Các quan chức y tế công cộng đã phải vật lộn để thuyết phục những người Mỹ đủ điều kiện đi tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Nghiên cứu mới cho thấy mũi vắc xin Pfizer hay Moderna thứ ba sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn đáng kể so với những người có miễn dịch tự nhiên khi khỏi COVID-19.

Những ai tiêm mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 có kháng thể cao hơn 53 lần người khỏi bệnh COVID-19

Sơn Vân | 28/11/2021, 12:30

Các quan chức y tế công cộng đã phải vật lộn để thuyết phục những người Mỹ đủ điều kiện đi tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Nghiên cứu mới cho thấy mũi vắc xin Pfizer hay Moderna thứ ba sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn đáng kể so với những người có miễn dịch tự nhiên khi khỏi COVID-19.

Theo một trong những nghiên cứu đầu tiên theo dõi các kháng thể bảo vệ con người theo thời gian, những người nhận hai mũi vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA của Pfizer hoặc Moderna và nhận liều tăng cường khoảng 8 tháng sau đó đã thấy mức độ kháng thể trung hòa tăng vọt.

Trong số 33 người đã tiêm hai mũi vắc xin mRNA, mức độ kháng thể trung hòa trung bình cao hơn 23 lần trong 1 tuần sau khi nhận mũi tăng cường.

Hơn nữa, mức độ kháng thể trung hòa trung bình sau khi nhận mũi vắc xin mRNA tăng cường cao hơn 3 lần so với mức tiêu biểu của nhóm người khác mà lượng kháng thể gần đạt đến đỉnh điểm được đo vài tuần kể từ lúc tiêm mũi vắc xin thứ hai. Không những thế, mức kháng thể trung hòa đó cao hơn 53 lần so với nhóm 76 người chưa tiêm vắc xin khỏi bệnh COVID-19 từ 2 đến 6 tuần trước.

Ngay cả khi so sánh với nhóm 73 người đã khỏi COVID-19 và tiêm hai liều vắc xin mRNA, mức độ kháng thể trung bình của nhóm nhận mũi vắc xin tăng cường cao hơn 68%.

Trưởng nhóm nghiên cứu Alexis Demonbreun, nhà sinh học tế bào tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), cho biết dữ liệu chứng minh rằng bất kể người đã tiêm vắc xin được bảo vệ tốt đến mức nào thì việc nhận mũi tăng cường có khả năng làm tăng kháng thể trung hòa và khả năng miễn dịch đáng kể.

Như nhiều nhà khoa học mong đợi các đáp ứng kháng thể lớn để tạo ra khả năng miễn dịch lâu bền hơn, sự bảo vệ của mũi vắc xin tăng cường sẽ kéo dài hơn so với phác đồ tiêm hai mũi ban đầu.

Alexis Demonbreun nói: “Tôi sẽ đặt cược vào mũi vắc xin tăng cường hơn là khỏi COVID-19 và có miễn dịch tự nhiên để bảo vệ mình”.

Nghiên cứu vừa nêu được đăng trên MedRxiv, trang web nơi các nhà nghiên cứu chia sẻ những phát hiện sơ bộ.

Các tác giả đã đo các kháng thể khóa vào một thành phần quan trọng của protein gai SARS-CoV-2 được gọi là vùng liên kết thụ thể, mà vi rút dựa vào để bám vào tế bào chủ và cố gắng xâm nhập vào bên trong. Trong các thử nghiệm, họ xác nhận những kháng thể này có khả năng ngăn chặn vi rút khỏi các tế bào cụ thể mà nó cố gắng xâm nhập.

Chỉ có 33 người được kiểm tra trước và sau khi tiêm mũi vắc xin mRNA tăng cường, mức kháng thể trung hòa sau khi nhận mũi thứ ba của họ được so sánh với 941 người khác trong nghiên cứu.

Nhóm gần 1.000 người cho phép các tác giả của nghiên cứu đo lường và so sánh khả năng miễn dịch ở những người được bảo vệ trước COVID-19 theo nhiều cách khác nhau.

