Tổng thống Donald Trump mới đây đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư 31 doanh nghiệp bị cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào 31 doanh nghiệp Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 13/11/2020, 09:39

Tổng thống Donald Trump mới đây đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư 31 doanh nghiệp bị cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12.11 đã ký sắc lệnh nhằm ngăn các công ty đầu tư, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư khác của Mỹ mua bán cổ phần của 31 doanh nghiệp Trung Quốc bị Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) liệt kê vào diện hỗ trợ hoặc được quân đội Trung Quốc kiểm soát.

ong-trump(1).jpg

"Trung Quốc đang ngày càng lợi dụng các quỹ đầu tư của Mỹ để thu thập nguồn lực, cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và bộ máy an ninh của họ. Điều này đe dọa trực tiếp đến an ninh Mỹ", sắc lệnh nêu rõ.

Các hãng sản xuất điện thoại thông minh như Huawei và Hikivision, một trong những doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thiết bị giám sát bằng video lớn nhất thế giới, là hai trong số các doanh nghiệp bị liệt vào danh sách lần này. Một số công ty khác có tên trong danh sách, như China Telecom, China Mobile, đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

"Các khoản đầu tư đang giúp Trung Quốc đe dọa trực tiếp vào lãnh thổ Mỹ cũng lực lượng Mỹ ở nước ngoài, trong đó bao gồm phát triển và triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí thông thường tiên tiến, cùng những hoạt động xấu trên không gian mạng nhằm vào nước Mỹ và người dân Mỹ", sắc lệnh có đoạn viết.

Ngoài ra, sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng cấm các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Mỹ mua bán chứng khoán của một công ty Trung Quốc trong vòng 60 ngày kể từ khi công ty đó bị coi là một doanh nghiệp thuộc quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh cho các nhà đầu tư thời hạn đến tháng 11.2021 để rút vốn khỏi các doanh nghiệp này và có hiệu lực từ ngày 11.1.2021, hơn một tuần trước khi nhiệm kỳ 4 năm của ông Trump kết thúc.

Nhà Trắng nhấn mạnh Trung Quốc đang gia tăng lợi dụng nguồn vốn và tài nguyên của Mỹ để thúc đẩy sự phát triển và hiện đại hóa quân đội, các cơ quan tình báo và an ninh khác. "Đây là sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt đứt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc", Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro cho hay.

Đây được cho là thay đổi chính sách lớn đầu tiên được Tổng thống Trump áp dụng từ sau cuộc bầu cử đầu tháng 11, cho thấy ông đang tận dụng những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ để thúc đẩy các ưu tiên của mình trong đó gồm việc gây áp lực với Trung Quốc, ngay cả khi ông chủ Nhà Trắng đang tập trung vào thách thức kết quả bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, động thái của ông Trump có thể khiến mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới căng thẳng hơn nữa. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thông Mỹ tính toán sẽ đắc cử, đến nay chưa nêu chi tiết chiến lược về Trung Quốc, song các dấu hiệu cho thấy ông có thể tiếp tục chính sách cứng rắn với Bắc Kinh.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào 31 doanh nghiệp Trung Quốc