ứng dụng và trừng phạt các nhà phát triển cố gắng phát tán các ứng dụng cờ bạc bất hợp pháp trên App Store. Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm và ngăn chặn các ứng dụng này tồn tại trên App Store".

Google Chrome thêm tính năng tiết kiệm tiền 3G/4G khi xem video

Nghe Apple, Foxconn đầu tư 1 tỉ USD vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc

Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng