Lúc còn tại nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ rất kỹ biên bản ghi chép nội dung hàng loạt cuộc điện đàm giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Biden có thể xem ghi chép nội dung điện đàm Trump - Putin

Cẩm Bình | 11/02/2021, 09:54

Lúc còn tại nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ rất kỹ biên bản ghi chép nội dung hàng loạt cuộc điện đàm giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Một số thông tin tiết lộ Trump lưu trữ biên bản ghi chép trong một hệ thống máy tính tối mật và từ chối công bố nội dung điện đàm. Nhưng ông nay không thể che giấu số tài liệu này trước Tổng thống Joe Biden.

3000.jpeg
Ông Trump giữ kín nội dung những cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin - Ảnh: AP

Tạp chí Politico đầu tuần qua cho biết mỗi tân Tổng thống Mỹ đều có quyền tiếp cận biên bản ghi chép đầy đủ các cuộc trò chuyện (memcon) của người tiền nhiệm. Một cựu quan chức Nhà Trắng thời Trump khẳng định đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Biden không cần xin phép họ trước khi xem.

“Biden sở hữu tất cả biên bản ghi chép các cuộc trò chuyện. Mỗi một thời kỳ chỉ có một Tổng thống Mỹ mà thôi”, cựu quan chức Nhà Trắng phát biểu.

Một cựu quan chức khác cho hay biên bản ghi chép không bị sửa hay xóa trước lúc ông Trump rời nhiệm. Chúng đã được chuyển giao cho Cục Lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA).

Phía Tổng thống Biden chưa cho biết đã xem biên bản ghi chép các cuộc trò chuyện hay chưa. Một cựu quan chức an ninh cho biết tìm hiểu xem ông Trump từng trao đổi gì với Tổng thống Putin là “ưu tiên an ninh”.

Cựu Tổng thống Trump xây dựng mối quan hệ khá nồng ấm với người đồng cấp phía Nga, thường xuyên ca ngợi tác phong lãnh đạo của Tổng thống Putin. Quan hệ cá nhân thân thiết càng khiến nhiều người đặt nghi vấn về khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Trump từng hứng chịu chỉ trích vì lấy đi ghi chú của người phiên dịch tháp tùng ông gặp Tổng thống Putin năm 2017 tại Đức. Giới nghị sĩ Mỹ cũng không thể nào đòi được biên bản phiên dịch nội dung cuộc hội đàm Trump - Putin năm 2018 tại Phần Lan. Không rõ 2 ông có nói về nghi án Nga can thiệp bầu cử hay không.

mueller-report.jpg
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller kết luận không có bằng chứng cho thấy đội ngũ ông Trump thông đồng Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 - Ảnh: AP

Tài liệu những Tổng thống trước để lại rất quan trọng vì chúng có thể giúp Tổng thống đương nhiệm hoạch định chính sách mới, tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ. Giám đốc tổ chức National Coalition for History Lee White nhấn mạnh số tài liệu này cũng rất có giá trị về lịch sử, kể lại lịch sử Mỹ từ một góc nhìn đặc biệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden có thể xem ghi chép nội dung điện đàm Trump - Putin