Mang thai 21 tuần tuổi nhưng người phụ nữ 45 tuổi lại không hay biết, khi bị xuất huyết âm đạo lại nghĩ do kinh nguyệt nên đã không đến bệnh viện kiểm tra, và sau đó rơi vào nguy kịch, suýt tử vong.

Bị xuất huyết âm đạo nhưng nghĩ do kinh nguyệt, người phụ nữ 45 tuổi suýt tử vong

Hồ Quang | 09/06/2022, 15:57

Mang thai 21 tuần tuổi nhưng người phụ nữ 45 tuổi lại không hay biết, khi bị xuất huyết âm đạo lại nghĩ do kinh nguyệt nên đã không đến bệnh viện kiểm tra, và sau đó rơi vào nguy kịch, suýt tử vong.

Ngày 9.6, bác sĩ Phạm Minh Huy - Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết vừa kịp thời cứu sống một thai phụ mang thai 21 tuần tuổi bị xuất huyết âm đạo do nhau cài răng lược nhưng nghĩ có kinh nguyệt.

Theo bác sĩ Huy, trước lúc nhập viện 1 tuần, thai phụ này bị xuất huyết âm đạo, nhưng không biết mình mang thai, bệnh nhân cứ nghĩ là kinh nguyệt. Tuy nhiên sau đó, tình trạng xuất huyết âm đạo nhiều hơn, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch mới chuyển đến một bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM.

bi-xuat-huyet-am-dao-nhung-nghi-do-kinh-nguyet-mot-phu-nu-45-tuoi-bi-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Nữ bệnh nhân 45 tuổi mang thai 21 tuần tuổi bị xuất huyết âm đạo do nhau cài răng lược nhưng nghĩ có kinh nguyệt - Ảnh: PV

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mang thai 21 tuần tuổi bị nhau cài răng lược nên tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ tử cung và thai nhi. Sau phẫu thuật bệnh nhân bị rung thất, ngưng tim. Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, nên chỉ định chụp mạch vành. Kết quả cho thấy, mạch vành của bệnh nhân chỉ hẹp rất ít. Lúc này các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị co thắt, chứ không phải nhồi máu cơ tim. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu, ngưng tim, ngưng thở.

Các bác sĩ ở đây đã tiến hành báo động đỏ đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay lập tức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều gấp một ê kíp hồi sức đến bệnh viện tuyến trước thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo).

Bác sĩ Trần Hoàng An, thuộc ê kíp hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lúc này bệnh nhân mê sâu, đồng tử 2 bên giãn 5mm. “Việc đặt ECMO diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong 10 đến 15 phút và đã cải thiện được huyết áp cho bệnh nhân. Sau khi đặt ECMO, bệnh nhân được giảm liều thuốc huyết áp, nhịp tim bắt đầu ổn định, huyết áp ổn định nên đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, bác sĩ An chia sẻ.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân lại tiếp tục xuất huyết âm đạo và rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn với khoa Sản và khoa Ngoại rồi đưa bệnh nhân đến phòng mổ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân chảy máu ở ổ bụng. Ê kíp phẫu thuật sau đó đã tiến hành xử lý cầm máu, đồng thời làm sạch ổ bụng ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng. “Sau khi được hồi sức tích cực, đến sáng nay (9.6), bệnh nhân đã ổn định, rút được nội khí quản. Hiện các cơ quan hỗ trợ cũng ổn định, nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Huy cho biết.

Thoát chết ngoạn mục, nữ bệnh nhân cho biết, trước đó chị bị hiếm muộn phải thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản mới có con. Do đó, chị không nghĩ mình mang thai tự nhiên, nên khi bị xuất huyết âm đạo chỉ nghĩ là do có kinh nguyệt.

Bác sĩ Huy nhận định, sở dĩ nữ bệnh nhân này bị nhau cài răng lược trong thai kỳ có thể là do mang thai trong lúc đã lớn tuổi. Ngoài ra, bệnh nhân này cũng mới sinh mổ được 1 năm, giờ mang thai tiếp nên thai bánh nhau bám vào vết mổ cũ trên tử cung không đủ để nuôi thai, nhau bám sâu hơn dẫn tới xuyên qua thành tử cung gây xuất huyết và biến chứng thai kỳ.

“Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu gặp những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt ,hoặc có dấu hiệu của tình trạng mang thai cần đến bệnh viện thăm khám để được hỗ trợ, tránh nguy hiểm có thể xảy ra”, bác sĩ Huy khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị xuất huyết âm đạo nhưng nghĩ do kinh nguyệt, người phụ nữ 45 tuổi suýt tử vong