Ông Biden tiếp tục củng cố chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ bằng một thắng lợi lật đổ ở bang Arizona trong lúc ông Trump tiếp tục quay lưng với việc bàn giao chính quyền.

Biden có thêm 11 phiếu ở Arizona, Trump vẫn quyết không nhượng bộ

Anh Tú | 13/11/2020, 15:15

Ông Biden tiếp tục củng cố chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ bằng một thắng lợi lật đổ ở bang Arizona trong lúc ông Trump tiếp tục quay lưng với việc bàn giao chính quyền.

Ông Joe Biden đã củng cố chiến thắng bầu cử của mình bằng cách ghi điểm ở bang Arizona vào cuối ngày thứ năm (theo giờ Mỹ). CNN, NBC News, MSNBC, New York Times hôm 12.11 đồng loạt công bố dự báo về chiến thắng của Joe Biden trước Tổng thống Donald Trump ở bang Arizona, khi 98% số phiếu được kiểm. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Biden nhận được 1.668.684 phiếu của bang Arizona, tương đương 49,4%, còn Tổng thống Donald Trump nhận được 1.657.250 phiếu, tương đương 49,06%.

Biden được đưa tin thắng Arizona sau hơn một tuần kiểm phiếu. Ông trở thành ứng cử viên tổng thống thứ hai của đảng Dân chủ trong suốt 70 năm qua giành chiến thắng tại bang truyền thống của đảng Cộng hòa.

Chiến thắng của Biden ở Arizona mang lại cho ứng viên đảng Dân chủ 290 phiếu đại cử tri Biden cũng đang giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn Trump 5,3 triệu phiếu bầu, tương đương 3,4%.

Với chỉ một số bang vẫn đang kiểm phiếu, bài toán bầu cử đang gây khó khăn cho Trump. Hiện Trump vẫn khẳng định cuộc bầu cử đã bị hủy hoại bởi gian lận phiếu bầu nhưng không đưa ra bằng chứng, theo Reuters.

Để xóa bỏ lợi thế của Biden thì Trump sẽ phải tìm cách lật lại chiến thắng ở ít nhất ba trong số các bang chiến trường và trong đó phải có Pennsylvania.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã đệ đơn kiện chống lại việc kiểm phiếu ở nhiều bang và thẩm phán một số bang đã bác bỏ. Các chuyên gia pháp lý cho biết vụ kiện tụng có rất ít khả năng thay đổi kết quả và các quan chức bầu cử cấp tiểu bang cho biết họ không thấy bằng chứng về những bất thường hoặc gian lận nghiêm trọng.

Việc Trump từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử đã làm đình trệ quá trình chuyển đổi sang chính quyền mới. Cơ quan liên bang thường hỗ trợ cho một tổng thống mới đắc cử, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp, vẫn chưa công nhận Biden là người chiến thắng.

Chánh văn phòng Nhà Trắng được Biden lựa chọn, Ron Klain, nói với MSNBC hôm thứ năm rằng việc nhận được hỗ trợ chuyển tiếp là rất quan trọng vì chính phủ Mỹ cần thời gian để bắt tay triển khai chiến dịch tiêm chủng coronavirus vào đầu năm tới.

Biden đã chuẩn bị gặp lại các cố vấn vào thứ sáu khi ông vạch ra cách tiếp cận đối với đại dịch và chuẩn bị nêu tên những quan chức hàng đầu của mình, gồm cả các thành viên nội các.

Theo Reuters, hầu hết các đảng viên Cộng hòa đã công khai tán thành quyền của Trump trong việc theo đuổi các thách thức pháp lý và từ chối công nhận Biden là người chiến thắng. Nhưng nhiều dấu hiệu bất hòa bắt đầu xuất hiện vào thứ năm.

Các nhân vật trong Đảng như Thống đốc Ohio Mike DeWine, Thống đốc New Hampshire Chris Sununu và Karl Rove, cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống George W. Bush, cho rằng Biden nên được đối xử như một tổng thống đắc cử.

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết chính quyền Trump nên cho phép Biden dự các cuộc họp giao ban tình báo bí mật.

Tổng thống đắc cử Mỹ thường được dự các cuộc họp giao ban trước ngày tuyên thệ để đảm bảo an ninh quốc gia không bị tổn hại trong quá trình chuyển đổi.

“Tôi không thấy đó là một đề xuất rủi ro cao. Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một phần của quá trình chuyển đổi”, Thượng nghị sĩ John Cornyn nói với các phóng viên. Nhưng Kevin McCarthy, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện phản đối ý tưởng này khi ông cho rằng Trump vẫn có thể thắng thế.

McCarthy nói về Biden: “Hiện ông ấy không phải là tổng thống. “Tôi không biết liệu ông ấy có trở thành tổng thống vào ngày 20.1 hay không”.

Các đảng viên Dân chủ đã công kích Trump và đảng Cộng hòa bao che cho Trump phá hoại các thể chế của đất nước. Trong một cuộc phỏng vấn sẽ phát sóng trên kênh CBS "60 Minutes" vào Chủ nhật, cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng đảng Cộng hòa đang đi trên một "con đường nguy hiểm" bằng cách ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của Trump về gian lận cử tri.

Biden đã thực hiện một cách tiếp cận có tính toán. Một mặt, ông xem những tuyên bố của Trump là "đáng xấu hổ" nhưng mặt khác lại nhấn mạnh rằng ông không lo lắng về tác động tới việc bàn giao chính quyền. Các cố vấn pháp lý của ông đã bác bỏ các vụ kiện Trump

Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, hôm thứ năm đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa chấp nhận chiến thắng của Biden và thông qua sớm một gói cứu trợ để giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch đã khiến hơn 241.000 người ở Mỹ tử vong.

Dưới đây là một số thông tin quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, tính đến 10420 GMT hôm nay.

Đại cử tri: Biden 290 - Trump 217

Phiếu phổ thông: Biden 77.920.048 - Trump 72.609.925 

Các bang chờ kiểm phiếu

Georgia (16 phiếu đại cử tri) - Biden 49,5%, Trump 49,2% với 99% số phiếu ước tính được kiểm tra

Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri) - Biden 48,7%, Trump, 50,0% với 98% số phiếu ước tính được kiểm tra

Hạn chót chứng nhận bỏ phiếu một số bang:

Arizona - Hạn chót là ngày 30 tháng 11

Georgia - Hạn chót là ngày 20 tháng 11

Michigan - Hạn chót là ngày 23 tháng 11

Bắc Carolina - Hạn chót là ngày 24 tháng 11

Pennsylvania - Hạn chót là ngày 23 tháng 11

Wisconsin - Hạn chót là ngày 1 tháng 12

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden có thêm 11 phiếu ở Arizona, Trump vẫn quyết không nhượng bộ