Trung Quốc đã ngay lập tức đưa ra phản ứng xung quanh cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Trung Quốc dè dặt phản ứng về cuộc điện đàm của ông Trump với lãnh đạo Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 03/12/2016, 15:40

Trung Quốc đã ngay lập tức đưa ra phản ứng xung quanh cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Ngày 3.12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn chỉ là "một mẹo nhỏ của Đài Loan" và điều này sẽ không làm hỏng chính sách đối ngoại Trung - Mỹ, theoPhoenix TV.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc có vẻđi ngược lại nhữngdự đoán của giới thạo tin toàn cầu khi cho rằng Bắc Kinh sẽ bực tức trước động thái trên.

"Chính sách một Trung Quốc là nền tảng phát triển mạnh quan hệ Trung - Mỹ và chúng tôi hy vọng nền tảng chính trị này sẽ không bị can thiệp hoặc hủy bỏ", ông Vương nói.

Từ năm 1979 Washington đã theo đuổi nguyên tắc "một Trung Quốc" và không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập nhằm mở quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Theo chính sách đó, Mỹ không công nhận Đài Loan nhưng vẫn bí mật quan hệ với hòn đảo.

Trong một tuyên bố ngày 2.12, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết ông đã nói chuyện với bà Thái Văn Anh và nhận lời chúc mừng thắng cử từ bà Thái. Đáp lại, ông Donald Trump cũng chúc mừng bà Thái đã thắng trong cuộc bầu chọn lập pháp trên hòn đảo.

Dư luận ngay lập tức dậy sóng với thông tin mới, nhiều chuyên gia nhận xét động thái này có thể khiến Trung Quốc "nổi điên" và ông Trump không hiểu gì về quan hệ ngoại giao tại châu Á.

Sau khi gặp phản ứng từ cộng đồng, ông Trump ngay lập tức thách thức khi viết trên Twitter cá nhân: "Thật lạ lùng khi Mỹ bán hàng tỉ USD thiết bị quân sự cho Đài Loan nhưng tôi lại không được chấp nhận một cuộc gọi chúc mừng chiến thắng từ họ".

Hiện chưa rõ tuyên bố của ông Vương Nghị là động thái bình luận chính thức của lãnh đạo Trung Quốc hay chưa, nhưng nó cho thấy Bắc Kinh đang tiếp cận vấn đề này một cách điềm tĩnh. Trung Quốc cũng đang rất thận trọng trước một Tổng thống Mỹ mới có quan điểm khá cứng rắn với nước này quanh vấn đề thương mại và quyền lực trong khu vực.

Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dè dặt phản ứng về cuộc điện đàm của ông Trump với lãnh đạo Đài Loan