Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson bày tỏ lo lắng về cú đánh khác từ biến thể Omicron với nước Mỹ.

‘Biến thể Delta đã gây ra quá nhiều khó khăn, không chào đón Omicron’

Sơn Vân | 29/11/2021, 10:48

Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson bày tỏ lo lắng về cú đánh khác từ biến thể Omicron với nước Mỹ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói với Tổng thống Joe Biden vào ngày 28.11 rằng sẽ mất khoảng hai tuần để có thông tin chính xác về Omicron, biến thể đã gây ra những hạn chế đi lại mới và làm rung chuyển thị trường tài chính.

Trở về thủ đô Washington sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào cuối tuần, Tổng thống Biden được nhóm ứng phó với COVID-19 của ông trực tiếp thông báo tình hình vào chiều 28.11 khi các quan chức cho rằng Omicron sẽ xuất hiện ở Mỹ bất chấp lệnh cấm sắp tới với du khách từ Nam Phi, nơi biến thể này xuất hiện đầu tiên.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói ông tin rằng các vắc xin hiện tại có khả năng cung cấp "mức độ bảo vệ chống lại các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19" và các quan chức nhắc lại khuyến nghị những người Mỹ nên tiêm mũi vắc xin tăng cường, theo bản tin của cuộc họp.

Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ cập nhật cho công chúng về biến thể Omicron và phản ứng của Mỹ vào ngày 29.11.

bien-the-delta-da-gay-qua-nhieu-kho-khan-cho-chung-toi-khong-chao-don-omicron1.jpg
Tổng thống Joe Biden lên chuyên cơ Air Force One ở bang Massachusetts, Mỹ ngày 28.11 - Ảnh: Reuters

Được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, Omicron hiện đã xuất hiện ở Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada, Hồng Kông.

Trước đó, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng biến thể mới chắc chắn sẽ đến Mỹ.

Ông nói thêm trên đài NBC: "Rõ ràng là đang cho dấu hiệu rằng nó có khả năng lây truyền nhanh chóng. Đó là điều khiến chúng tôi lo ngại".

Các quan chức Mỹ đang tìm kiếm thêm thông tin từ Nam Phi về biến thể Omicron. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ - Xavier Becerra nói chuyện với Bộ trưởng Y tế Nam Phi - Joe Phaahla vào Chủ nhật, ca ngợi sự minh bạch của quốc gia này.

Sự xuất hiện của Omicron ở Mỹ, nơi 30% dân số chưa tiêm vắc xin, có thể đe dọa làm suy yếu sự phục hồi của quốc gia này gần 2 năm sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu và gây thêm áp lực cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương vốn bị tổn thương bởi biến thể Delta gần đây .

Các ca COVID-19 gia tăng khi thời tiết lạnh hơn buộc nhiều người ở trong nhà hơn cũng khiến một số hệ thống bệnh viện và các bang của Mỹ, bao gồm cả New York, phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Gần 782.000 người đã chết do COVID-19 tại Mỹ kể từ đầu năm 2020, nhiều nhất so với bất kỳ nước nào trên thế giới, trong bối cảnh có hơn 48 triệu ca bệnh, theo dữ liệu của Reuters.

Cấm người ở 8 nước phía nam châu Phi nhập cảnh vào Mỹ

Mỹ đang tham gia cùng các quốc gia khác trong việc tìm cách ngăn chặn sự lây truyền Omicron bằng cách áp đặt các hạn chế đi lại.

Bắt đầu từ sáng 29.11, Mỹ sẽ cấm nhập cảnh gần như tất cả công dân nước ngoài đã ở 8 quốc gia phía nam châu Phi trong vòng 14 ngày qua và cảnh báo người Mỹ không nên đi du lịch đến các nơi đó.

Công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp của Mỹ đã đi đến 8 quốc gia này vẫn có thể nhập cảnh vào Mỹ và chưa có yêu cầu sàng lọc hoặc truy vết mới nào được đưa ra.

Các chuyến bay của hãng Delta Air Lines và United Airlines vẫn từ Nam Phi đến Mỹ những ngày qua kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện.

