Hôm 10.2, nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn đã nhắn nhủ người dân Hồng Kông trong thông điệp chúc Tết Nguyên đán, nói rằng dù nền dân chủ không hoàn hảo nhưng đó là hệ thống tốt nhất của loài người và họ nên giữ vững niềm tin.

Trung Quốc từ chối đối thoại, lãnh đạo Đài Loan nhắn người Hồng Kông ‘giữ vững niềm tin, đừng bỏ cuộc’

Nhân Hoàng | 10/02/2021, 17:20

Hôm 10.2, nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn đã nhắn nhủ người dân Hồng Kông trong thông điệp chúc Tết Nguyên đán, nói rằng dù nền dân chủ không hoàn hảo nhưng đó là hệ thống tốt nhất của loài người và họ nên giữ vững niềm tin.

Đài Loan đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho nhiều người Hồng Kông chạy trốn khỏi thành phố do Trung Quốc kiểm soát trong bối cảnh cuộc đàn áp ngày càng gia tăng với những người bất đồng chính kiến ​​khi Bắc Kinh công bố luật an ninh quốc gia cứng rắn vào tháng 6.2020 sau nhiều tháng biểu tình.

Thái Anh Văn và chính quyền bà đã ủng hộ mạnh mẽ những người biểu tình Hồng Kông trước sự giận dữ của Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, và đã tố cáo hòn đảo này khuyến khích bạo lực, tội phạm.

Trong thông điệp một ngày trước thềm Tết Nguyên đán, bắt đầu ngày lễ quan trọng nhất trong thế giới nói tiếng Trung, bà Thái Anh Văn gửi lời cảm ơn đến “nhiều bạn bè nói tiếng Quảng Đông”, những người theo dõi trang Facebook của bà. Tiếng Quảng Đông là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Hồng Kông.

Xin hãy tin rằng dù hệ thống dân chủ có lẽ không hoàn hảo, nhưng cho đến nay nó vẫn là hệ thống tốt nhất cho xã hội loài người. Xin hãy giữ vững niềm tin và đừng bỏ cuộc", bà Thái Anh Văn nói bằng tiếng Quan Thoại, trước khi chuyển sang tiếng Quảng Đông để nói "năm mới vui vẻ".

trung-quoc-tu-choi-doi-thoai-lanh-dao-dai-loan-noi-nguoi-hong-kong.jpg
Bà Thái Anh Văn chúc tết và nhắn nhủ người Hồng Kông ‘giữ vững niềm tin, đừng bỏ cuộc’

Hôm 9.2, bà Thái Anh Văn cũng bày tỏ những lời chúc tốt đẹp nhất tới Trung Quốc trong năm mới, nhưng cho biết sẽ không nhượng bộ trước áp lực của nước này và nhắc lại lời kêu gọi nối lại đối thoại với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối bà Thái Anh Văn, nói rằng những căng thẳng hiện tại giữa họ đều là lỗi của Đài Loan.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo trong những tháng gần đây, đáp lại điều mà họ gọi là “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ, nước ủng hộ Đài Loan nhiều nhất trên quốc tế.

Hôm 9.2, hai nhóm tác chiến của Hải quân Mỹ là USS Theodore RooseveltUSS Nimitz tiến hành diễn tập trên Biển Đông. Hải quân Mỹ cho biết cuộc tập trận giúp rèn luyện khả năng phối hợp tác chiến lẫn khả năng chỉ huy kiểm soát.

Chúng tôi cam kết duy trì quyền sử dụng đại dương một cách hợp pháp mà mọi quốc gia được hưởng căn cứ theo luật pháp quốc tế”, chỉ huy nhóm tác chiến USS Nimitz - Jim Kirk tuyên bố.

Phản ứng yếu ớt trước việc Mỹ triển khai tập trận tại Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố sẽ làm việc với các nước khác trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Mỹ thường xuyên điều tàu và máy bay vào Biển Đông để phô trương lực lượng, điều này không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia, đồng thời hợp tác với các nước trong khu vực để duy trì vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Bài liên quan
Nền kinh tế Đài Loan tăng trưởng hàng đầu châu Á, lần đầu vượt Trung Quốc sau 30 năm
Nền kinh tế Đài Loan tăng trưởng 2,98% vào 2020 so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc từ chối đối thoại, lãnh đạo Đài Loan nhắn người Hồng Kông ‘giữ vững niềm tin, đừng bỏ cuộc’