Ông Biden đã phản ứng việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối công nhận chiến thắng của mình và bày tỏ tự tin về nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump.

Biden thách thức sự "tự tin" nhiệm kỳ hai của chính quyền Trump

Hoàng Vũ | 11/11/2020, 10:38

Ông Biden đã phản ứng việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối công nhận chiến thắng của mình và bày tỏ tự tin về nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 10.11 tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng “sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Trump”.

Ông Pompeo từ chối trả lời phóng viên câu hỏi về việc hợp tác với nhóm chuyển giao quyền lực cho ông Biden, và nói rõ rằng quan điểm của Tổng thống Trump là chính sách chính thức của chính phủ.

“Sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền thứ 2 của Tổng thống Trump”, ông nói và cho rằng thế giới nên tin tưởng vào chính phủ Mỹ sau khi ông Trump tái đắc cử.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng. Thế giới đang dõi theo những diễn biến tại đây. Chúng tôi sẽ kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu. Quá trình này được quy định trong hiến pháp khá rõ ràng".

"Thế giới nên tin tưởng rằng quá trình chuyển giao cần thiết, nhằm đảm bảo hoạt động và thành công của Bộ Ngoại giao ngày nay, cũng như thành công với tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 20.1, cũng sẽ thành công", Pompeo nói thêm.

Khi được hỏi liệu việc Tổng thống Trump không nhận thua có ảnh hưởng đến nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc thúc đẩy bầu cử tự do và công bằng ở các quốc gia khác hay không, ông Pompeo nói rằng đây là một câu hỏi "nực cười".

"Bộ Ngoại giao Mỹ quan tâm sâu sắc đến việc đảm bảo các cuộc bầu cử trên khắp thế giới diễn ra an toàn, công bằng và tự do. Đội ngũ của chúng tôi sẵn sàng đánh đổi mạng sống để đảm bảo điều đó", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Bình luận của Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump không thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Họ tuyên bố sẽ thách thức kết quả bầu cử Mỹ.

Ngay sau khi truyền thông xướng tên Biden là tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ, Tổng thống Trump khẳng định cuộc bầu cử "còn lâu mới chấm dứt" và thống báo sẽ tiến hành các vụ kiện liên quan đến cáo buộc gian lận cử tri, nhưng được cho là chưa tìm ra bằng chứng vững chắc. 

Tổng thống Trump hôm 10.11 tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng: "Chúng ta sẽ chiến thắng. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ to lớn. Các kết quả bắt đầu có vào tuần tới. Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Phản ứng trước các bình luận trên, Joe Biden nhấn mạnh không gì có thể ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực trong chính phủ Mỹ. Ông cũng gọi việc Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử là "đáng xấu hổ", nhưng cho rằng điều này không quá ảnh hưởng đến chuyển giao quyền lực.

"Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ chuyện này thật đáng xấu hổ. Làm thế nào để nhắc tới điều đó một cách tế nhị chứ? Tôi nghĩ nó sẽ không giúp ích gì cho di sản của Tổng thống. Việc họ không sẵn sàng thừa nhận chúng tôi đã chiến thắng vào thời điểm này thực tế không ảnh hưởng nhiều đến bất kỳ kế hoạch của chúng tôi", Biden nói.

Bất chấp nỗ lực ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực của Trump, ông Biden vẫn thường đưa ra những ám chỉ rằng việc ông trở thành tổng thống Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông đã điện đàm với một số lãnh đạo các nước châu Âu như Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức và Thủ tướng Ireland  hôm 10.11.

Đề cập về thông điệp trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo thế giới, Biden cho biết ông đã nói với họ rằng "nước Mỹ đang trở lại". "Nước Mỹ sẽ trở lại cuộc chơi. Nước Mỹ không còn đơn độc nữa", Biden nói.

Hiện, đội ngũ của ông Joe Biden đang thúc giục người đứng đầu Cơ quan dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) thực hiện các bước khởi đầu của quá trình chuyển giao quyền lực chính thức trong bối cảnh Tổng thống Trump từ chối thừa nhận thất bại.

Được biết, GSA được thành lập vào năm 1949 với vai trò cơ bản là một cơ quan đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên bang. Theo truyền thống, GSA sẽ công nhận một ứng viên đã chiến thắng cuộc bầu cử một cách rõ ràng, từ đó cho phép đội ngũ của người thắng cử tiếp cận nhiều nguồn lực hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực.

Người đứng đầu GSA hiện tại là bà Emily Murphy, vốn được ông Trump bổ nhiệm hồi năm 2017. Bà đang bị các đảng viên Dân chủ tại quốc hội Mỹ cáo buộc "đang cố tình phá hoại" việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden thách thức sự "tự tin" nhiệm kỳ hai của chính quyền Trump