Biến thể Omicron mới tiếp tục lây lan khắp thế giới, với 13 trường hợp được phát hiện ở Hà Lan và 2 ca tại Đan Mạch.

Hà Lan và Đan Mạch phát hiện 15 ca nhiễm Omicron đến từ Nam Phi, chuyên gia Trung Quốc lên tiếng

Sơn Vân | 28/11/2021, 20:50

Biến thể Omicron mới tiếp tục lây lan khắp thế giới, với 13 trường hợp được phát hiện ở Hà Lan và 2 ca tại Đan Mạch.

Cơ quan y tế Hà Lan thông báo rằng 13 trường hợp nhiễm biến thể này được tìm thấy trong số hàng trăm hành khách trên hai chuyến bay từ Nam Phi đến thủ đô Amsterdam hôm 26.11.

Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) cho biết: “Trong cuộc điều tra xác định trình tự vi rút, đến nay chúng tôi đã tìm thấy 13 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong số các xét nghiệm dương tính với COVID-19”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan - Hugo de Jonge phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Rotterdam: “Chưa có khả năng nhiều trường hợp hơn sẽ xuất hiện ở Hà Lan. Song, đây có thể là phần nổi của tảng băng".

Trước đó, các nhà chức trách Hà Lan cho biết 61 trong số 624 người đến Sân bay Schiphol ở Amsterdam trên 2 chuyến bay từ Nam Phi hôm 26.11 đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Cơ quan y tế nước này tiến hành các cuộc kiểm tra thêm để xem liệu những trường hợp đó có liên quan đến biến thể mới không và hiện phát hiện ra 13 ca.

Các hành khách từ hai chuyến bay này được giữ tách biệt với các khách khác. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đang bị cách ly tại một khách sạn gần sân bay.

Các hành khách đã xét nghiệm âm tính hoặc chứng minh được việc tiêm vắc xin trước khi lên máy bay ở thủ đô Cape Town và thành phố Johannesburg ở Nam Phi. Có thể có nhiều ca dương tính ở những người được tiêm vắc xin, hoặc một số lượng bất thường đã phát triển nhiễm SARS-CoV-2 sau khi có kết quả âm tính.

Các cơ quan y tế Hà Lan đã tìm cách liên lạc với khoảng 5.000 hành khách khác về từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia hoặc Zimbabwe kể từ hôm 22.11 để yêu cầu họ làm xét nghiệm COVID-19 càng sớm càng tốt.

Nhiếp ảnh gia Paula Zimmerman (người Hà Lan), một hành khách đến từ Nam Phi hôm 26.11, cho biết cô đã xét nghiệm âm tính nhưng rất lo lắng trong những ngày tới.

"Họ nói rằng sẽ có nhiều người sẽ dương tính sau 5 ngày. Hơi đáng sợ khi nghĩ rằng bạn đã ở trên máy bay với rất nhiều người nhiễm bệnh", cô nói.

Ở Hà Lan, các quy tắc có hiệu lực từ ngày 28.11 bắt buộc đóng cửa các quán bar, nhà hàng và hầu hết cửa hàng lúc 17 giờ chiều trong nỗ lực đảo ngược làn sóng kỷ lục về các ca COVID-19 đang tràn ngập hệ thống chăm sóc sức khỏe. 

ha-lan-va-dan-mach-phat-hien-15-ca-nhiem-bien-the-omicron.jpg
13 trong số 61 hành khách dương tính với COVID-19 từ Nam Phi về Hà Lan nhiễm Omicron

Cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm của Đan Mạch hôm 28.11 đã ghi nhận hai ca nhiễm Omicron ở du khách đến từ Nam Phi.

Trước đó, các quan chức y tế ở bang New South Wales (đông dân nhất Úc) cho biết hai hành khách đến Sydney từ phía nam châu Phi vào tối 27.11 đã xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Cả hai người đều không có triệu chứng, đã được tiêm vắc xin đầy đủ và đang được cách ly.

12 hành khách khác đến từ phía nam châu Phi cũng bị cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 khách khác và phi hành đoàn đã được hướng dẫn cách ly.

