Hôm 6.12, các quan chức cho biết số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng lên 21 ở Ấn Độ vào cuối tuần qua.

Biến thể Omicron: Lan rộng ở Ấn Độ, phát hiện những ca đầu tiên ở Nga, Croatia và Argentina

Sơn Vân | 06/12/2021, 20:18

Hôm 6.12, các quan chức cho biết số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng lên 21 ở Ấn Độ vào cuối tuần qua.

Bang Rajasthan ở phía tây Ấn Độ báo cáo số lượng ca nhiễm Omicron nhiều nhất với 9 trường hợp, tiếp theo là Maharashtra (8), Karnataka (2), Gujarat (1) và thủ đô New Delhi (1).

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ - Satyendar Jain cho biết trên Twitter: "Người dân Delhi phải tiêm vắc xin đầy đủ, đeo khẩu trang và duy trì sự giãn cách xã hội".

Satyendar Jain nói ca nhiễm Omicron đầu tiên ở New Delhi đang được điều trị tại một bệnh viện nhà nước. Khoảng 94% người lớn ở thủ đô Ấn Độ đã nhận được một liều vắc xin, ông nói thêm.

bien-the-omicron-lan-rong-o-an-do.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một cậu bé tại bến xe buýt ở New Delhi, Ấn Độ ngày 6.12 - Ảnh; Reuters

Cả nước Ấn Độ đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 51% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành và tỷ lệ tiêm ít nhất một liều là 85%. Tuy nhiên, hàng chục triệu người đã quá thời hạn tiêm mũi thứ hai dù nguồn cung vắc xin dồi dào, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

Ấn Độ đã ghi nhận hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở bang Karnataka phía nam hôm 2.12.

Người đầu tiên là công dân Nam Phi đã dành một tuần ở Ấn Độ và rời đi hôm 27.11 sau khi xét nghiệm âm tính. Hơn 250 F1 của ông ta có kết quả âm tính.

Người thứ hai là bác sĩ Ấn Độ, không có tiền sử du lịch gần đây, tự cách ly vào ngày 23.11 sau khi cảm thấy không khỏe.

Hầu hết ca nhiễm Omicron khác là ở những người gần đây đến từ nước ngoài, nhưng các bác sĩ cho biết biến thể này cũng đã lây lan trong người dân địa phương.

Đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19, bác sĩ Arvinder Singh Soin viết trên Twitter: “Omicron đang ở đây, sự lan truyền trong cộng đồng đang diễn ra. Đeo khẩu trang. Tiêm vắc xin đầy đủ”.

Ngày 6.12, Ấn Độ đã báo cáo 8.895 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 34,64 triệu. Số người chết tăng thêm 211 lên 473.537 người.

Kể từ khi số người mắc COVID-19 và tử vong tăng cao kỷ lục vào tháng 4, tháng 5 do biến thể Delta, các ca mới đã dao động khoảng 10.000 người vài tuần qua.

Nga ghi nhận hai ca nhiễm Omicron đầu tiên

Các hãng thông tấn Nga đưa tin về hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở nước này ở hai người trở về từ Nam Phi.

Theo hãng tin Interfax, Cơ quan giám sát và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Rospotrebnadzor cho biết 10 người trở về từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Hãng tin RIA cũng cho biết ca nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện trong hai chuyến bay đến từ Nam Phi.

Hôm 30.1, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã ra lệnh cho các quan chức chính phủ chuẩn bị kế hoạch hành động trong vòng một tuần tới để chống lại Omicron. Ông nói rằng điều quan trọng là phải duy trì nguồn cung cấp thuốc, oxy và giường bệnh.

Tổng thống Nga nói tại một diễn đàn đầu tư hôm 30.11: “Trước hết, cần phải liên tục theo dõi hiệu quả của các xét nghiệm và vắc xin, sử dụng các thuật toán rõ ràng để giảm sự lây nhiễm vi rút”.

Nga phải hứng chịu nhiều ca chết do COVID-19 nhất vào tháng 10 và buộc phải đóng cửa nơi làm việc trên toàn quốc kéo dài một tuần hồi đầu tháng 11, trước khi Omicron xuất hiện.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Nga đã giảm xuống khỏi đỉnh nhưng vẫn ở mức cao. Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận 32.136 ca mắc COVID-19 với 1.184 người chết.

Croatia xác nhận hai ca nhiễm Omicron đầu tiên

Hôm 6.12, Croatia đã xác nhận hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Bernard Kaic, chuyên gia dịch tễ học tại Viện Y tế quốc gia Croatia, cho biết: "Chúng tôi không chắc chắn về nguồn lây nhiễm vì cả hai người đó đều không đi du lịch nước ngoài. Chúng tôi tin rằng họ đã nhiễm Omicron tại một cuộc họp kinh doanh mà cả hai đều tham gia".

Ông nói thêm, những vị khách từ nước ngoài đã có mặt trong cuộc họp kinh doanh.

Argentina phát hiện hai ca nhiễm Omicron đầu tiên

Argentina đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một người đến từ Nam Phi, Bộ Y tế quốc gia Nam Mỹ cho biết vào cuối ngày 5.12.

Hành khách là cư dân 38 tuổi của tỉnh San Luis, miền tây Argentina, đến từ Nam Phi vào ngày 30.11 trên một chuyến bay qua Mỹ và bị cách ly kể từ đó.

Biến thể Omicron đã gây náo loạn thị trường toàn cầu và dẫn đến các hạn chế biên giới mới.

Argentina cùng Brazil, Mexico và Chile nằm trong danh sách các quốc gia châu Mỹ Latinh đã phát hiện có ca nhiễm Omicron.

Bộ Y tế Argentina cho biết ca nhiễm Omicron thứ hai đã được tiêm vắc xin đầy đủ, xét nghiệm PCR âm tính trước khi đi du lịch và có xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính lúc đến thủ đô Buenos Aires. Người này được xét nghiệm lại sau khi bị phát hiện có gặp gỡ các đồng nghiệp tại sự kiện ở Nam Phi và nhận kết quả dương tính với COVID-19.

Ca nhiễm Omicron này đã tiếp xúc gần với 4 người. Cả bốn đang bị cách ly nhưng không có triệu chứng và kết quả xét nghiệm PCR của họ đều âm tính. Tất cả sẽ phải trải qua một bài xét nghiệm PCR khác khi kết thúc quá trình cách ly.

"Mục tiêu dịch tễ học hiện nay là ngăn chặn và trì hoãn sự lây truyền biến thể mới đáng lo ngại có thể xảy ra trong cộng đồng", Bộ Y tế Argentina cho biết, đồng thời nói thêm sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin và tăng cường các biện pháp phòng ngừa khác.

Xuất hiện lần đầu ở phía nam châu Phi, biến thể Omicron nay đã lan ra ít nhất 50 nước. Chiều nay, Thái Lan phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên ở một công dân Mỹ đến nước này từ Tây Ban Nha cuối tháng trước. Xem chi tiết tại đây.

Ngoài Thái Lan, Singapore và Malaysia là hai nước Đông Nam Á khác đã phát hiện ca nhiễm Omicron.

Bài liên quan
17 người dương tính với COVID-19 sau khi gặp ca nhiễm Omicron đã tiêm 3 mũi vắc xin
Quan chức y tế bang Minnesota (Mỹ) cho biết một người đàn ông nhiễm biến thể Omicron đã gặp gỡ khoảng 35 người bạn tại hội nghị anime (hoạt hình Nhật Bản) ở thành phố New York và khoảng một nửa trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron: Lan rộng ở Ấn Độ, phát hiện những ca đầu tiên ở Nga, Croatia và Argentina