Viện cớ không còn tài sản, 1 cán bộ đang công tác ở Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) TP.Mỹ Tho xin mỗi tháng chỉ trích lương 3 triệu đồng để bồi thường, tức kéo dài thời gian thi hành án lên hơn 10 năm.

Bị xe tải tông nằm liệt giường, chờ hơn 10 năm mới nhận đủ tiền bồi thường

Thanh Anh | 21/12/2020, 08:35

Viện cớ không còn tài sản, 1 cán bộ đang công tác ở Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) TP.Mỹ Tho xin mỗi tháng chỉ trích lương 3 triệu đồng để bồi thường, tức kéo dài thời gian thi hành án lên hơn 10 năm.

Ông Nguyễn Văn Dử (SN 1952, ngụ ấp Long Quới, xã Ngũ Hiệp, H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là cha ruột của Nguyễn Văn Dũng (SN 1984, ngụ cùng địa chỉ).

Anh Nguyễn Văn Dũng bị xe tải biển số 63C-055.50 của bà Trần Thị Thu Bình (SN 1968, cán bộ CCTHADS TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) gây tai nạn ngày 2.11.2015, thương tật 58%.

Ông Nguyễn Văn Dử cho biết từ khi tòa tuyên án đến nay, gia đình ông chưa nhận được đồng nào từ bà Bình: “Tui nhiều lần liên hệ CCTHADS TP.Mỹ Tho đề nghị được thi hành án, nhưng sau đó CCTHADS TP.Mỹ Tho có văn bản cho biết bà Bình không có tài sản, chỉ thu nhập từ đồng lương, nên mỗi tháng chỉ trích lương 3 triệu đồng để thi hành án. Như vậy, tổng cộng thời gian bà Bình phải thi hành án lên đến hơn 10 năm”.

1.jpg
Ông Dử bần thần khi nhận được văn bản cho biết bà Bình chỉ chấp nhận thi hành án mỗi tháng 3 triệu đồng - Ảnh: Thanh Anh

Sau khi xe tải của bà Bình gây tai nạn làm anh Dũng bị thương nặng phải nằm một chỗ suốt nhiều năm vì bị vỡ bàng quang, gãy xương khung chậu, gãy kín xương đùi phải, gãy kín 2 xương cẳng chân phải, chấn thương đầu, ngày 27.8.2019 TAND TP.Mỹ Tho đã đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.Mỹ Tho tuyên buộc bà Bình phải bồi thường cho anh Dũng số tiền 525.691.950 đồng cho mọi tổn thất mà anh Dũng phải chịu đựng. Do bà Bình chống án, ngày 9.9, HĐXX dân sự phúc thẩm TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên buộc bà Bình phải bồi thường cho anh Dũng số tiền hơn 367 triệu đồng.

Văn bản ngày 24.11 của CCTHADS TP.Mỹ Tho do Chi cục trưởng Tạ Thanh Tâm ký: “Sau khi án có hiệu lực pháp luật, Chấp hành viên đã tống đạt quyết định thi hành án cho bà Bình. Bà Bình đồng ý thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng cho rằng không có khả năng thi hành án một lần cho anh Dũng, bởi bản thân bà hiện không có tài sản, chỉ có thu nhập từ lương. Vì vậy bà Bình xin trả dần hàng tháng 3 triệu đồng cho đến khi thi hành án xong. Sau khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án, chấp hành viên tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của bà Bình. Kết quả căn nhà số 39/38 đường Trừ Văn Thố (P.5, TP.Mỹ Tho) nơi bà Bình đăng ký hộ khẩu thường trú đã do người khác quản lý sử dụng.

Còn căn nhà số 9/11 đường Học Lạc (P.8, TP.Mỹ Tho) là nơi ở hiện tại của bà Bình do cha mẹ của bà đứng tên. Ngày 27.11.2018, cha của bà Bình lập di chúc để lại toàn bộ căn nhà và đất cho mẹ của bà Bình là bà Lê Thị Minh Khiết quản lý sử dụng, vụ việc này đang tiếp tục được xác minh. Riêng chiếc xe tải 63C-055.50 gây tai nạn cho anh Dũng do bà Bình đứng tên, ngày 12.12.2019 đã chuyển quyền sở hữu cho bà Khiết, mẹ ruột bà Bình. Ngày 11.11, Chấp hành viên CCTHADS TP.Mỹ Tho có công văn gửi Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đề nghị cung cấp thông tin thanh toán bảo hiểm tai nạn với ô tô 63C-055.50, nhưng phía công ty bảo hiểm chưa có văn bản phúc đáp”.

