Ông Obama cho rằng việc Trump từ chối nhận thất bại trước Biden là 'đường lối nguy hiểm' cho nền dân chủ.

Obama lo lắng khi Trump từ chối nhận thất bại trước Biden

Nhân Hoàng | 13/11/2020, 12:47

Ông Obama cho rằng việc Trump từ chối nhận thất bại trước Biden là 'đường lối nguy hiểm' cho nền dân chủ.

Ông Donald Trump vẫn chưa chấp nhận kết quả cuộc bầu cử dù nhiều hãng tin tuyên bố Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Cựu Tổng thống Barack Obama cảnh báo việc ông Trump từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 là "đường lối nguy hiểm" cho nền dân chủ ở Mỹ.

"Đó là một bước nữa trong việc không ủy ​​quyền cho chính quyền Biden sắp tới mà còn cả nền dân chủ nói chung", Obama nói với đài CBS trong cuộc phỏng vấn hôm 12.11.

Ông Trump vẫn chưa nhượng bộ cho Joe Biden dù nhiều hãng tin tuyên bố cuộc đua vào Nhà Trắng đã có kết quả cuối cùng. Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đã chúc mừng Biden chiến thắng và nhóm của ông bắt đầu quá trình chuyển tiếp.

Trump và các đồng minh đã tiếp tục thách thức kết quả tại tòa án, khẳng định gian lận trên diện rộng và các hành vi bất thường khác là nguyên nhân dẫn đến thất bại của ông. Ngay cả khi Trump thắng trong các vụ kiện yêu cầu kiểm phiếu lại ở các bang, khả năng đảo ngược kết quả bầu cử là rất thấp.

Mới đây, thẩm phán Tòa án Pennsylvania ra lệnh cho các hạt ở bang này không đếm một số phiếu bầu qua thư hoặc phiếu vắng mặt nếu cử tri không gửi giấy tờ tùy thân hợp lệ trong vòng 6 ngày sau cuộc bầu cử 3.11. Đây là phán quyết nghiêng về phía ông Trump.

Phán quyết này liên quan đến lượng phiếu bầu chưa xác định, có thể lên tới vài ngàn hoặc ít hơn. 

Dù cố vấn chung của chiến dịch ông Trump, Matt Morgan gọi đây là "chiến thắng", lượng phiếu bầu này không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

obama-lo-lang-khi-trump-tu-choi-nhan-that-bai-truoc-biden.jpg
Obama cho rằng việc Trump từ chối nhận thất bại là 'đường lối nguy hiểm' cho nền dân chủ

Nhiều đồng minh tại Thượng viện, Hạ viện và chính quyền của ông Trump đã từ chối thừa nhận Biden là tổng thống đắc cử, cho rằng kết quả bầu cử không rõ ràng.

Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) do Trump bổ nhiệm, cũng chưa công nhận Biden là tổng thống đắc cử.

Theo luật bầu cử Mỹ, để chính thức được công nhận trở tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ ngân sách hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực. Việc lãnh đạo GSA chậm trễ có thể dẫn tới quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden bị muộn.

Thông thường, GSA sẽ công nhận một ứng cử viên tổng thống giành chiến thắng khi kết quả bầu cử rõ ràng. Một phát ngôn viên của GSA cho biết Emily Murphy đang chờ đợi "ứng viên chắc thắng" để thực hiện nhiệm vụ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 12.11 của mình, Obama nói rằng sự phản đối từ Trump về kết quả "dường như được thúc đẩy một phần bởi vì tổng thống không muốn thua cuộc".

Obama nói rằng ông "lo lắng hơn bởi thực tế là các quan chức Đảng Cộng hòa hiểu rõ hơn đang đi cùng với điều này".

Cindy McCain, vợ của Thượng nghị sĩ John McCain (qua đời vào tháng 8.2018 ở tuổi 81), người được Đảng Cộng hòa đề cử tranh cử tổng thống với Obama vào năm 2008, nói rằng chồng bà cũng sẽ "rất lo lắng" nếu Trump từ chối nhận thất bại.

Cindy McCain nói với CNN hôm 12.11: "Thật nguy hiểm nếu điều này xảy ra. Đã đến lúc tổng thống đi đúng hướng của lịch sử và đảm bảo rằng tổng thống sắp tới của chúng ta có tất cả những thứ mà ông ấy cần để bắt đầu bằng đôi chân trên mặt đất".

Bài liên quan
Khi ông Trump bị Fox News, mạng xã hội và nước đồng minh quay lưng
Gần 5 ngày kể từ khi ông Donald Trump thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng và nhiều hãng tin công bố Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Trump không thừa nhận thất bại và đảng Cộng hòa đang ủng hộ những cáo buộc gian lận cử tri mà không có bằng chứng. Dù vậy, Fox News, nước đồng minh và mạng xã hội đã bắt đầu quay lưng với ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
32 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Obama lo lắng khi Trump từ chối nhận thất bại trước Biden