Bộ trưởng William Barr mới đây đã ủy quyền cho Bộ Tư pháp theo đuổi việc điều tra "cáo buộc quan trọng" liên quan đến gian lận bầu cử.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ 'bật đèn xanh' điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, cấp dưới từ chức

Hoàng Vũ | 10/11/2020, 10:51

Bộ trưởng William Barr mới đây đã ủy quyền cho Bộ Tư pháp theo đuổi việc điều tra "cáo buộc quan trọng" liên quan đến gian lận bầu cử.

Theo Reuters, trong bức thư gửi các công tố viên liên bang và Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) hôm 9.11, ông Barr viết rằng các cuộc điều tra "có thể được tiến hành nếu có những cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy về những bất thường mà nếu đúng, có thể ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử liên bang ở một bang riêng lẻ".

“Tôi cho phép các ông theo đuổi những cáo buộc cụ thể liên quan tới việc bỏ phiếu và lập bảng biểu bỏ phiếu bất thường trước khi được chứng nhận pháp lý trong một số trường hợp nhất định”, Barr viết trong thư gửi.

Người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bất kỳ cáo buộc nào "rõ ràng không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử liên bang" nên bị hoãn cho đến khi các cuộc bầu cử đó được chứng nhận và các công tố viên có thể mở điều tra sơ bộ.

“Mặc dù các cáo buộc nghiêm trọng cần được xử lý cẩn thận, nhưng các tuyên bố mang tính suy đoán, viễn vông hoặc xa vời thực tế không nên là cơ sở để bắt đầu các cuộc điều tra liên bang", Barr cho biết và yêu cầu nhân viên của Bộ Tư pháp phải thận trọng một cách hợp lý, duy trì cam kết tuyệt đối đối với sự công bằng, trung lập và không nghiêng về bất kỳ đảng phái nào.

Ông nói rằng không nên đọc bất kỳ điều gì trong lá thư của mình để chỉ ra rằng Bộ Tư pháp trên thực tế đã phát hiện ra những bất thường về bỏ phiếu ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Lá thư của Barr được đưa ra vài giờ sau khi ông gặp Lãnh đạo đa số  Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người hôm 9.11 nói rằng Tổng thống Trump có quyền xem xét các cáo buộc bất thường và cân nhắc lựa chọn pháp lý. McConnell cũng lập luận các hãng truyền thông không có bất kỳ vai trò nào trong việc quyết định người chiến thắng và cảnh báo đảng Dân chủ không yêu cầu ông Trump chuyển giao quyền lực cho đến khi có kết quả cuối cùng.

Theo CNN, Richard Pilger - Giám đốc giám sát các hành vi phạm tội liên quan đến bầu cử của Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chức hôm 9.11, nhằm phản đối việc Bộ trưởng Tư pháp William Barr ủy quyền điều tra bất thường kết quả bầu cử.

Richard Pilger đã thông báo với đồng nghiệp qua thư điện tử rằng Bộ trưởng Tư pháp đã ban hành một chính sách quan trọng mới thay thế chính sách ‘Không can thiệp’ 40 năm tuổi, để điều tra gian lận phiếu bầu trong giai đoạn trước khi bầu cử được chứng nhận và không bị kiểm chứng.

Richard Pilger đã đính kèm thư từ chức của mình theo thông báo này, không nêu rõ ông sẽ tiếp tục làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ hay chuyển sang nơi khác.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ 'bật đèn xanh' điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, cấp dưới từ chức