2.jpg
Hiện anh Dũng vẫn nằm 1 chỗ, không có tiền mua thuốc uống và đi tái khám, cha mẹ không có tiền trả nợ điều trị bệnh cho anh - Ảnh: Thanh Anh

Nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển chủ sở hữu chiếc xe tải 63C- 055.50 cho thấy bà Bình đã có hành vi tẩu tán tài sản để đối phó với việc phải bồi thường cho anh Dũng. Bởi lẽ ngày 27.8.2019, TAND TP.Mỹ Tho đã tuyên buộc bà Bình phải bồi thường cho anh Dũng số tiền hơn 525 triệu đồng, lúc này chiếc xe tải vẫn do bà Bình đứng tên sở hữu. Mãi đến ngày 12.12.2019, chiếc xe này mới được bà Bình chuyển quyền sở hữu cho mẹ ruột của bà đứng tên. Theo Nghị định số 67/2015/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi tẩu tán tài sản để không thực hiện nghĩa vụ thi hành án hoặc để trốn tránh việc kê biên tài sản sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Sau khi con trai bị tai nạn, ông Dử cho biết đã vay tiền thuê 1 luật sư ở TX.Cai Lậy (Tiền Giang) lo bào chữa và các thủ tục giấy tờ liên quan đến vụ án với giá 30 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện tố tụng, ông đã nhiều lần yêu cầu luật sư làm văn bản đề nghị toà án ra quyết định ngăn chặn việc bà Bình tẩu tán tài sản để kéo dài thời gian thi hành án, nhưng luật sư không làm, trong khi đã lấy của ông Dử 20 triệu đồng.

“Theo bản án thì bà Bình sinh năm 1968, tức là chỉ còn làm việc có 3 năm là được nghỉ. Sau khi bà Bình nghỉ việc thì lấy 3 triệu đồng từ lương hưu để thi hành án, hay lại tiếp tục than nghèo kể khổ để kéo dài thêm thời gian? Hiện nay tui không có tiền trả nợ, con tui không tiền mua thuốc uống và đi tái khám. Vậy mà bà Bình 'chơi chiêu' mỗi tháng chỉ chấp nhận thi hành án 3 triệu đồng, kéo dài thời gian phải thi hành án hơn 10 năm. Tui và con tui không chấp nhận chuyện mỗi tháng bà Bình chỉ bỏ ra 3 triệu đồng, mà phải thực hiện 1 lần theo bản án của tòa”, ông Dử bức xúc nói.

3.jpg
Văn bản của CCTHADS TP.Mỹ Tho cho biết bà Bình chỉ chấp nhận thi hành án 3 triệu đồng/tháng trên tổng số tiền hơn 367 triệu đồng - Ảnh: Thanh Anh

Ông Phạm Văn Hân, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tiền Giang, cho biết lãnh đạo Cục đã nắm được sự việc và đang chỉ đạo CCTHADS TP.Mỹ Tho tiếp tục xác minh tài sản của bà Bình để đảm bảo việc thi hành án.

Theo ông Hân, chuyện bà Bình xin chỉ nộp 3 triệu đồng/tháng để thi hành án là ý chí của bà Bình, lãnh đạo Cục THADS không chấp nhận. Sau khi xác minh xong, nếu bà Bình có tài sản thì CCTHADS TP.Mỹ Tho sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu bà Bình không đồng ý theo bản án tòa đã tuyên, dẫn đến bên bị hại có đơn khiếu nại, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, uy tín của ngành thì Cục THADS sẽ xem xét xử lý bà Bình theo quy định của pháp luật và điều lệ Đảng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
3 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị xe tải tông nằm liệt giường, chờ hơn 10 năm mới nhận đủ tiền bồi thường