Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 24.1 cho biết nước này đang tìm cách cắt nguồn thu nhằm cô lập Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời đảm bảo nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido được hưởng nguồn thu từ dầu mỏ.

Biến động tại Venezuela: Mỹ tìm cách cắt nguồn thu của chính quyền ông Maduro

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 25/01/2019, 12:36

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 24.1 cho biết nước này đang tìm cách cắt nguồn thu nhằm cô lập Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời đảm bảo nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido được hưởng nguồn thu từ dầu mỏ.

Theo cố vấn Bolton: “Hiện tại, chúng tôi tập trung ngăn không cho chế độ Maduro phi pháp tiếp cận các nguồn thu. Chúng nên đến tay chính quyền hợp pháp, với Tổng thống Venezuela lâm thời hợp hiến là ông Juan Guaido mà Mỹ công nhận”.

Quá trình này khá phức tạp và giới chức Washington đang nghiên cứu tìm ra cách thức thực hiện việc này, cố vấn Bolton nói thêm.

Hãng tinReutersnhận xét thông báo trên mặc dù thiếu thông tin chi tiết, nhưng là dấu hiệu cho thấy phía Mỹ không dừng lại ở biện pháp ngoại giao mà sẵn sàng tiến hành nhiều biện pháp gây sức ép với chính quyền Tổng thống Maduro hơn nữa. Một động thái như vậy sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho nhà lãnh đạo đối lập Guaido.

Sự ủng hộ mà chính quyền Washington dành cho ông Guaido khiến Tổng thống Maduro quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao - chính trị. Nhà lãnh đạo này hôm 24.1 tuyên bố đóng cửa toàn bộ cơ quan đại diện ngoại giao Venezuela trên lãnh thổ Mỹ.

Mỹ cùng một số quốc gia châu Âu, Mỹ Latin công nhận Guaido là Tổng thống Venezuela lâm thời. Tuy nhiên, ông hiện không được quân đội thừa nhận và cũng chẳng quản lý công việc điều hành đất nước.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24.1 yêu cầu một số nhân viên ngoại giao không quan trọng rời khỏi Venezuela, đồng thời đề nghị công dân Mỹ cũng nên làm vậy.

Theo người phát ngôn: “Chúng tôi thực hiện việc này sau khi xem xét tình hình an ninh tại Venezuela. Nhưng chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa Đại sứ quán”.

Đại sứ quán Mỹ tại Caracas trong cảnh báo an ninh xác nhận chuyện triệu hồi nhân viên không quan trọng về nước. Cơ quan này cũng khuyên công dân Mỹ “hết sức cân nhắc” rời khỏi Venezuela trong lúc vẫn còn các chuyến bay thương mại.

Quan hệ giữa hai nước hiện rất căng thẳngsau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống Venezuela lâm thời.

Tổng thống Nicolas Maduro đáp trả bằng cách cắt đứt quan hệ, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, Washington tuyên bố phớt lờ yêu cầu, do họ không công nhận ông Maduro.

Hôm 23.1, Ngoại trưởng Mike Pompeo ra tuyên bố yêu cầu các bên không thực hiện những biện pháp trái với đặc quyền cũng như quyền miễn trừ mà nhân viên ngoại giao được hưởng, nếu không, Mỹ “sẽ có hành động phù hợp”.

Tình hình dự kiến leo thang trong thời gian tới do các lực lượng trong lẫn ngoài Venezuela đấu tranh định đoạt tương lai đất nước. Tổng thống Maduro hiện vẫn được quân đội ủng hộ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến động tại Venezuela: Mỹ tìm cách cắt nguồn thu của chính quyền ông Maduro