Tiến sĩ Fauci và các quan chức hàng đầu khác cho biết sự bùng nổ đột ngột các ca bệnh khiến Omicron đáng lo ngại và vẫn chưa rõ tác động của vắc xin hoặc phương pháp điều trị hiện tại như thế nào.

"Chúng tôi cần thêm dữ liệu ở đó trước khi có thể tự tin nói rằng đây không phải là phiên bản nghiêm trọng của vi rút, nhưng chúng tôi nên tìm ra điều đó trong vài tuần tới", Giám đốc sắp tới của Viện Y tế Quốc gia - Tiến sĩ Francis Collins nói với Fox News Sunday.

Các nhà sản xuất vắc xin Pfizer – BioNTech và Moderna hy vọng sớm có thêm thông tin.

"Chúng tôi phải trải qua một vài tuần chưa chắc chắn", Giám đốc Y tế của Moderna - Tiến sĩ Paul Burton nói với CNN, cho biết khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của Omicron vẫn chưa được biết cùng với hiệu quả vắc xin hiện tại chống lại nó.

“Delta gây ra quá nhiều khó khăn cho chúng tôi, không chào đón Omicron”

Tiến sĩ Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, thúc giục người Mỹ tiếp tục tiêm vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường trong khi các chuyên gia đánh giá Omicron.

"Đây là một lời kêu gọi rõ ràng để đi tiêm vắc xin", ông nói với đài NBC.

Mỹ đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca COVID-19 mới trong 14 ngày qua, tăng 9% so với hai tuần trước đó, với bang Michigan và Minnesota dẫn đầu quốc gia về số trường hợp mới dựa trên 100.000 cư dân, theo dữ liệu của Reuters.

Thống đốc New York - Kathy Hochul cho biết tỷ lệ các xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính ở bang này đã tăng gấp đôi kể từ tháng trước lên 4,23%, nhấn mạnh việc đi tiêm vắc xin.

Bà Kathy Hochul nói: “Các trường hợp đang tăng lên khắp New York và biến thể Omicron mới đặt ra một mối đe dọa thực sự với những tiến bộ mà chúng ta đạt được”.

bien-the-delta-da-gay-qua-nhieu-kho-khan-cho-chung-toi-khong-chao-don-omicron.jpg
Ông Asa Hutchinson lo ngại Omicron tàn phá nước Mỹ sau Delta

Asa Hutchinson, Thống đốc bang Arkansas (vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Delta), bày tỏ lo lắng về cú đánh khác từ Omicron với nước Mỹ khi nói với chương trình State of the Union của CNN: “Delta đã gây ra rất khó khăn cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không hoan nghênh một biến thể mới. Đó là một mối bận tâm lớn”.

Omicron có thể gây ảnh hưởng đến phần còn lại của kỳ nghỉ lễ ở Mỹ và kế hoạch quay trở lại văn phòng của các công ty, tùy thuộc vào những gì các quan chức phát hiện ra trong những tuần tới.

Một số ngân hàng và các công ty Mỹ khác cho biết đã lên kế hoạch cho nhân viên trở lại vào tháng 1.2022. Tại Phố Wall, các ngân hàng lớn cho biết vẫn chưa thay đổi chính sách nhưng đang theo dõi tình hình.

Omicron có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2. Biến thể Omicron có số lượng đột biến trong protein cao gấp đôi so với Delta và được cho lây nhanh hơn.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

Bài liên quan
Các nhà khoa học nghi biến thể Omicron bắt nguồn từ bệnh nhân HIV: ‘Đại dịch còn lâu mới kết thúc’
Đó là nhận định của Bộ trưởng Y tế Anh. Trong khi đó các nhà khoa học nghi ngờ rằng vi rút có thể phát triển và tiến hóa đều đặn trong cơ thể một người bị suy giảm miễn dịch, cụ thể là bệnh nhân HIV chưa được điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Biến thể Delta đã gây ra quá nhiều khó khăn, không chào đón Omicron’