Các nhà chức trách ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã ra lệnh chuyển một khách sạn sang trọng thành cơ sở y tế COVID-19 cho các thẩm phán tòa án tối cao và gia đình họ sử dụng riêng, gây ra sự phẫn nộ ở thành phố thiếu giường bệnh hoặc oxy cứu sống cho hàng trăm người.

Biến khách sạn 5 sao thành bệnh viện dành riêng cho thẩm phán, chính quyền ở Ấn Độ gây phẫn nộ

Nhân Hoàng | 27/04/2021, 20:00

Các nhà chức trách ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã ra lệnh chuyển một khách sạn sang trọng thành cơ sở y tế COVID-19 cho các thẩm phán tòa án tối cao và gia đình họ sử dụng riêng, gây ra sự phẫn nộ ở thành phố thiếu giường bệnh hoặc oxy cứu sống cho hàng trăm người.

Chính quyền địa phương cho biết trong thông báo công khai vào tối 26.4 rằng họ đã nhận được yêu cầu từ Tòa án Tối cao New Delhi vì sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm coronavirus và đã dành 100 phòng tại khách sạn Ashoka cho cơ quan tư pháp cấp cao hơn. Bệnh viện Primus hàng đầu của thành phố sẽ vận hành cơ sở này.

Jaiveer Shergill, luật sư và là phát ngôn viên của đảng đối lập chính, cho biết quyết định của chính phủ trái với quyền bình đẳng được ghi trong hiến pháp và bản thân tòa án phải bác bỏ sự đối xử đặc biệt.

"Vì lợi ích của công lý, sự liêm chính và niềm tin vào hệ thống tư pháp, Tòa án cấp cao của Delhi phải hủy bỏ lệnh này", ông nói.

bien-khach-san-4-sao-thanh-benh-vien-danh-rieng-cho-tham-phan(1).jpg
Bên ngoài khách sạn Ashoka

New Delhi là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát COVID-19 thứ hai của đất nước với nhiều ca bệnh.

Các bệnh viện đang quay lưng với bệnh nhân vì không có giường hoặc oxy để giữ cho họ sống. New Delhi báo cáo trung bình cứ 4 phút lại có 1 người chết vì COVID-19.

Các thẩm phán chưa được liệt vào danh sách những người làm công tác tiên phong và hầu hết các tòa án đang hoạt động trực tuyến.

Aakar Patel, một nhà bình luận chính trị và cựu lãnh đạo Tổ chức Ân xá Quốc tế Ấn Độ, cho biết: “Tòa án cấp cao New Delhi sẽ làm tốt nếu từ chối lời đề nghị dùng khách sạn Ashoka hoặc hủy bỏ nếu họ tự ra lệnh. Chúng ta không thể có sự phân biệt đối xử công khai được thực hiện bởi những người có trách nhiệm ngăn chặn nó".

Theo một nguồn tin Chính phủ Ấn Độ, các phòng ở Ashoka luôn được dành cho những nhân vật hàng đầu của công chúng, bao gồm cả các thẩm phán toàn án tối cao, và việc trưng dụng một khách sạn là trường hợp gây hoang mang, quá lố.

Những người khác chế nhạo việc lựa chọn Ashoka để chăm sóc các thẩm phán tòa án tối cao và đề nghị xem xét chọn các khách sạn sang trọng hơn ở Thủ đô Ấn Độ.

Sau khi bị chỉ trích dữ dội, Tòa án Tối cao New Delhi hôm 27.4 cho biết chưa bao giờ yêu cầu cơ sở chăm sóc COVID-19 tại một khách sạn 5 sao ở thủ đô. 

"Khi nào chúng tôi yêu cầu một cơ sở 100 giường tại một khách sạn 5 sao? Chúng tôi chỉ nói nếu một quan chức tư pháp hoặc một thẩm phán hoặc gia đình của họ bị nhiễm bệnh, họ nên nhập viện. Quan tâm của chúng tôi là về các quan chức cơ quan tư pháp cấp dưới. Chúng tôi đã mất hai quan chức tư pháp", đại diện Tòa án tối cao New Delhi cho biết.

Tòa án tối cao New Delhi nói đã yêu cầu chính quyền lập tức hủy bỏ quyết định biến khách sạn Ashoka thành cơ sở điều trị COVID-19 cho thẩm phán.

Chính quyền New Delhi lại đổ lỗi cho truyền thông vì đã gây ra hiểu nhầm và nói rằng nhiều khách sạn ở thành phố đã được chuyển đổi thành các cơ sở điều trị COVID-19.

Lời giải thích của chính quyền New Delhi bị Tòa thượng tối cao New Delhi chỉ trích: "Các ông có tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ yêu cầu một điều như vậy? Người dân không thể đến bệnh viện mà chúng tôi lại yêu cầu giường bệnh ở khách sạn hạng sang. Truyền thông không sai, là quyết định của các ông sai. Không thể tưởng tượng nổi... chúng tôi với tư cách là một tổ chức sẽ được ưu tiên hơn khi mọi người chết trên đường".

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 323.144 ca mắc COVID-19, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục là 352.991 hôm 25.4, với tình trạng các bệnh viện quá tải và từ chối bệnh nhân do thiếu giường cùng nguồn cung cấp oxy.

Trước đó, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục về số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ 5 ngày liên tiếp, đến hôm 26.4 vừa qua. Hôm 26.4 cũng là ngày thứ 10 liên tiếp Ấn Độ phá kỷ lục về số ca tử vong vì COVID-19 (2.812).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến khách sạn 5 sao thành bệnh viện dành riêng cho thẩm phán, chính quyền ở Ấn Độ gây phẫn nộ