Áo đang điều tra một trường hợp nghi nhiễm Omicron vào ngày 28.11. Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết biến thể mới có thể đã được lưu hành ở nước này.

Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem là biến thể đáng lo ngại có khả năng lây lan cao hơn các chủng SARS-CoV-2 trước đây, dù các chuyên gia vẫn chưa biết liệu nó có gây ra bệnh COVID-19 nghiêm trọng hay không.

Biến thể này lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, sau đó xuất hiện ở Botswana, Anh, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, Áo, Israel, Úc, Đan Mạch, Hồng Kông.

Dù các nhà dịch tễ học cho biết có thể đã quá muộn để ngăn chặn Omicron lưu hành, nhiều nơi - bao gồm cả Mỹ, Brazil, Canada, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan - đã ban bố lệnh cấm hoặc hạn chế đi lại ở phía nam châu Phi.

Thêm nhiều nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế như vậy vào 28.11, bao gồm cả Indonesia và Ả Rập Xê út.

Chung Nam Sơn, chuyên gia về bệnh đường hô hấp Trung Quốc, cho biết có thể mất một thời gian để đưa ra kết luận về tác hại của biến thể Omicron, truyền hình nhà nước đưa tin hôm 28.11.

ha-lan-va-dan-mach-phat-hien-15-ca-nhiem-bien-the-omicron1.jpg
Ông Chung Nam Sơn là chuyên gia giúp hình thành chiến lược COVID-19 của Trung Quốc vào đầu năm 2020.

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Omicron. Hiện Bộ Y tế đã có những động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới này vào Việt Nam.

Chiều 28.11, Bộ Y tế cho hay đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến - đi từ Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến - đi về từ các quốc gia này.

Bộ Y tế khẳng định động thái này nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể Omicron vào Việt Nam từ các quốc gia đã ghi nhận.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch; yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gen các trường hợp nghi ngờ nhiễm Omicron, đặc biệt là những người có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia phía nam châu Phi.

Triệu chứng khi nhiễm Omicron

ha-lan-va-dan-mach-phat-hien-15-ca-nhiem-bien-the-omicron2.jpg
Bác sĩ Angelique Coetzee

Bác sĩ Angelique Coetzee, chuyên gia y tế đầu tiên cảnh báo Omicron ở Nam Phi, ghi nhận các triệu chứng “bất thường nhưng nhẹ” ở những bệnh nhân nhiễm biến thể này đã tiêm vắc xin.

Bà Angelique Coetzee tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân ở Nam Phi nhiễm Omicron, đa số là nam giới trẻ tuổi. Hơn nửa trong số này đều chưa tiêm vắc xin. Chưa người nào bị mất khứu giác hoặc vị giác.

Ở những trường hợp nhẹ, bệnh nhân bị nhức mỏi cả người, mệt rũ trong một hoặc hai ngày. Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị mất khứu giác hoặc vị giác. Họ có thể ho nhẹ. Không có triệu chứng đáng kể nào. Một số người hiện điều trị tại nhà”, bà Angelique Coetzee chia sẻ.

Ngoài ra, bà Angelique Coetzee cũng gặp bé gái 6 tuổi nhiễm Omicron, bị sốt và nhịp tim đặc biệt cao. Hai ngày sau, bệnh nhi này chuyển biến tốt hơn.

Dù vậy, bà Angelique Coetzee lo ngại biến thể Omicron có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ở người cao tuổi, những ai chưa tiêm vắc xin COVID-19, đối tượng mắc bệnh nền, bao gồm cả tim mạch và tiểu đường.

Bài liên quan
Vừa có ca nhiễm Omicron, Hồng Kông muốn 80% dân tiêm vắc xin mới tính việc mở cửa với Trung Quốc và quốc tế
Hồng Kông sẽ phải đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 80% trước khi xem xét mở lại biên giới với Trung Quốc đại lục và cộng đồng quốc tế sau đó, trang The Standard đưa tin, dẫn lời một quan chức hàng đầu chính quyền thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan và Đan Mạch phát hiện 15 ca nhiễm Omicron đến từ Nam Phi, chuyên gia Trung Quốc lên tiếng