Một trong những tuyên bố đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido sau khi tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của nước này là sẽ xem xét ân xá cho Tổng thống Nicolas Maduro và các đồng minh của ông.

Ông Guaido tuyên bố sẽ ân xá cho Tổng thống Maduro

Hà Ngọc Bách | 25/01/2019, 10:17

Một trong những tuyên bố đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido sau khi tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của nước này là sẽ xem xét ân xá cho Tổng thống Nicolas Maduro và các đồng minh của ông.

Tình hình chính trị tại Venezuela đã trở nên rất căng thẳng trong 24 giờ qua, sau khi ông Guaido tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của đất nước.

Trong những tuyên bố đầu tiên sau khi tự xưng "Tổng thống lâm thời", ông Guaido nói rằng ông sẽ xem xét việc ân xá cho ông Maduro và các đồng minh nếu họ giúp trả lại "nền dân chủ" cho Venezuela.

Tuyên bố này là một phần trong cuộc phỏng vấn độc quyền của ông Guaido với Univision. Bài phỏng vấn này sắp được phát sóng, theo trang web của đài truyền hình nói trên.

Theo Univision, ông Guaido nói rằng ân xá sẽ dành cho bất kỳ ai sẵn sàng giúp Venezuela trở lại trật tự hiến pháp.

Mỹ ra lệnh cho nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela không rời khỏi nước này

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela không rời khỏi Venezuela một cách khẩn cấp theo lệnh trục xuất ngoại giao của ông Maduro. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân Mỹ nên "cân nhắc một cách nghiêm túc" việc rời khỏi Venezuela.

Ông Maduro ra lệnh cho các nhà ngoại giao Venezuela rút khỏi Mỹ

Tổng thống Maduro đã ra lệnh rút tất cả các nhà ngoại giao Venezuela từ Mỹ về nước và đang đóng cửa đại sứ quán.

Ông Maduro cũng tuyên bố rằng nếu các nhà ngoại giao Mỹ không chủ động rời khỏi Venezuela thì chính phủ của ông sẽ cưỡng chế họ rời khỏi nước này.

Cả Venezuela và Mỹ hiện không trao đổi đại sứ với nhau trong hơn một thập niênqua, tuy nhiên hai nước vẫn duy trì một số nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán.

Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vì tình hình Venezuela

Mỹ đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela, Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự kiến sẽ tham dự cuộc họp dự địnhsẽ được tổ chức vào ngày 26.1 này, các nhà ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Quân đội, Tòa án Venezuela tuyên bố ủng hộ ông Maduro

Các thành viên Tòa án Tối cao Venezuela đã cam kết sự ủng hộ không ngừng của họ dành cho Tổng thống Maduro.

Trong khi đó, các lãnh đạo quân đội nước này từBộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho đến nhiều tướng lĩnh quân đội khác đều công khai tuyên bố ông Maduro là "Tổng thống hợp pháp" của đất nước.

Nhiều vị tướng Venezuela cùng binh sĩ của mình đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Venezuela tuyên bố ủng hộ ông Maduro. Thiếu tướng Victor Palacio hôm 24.1 cho biết, ông bác bỏ bất kỳ hành vi nào đe dọa sự ổn định ở Venezuela.

Ba luật sư tìm cách bảo vệ ông Guaido

Ba luật sư Venezuela đang yêu cầu Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ ban hành các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ Guaido và gia đình của ông.Những đơn xin bảo vệ này được đệ trình chỉ vài giờ sau khi ông Guaido tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của đất nước.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Guaido tuyên bố sẽ ân xá cho Tổng thống Maduro