Nghiên cứu mới đã đo lường kháng thể trung hòa ở những người trưởng thành khỏe mạnh từ khu vực đô thị Chicago (Mỹ), một nửa trong số đó là 43 tuổi trở xuống. Những người tham gia được đề nghị chích ngón tay và gửi mẫu máu khô của họ để phân tích.

Trong số những phát hiện khác của họ: Sau khi nhận hai liều vắc xin mRNA, những người từng nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng thường không được bảo vệ tốt hơn những ai đã tiêm vắc xin chưa bao giờ mắc bệnh.

nhung-ai-tiem-mui-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-co-khang-the-cao-hon-53-lan-nguoi-khoi-covid-19.jpg
Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy những ai tiêm mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 có kháng thể trung hòa cao hơn 53 lần người chưa tiêm vắc xin khỏi bệnh COVID-19

Với giấy thông hành vắc xin được sử dụng trên khắp châu Âu và ở Anh, những người khỏi COVID-19 được coi là miễn dịch ngang hàng với những ai đã tiêm chủng đầy đủ. Các nhà lãnh đạo y tế và sức khỏe cộng đồng ở đó cũng công nhận rộng rãi việc nhiễm SARS-CoV-2 lần thứ hai như một mũi vắc xin tăng cường.

Những quan điểm đó không phổ biến ở Mỹ khi các quan chức y tế nhiều lần nói rằng hai mũi vắc xin và một lần khỏi COVID-19 trong quá khứ đều không có khả năng bảo vệ lâu dài mạnh mẽ.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nói rằng một mũi vắc xin tăng cường có lẽ sẽ cần thiết để bảo vệ tốt hơn trước COVID-19.

Tiến sĩ Greg Poland, chuyên gia về vắc xin tại trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), cho biết nghiên cứu mới cung cấp “một dấu chấm khác” về bức tranh mới về khả năng miễn dịch với COVID-19. Các kháng thể rất đa dạng và không phải tất cả đều có khả năng vô hiệu hóa vi rút xâm nhập. Theo thời gian, chúng phân hủy và biến mất, để lại một mạng lưới tế bào B và tế bào T phức tạp hơn để nhận biết và phản ứng với sự xâm nhập của vi rút.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tập trung vào các kháng thể vì chúng là dấu hiệu miễn dịch có thể nhìn thấy và đo lường dễ dàng nhất, dù có thể không phải là yếu tố dự báo tốt nhất về khả năng bảo vệ, theo ông Greg Poland.

Kết quả nghiên cứu trước đó đã đưa ra những tín hiệu khác nhau khi so sánh về giá trị của vắc xin so với miễn dịch tự nhiên từ khỏi COVID-19.

Một nghiên cứu của Israel được đăng lên MedRxiv vào tháng 8.2021 đã gợi ý biện pháp bảo vệ mạnh mẽ khỏi đợi dịch trong quá khứ, phát hiện rằng những người sở hữu miễn dịch tự nhiên có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn 13 lần so với những ai chưa mắc COVID-19 được tiêm hai liều vắc xin Pfizer.

Vào tháng 10.2021, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature cho thấy, trong khi hai liều vắc xin tạo ra mức kháng thể ấn tượng, những người khỏi COVID-19 và được tiêm vắc xin đã phát triển khả năng miễn dịch trên diện rộng hơn, có khả năng ngăn chặn tốt hơn các biến thể SARS-CoV-2 mới, chẳng hạn Delta.

Alice Cho, nhà khoa học của Đại học Rockefeller (Mỹ) đứng đầu nghiên cứu, cho biết nghiên cứu mới không làm sáng tỏ liệu một mũi vắc xin COVID-19 tăng cường có thể thúc đẩy các tế bào B của hệ thống miễn dịch nhận ra một loạt các biến thể SARS-CoV-2 hay không. Thế nhưng, bà nói rằng đáp ứng của cơ thể với mũi vắc xin tăng cường chắc chắn rất đáng khích lệ.

Bà Alice Cho cho hay: “Chúng rõ ràng rất tốt trong việc cung cấp các đáp ứng kháng thể mạnh mẽ trong huyết tương của chúng ta, bất kể từng nhiễm SARS-CoV-2 hay chưa”.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần
Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ai tiêm mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 có kháng thể cao hơn 53 lần người khỏi bệnh COVID-19